EuroCham: Kinh tế Việt Nam tiếp tục vượt xa các đối thủ cạnh tranh

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:06, 15/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bất chấp kết quả khảo sát BCI suy giảm trong quý IV/2022, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham tin rằng: Kinh tế Việt Nam tiếp tục vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc rất nhiều thành viên của EuroCham coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược đầu tư toàn cầu của họ.

Kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố cho thấy, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về môi trường kinh doanh của Việt Nam đã giảm xuống 48 điểm % trong quý IV/2022, giảm 14,2 điểm so với ba tháng trước và 25 điểm so với quý I/2022.

BCI là khảo sát hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, EuroCham mời hơn 1.300 thành viên đang hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, cung cấp phản hồi hàng quý về môi trường kinh doanh của Việt Nam và đưa ra dự báo tình hình kinh doanh quý tiếp theo.

EuroCham đánh giá, dù tăng trưởng GDP trong quý IV/2022 tăng 5,92% và cả năm tăng 8,02% nhưng dữ liệu này được đưa ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động do nhiều yếu tố: suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lãi suất tăng vọt, lạm phát kéo dài, niềm tin của người tiêu dùng bị tổn hại.

 

Kết quả khảo sát cho thấy, 27% số người được hỏi dự đoán kinh tế sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý I/2023, giảm 15 điểm so với kỳ khảo sát trước. Trong khi đó, số người dự đoán suy thoái kinh tế cũng tăng gấp đôi.

 

41% số người được hỏi cho biết công ty của họ đang chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam, tăng từ 13% trong quý III/2022. Ngoài ra, khoảng 35% số người được hỏi cho rằng Việt Nam thuộc top 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, với 12% cho rằng Việt Nam là điểm đầu tư quốc tế hàng đầu của công ty họ.

 

Ba rào cản về pháp lí lớn nhất đối với các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam được xác định là: thiếu rõ ràng về các quy tắc và quy định (51%); khó khăn hành chính (41%); khó khăn về thị thực và giấy phép lao động (30%).

Bất chấp những khó khăn này, 58% số người được hỏi về BCI hài lòng với sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách đối với nhu cầu kinh doanh khi thiết lập các chính sách liên quan.

 

Về đề xuất để cải thiện năng lực thu hút FDI, thì giảm bớt khó khăn thủ tục hành chính vẫn giữ vị trí đầu bảng. Trong khi đó, giảm khó khăn về thị thực cho các chuyên gia nước ngoài ngày càng được đề xuất nhiều hơn.

 

Theo khảo sát, 63% người được hỏi tin rằng họ có đủ hiểu biết về Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Hơn nữa, gần một nửa số người được hỏi cho rằng EVFTA có liên quan hoặc rất liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ, cho thấy không có thay đổi đáng kể nào từ quý 3 năm 2022.

Những người tham gia khảo sát BCI cũng chỉ ra rằng, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có tác động tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp, sức khỏe tài chính của họ thông qua cắt giảm thuế quan và sức mạnh của chuỗi cung ứng.

BCI mới nhất này cho thấy những lo ngại về thủ tục hành chính của EVFTA, sự thiếu hiểu biết về hiệp định và các rào cản kỹ thuật đối với thương mại đều đã giảm.

 

Nhìn vào kết quả BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhận đánh giá, mọi thứ chắc chắn kém tích cực hơn trong quý IV/2022 vừa qua. Mặc dù tình hình rất có thể sẽ tiếp tục theo hướng này vào năm 2023 nhưng không nên được coi là nguyên nhân gây lo ngại. Trên thực tế, kinh tế Việt Nam tiếp tục vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc rất nhiều thành viên của EuroCham coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược đầu tư toàn cầu của họ.

“Thật đáng khích lệ khi thấy rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ châu Âu và trên toàn thế giới vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và công nghiệp xanh của Việt Nam. Rõ ràng, với dòng vốn FDI, nền tảng kinh tế vững chắc và cam kết bền vững, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới. Nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào thị trường Việt Nam”, ông AlainCany nhấn mạnh.

Lan Nguyễn