Sát Tết, thị trường khó tăng đột biến

Chứng khoán - Ngày đăng : 10:45, 09/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định trước kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài, nhà đầu tư có xu hướng hạ tỷ trọng margin để tiết giảm chi phí lãi vay. Do đó, khó có thể kỳ vọng đà tăng của thị trường sẽ đột biến trong những tuần sát Tết.
 

Khởi đầu năm dương lịch 2023, từ ngày 2-6/1, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến điểm số bật tăng mạnh cùng thanh khoản cải thiện so với tuần giáp Tết. Xu hướng thị trường được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực đầu năm như Trung Quốc thông báo chính thức mở cửa đường bay quốc tế từ ngày 8/01/2023,  dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023, cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong giải ngân đầu tư công năm nay, Dự thảo nghị định 65 sửa đổi cập nhật mới nhất đã được bộ Tài chính trình lên bộ Tư pháp. Theo đó, các chỉ số chứng khoán đều tăng điểm khá ấn tượng trong tuần đầu năm, được dẫn dắt bởi chỉ số VN-INDEX với mức tăng 4,4% lên mức 1.051,4 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-INDEX và UPCOM-INDEX cũng đồng loạt tăng lần lượt 2,6% và 1,5% từ đầu tuần và đóng cửa tại 210,6 và 72,7 điểm.

Thanh khoản thị trường được cải thiện với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 9,3% lên mức 11.724 tỷ đồng. Trên nền tảng vĩ mô của Việt Nam duy trì ổn định và định giá về mức hấp dẫn, khối ngoại tiếp tục mua ròng kể từ đầu tháng 11 năm 2022. Cụ thể, mở đầu năm mới, khối ngoại đã mua ròng 1.637 tỷ đồng trên sàn HOSE. Tương tự trên 2 sàn còn lại là HNX-INDEX và UPCOM-INDEX, khối ngoại tiếp tục mua ròng lần lượt 87 tỷ đồng và 2 tỷ đồng.

Ngành Ngân hàng dẫn dắt đà tăng của chỉ số VN-INDEX, các cổ phiếu Ngân hàng đồng loạt tăng giá, trong đó có VCB (+5,0%), BID (+7,9%), CTG (+5,0%), TCB (+7,2%) và VPB (+1,8%). Trụ cột khác của chỉ số VN-INDEX là nhóm bất động sản chứng kiến sự phân hóa, trong đó VHM (+4,0%), KDH (+4,9%), PDR (+8,5%) đều tăng mạnh còn CRE (-8,7%), NVL (-2,9%) và NLG (-2,7%) điều chỉnh. Dòng tiền cũng hướng tới nhóm cổ phiếu năng lượng như POW (+10,3%), PC1 (+16,8%), và GAS (+5,3%).

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty chứng khoán VNDIRECT, sau tuần giao dịch tích cực, tuần này chỉ số VN-INDEX đang hướng tới vùng kháng cự mạnh vùng quanh 1.070 điểm. Mặc dù đã có một vài tín hiệu vĩ mô tích cực như tỷ giá hạ nhiệt, đà tăng lãi suất đã chậm lại rõ nét, Trung Quốc mở của trở lại sớm hơn dự kiến.

Tuy vậy, trong bối cảnh Tết nguyên đán đang cận kề, ông Đinh Quang Hinh cho rằng khó có thể kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự cải thiện đột biến. Thông thường, trước tuần nghỉ lễ dài, nhà đầu tư có xu hướng hạ tỷ trọng margin để tiết giảm chi phí lãi vay. Do đó, khó có thể kỳ vọng đà tăng của thị trường sẽ đột biến trong những tuần sát Tết. Theo đó, đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nên cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiến vào những vùng cản mạnh quanh 1.070 điểm và canh mua lại khi thị trường điều chỉnh.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu chờ đợi sự bứt phá của các chỉ số chứng khoán khi dòng tiền cải thiện sau kỳ nghỉ lễ. Về nhóm ngành, nhà đầu tư nên hướng tới những doanh nghiệp được hưởng lợi từ những xu hướng vĩ mô lớn trong năm 2023 như Trung Quốc mở của trở lại (cổ phiếu hàng không, du lịch, xuất khẩu thủy sản, cao xu, xi măng), đẩy mạnh đầu tư công (cổ phiếu xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng), phát triển hạ tầng năng lượng (điện, khí đốt).

Bùi Trang