Vicostone ước tính doanh thu năm 2022 đạt 5.660,27 tỷ đồng

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 09:32, 31/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 30/1/2023, Công ty CP Vicostone (mã chứng khoán: VCS) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, công bố kết quả kinh doanh hợp nhất ước tính quý IV/2022. Theo đó, doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế quý IV/2022 lần lượt đạt 1.227,06 tỷ đồng và 258,47 tỷ đồng. Tính lũy kế năm 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 5.660,27 tỷ đồng và 1.377,22 tỷ đồng. 

Nhân viên Vicostone giới thiệu sản phẩm tới khách hàng nước ngoài

Bất ổn chính trị, lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt nhiều nơi trên thế giới ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh Vicostone

Sản phẩm đá VICOSTONE® hiện có mặt tại trên 50 quốc gia với hơn 10.000 đại lý, đối tác trên toàn thế giới. Vì vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vicostone năm 2022 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố vĩ mô toàn cầu. Một số nguyên nhân chính ảnh hưởng đến doanh thu của công ty gồm có:

Thứ nhất, năm 2022, kinh tế thế giới và Việt Nam trải qua nhiều biến động khó lường. Ngoài những ảnh hưởng chưa chấm dứt của COVID-19 tới các nền kinh tế, xung đột Nga-Ukraine đã gây thêm nhiều gián đoạn nghiêm trọng với kinh tế toàn cầu, thổi bùng lạm phát vốn đã ở mức cao.

Lạm phát liên tục tăng khiến hàng loạt nền kinh tế phải thắt chặt chính sách tiền tệ, trong đó có các thị trường kinh doanh chính của Vicostone như: Bắc Mỹ, châu Âu.

Tại Mỹ, để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Dự trữ liên bang (FED) tăng lãi suất 7 lần trong năm 2022, đưa lãi suất tham chiếu lên cao nhất kể từ năm 2007. Doanh số bán lẻ giảm, thị trường nhà đất suy yếu, gánh nặng lãi suất tăng cao… đang là các nhân tố kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới.

Tháng 7/2022, châu Âu cũng tăng lãi suất lần đầu sau 11 năm và tiếp tục tăng lãi suất vào các tháng 9,10,12/2022.

Ngân hàng trung ương các nước đồng loạt tăngg lãi suất cao khiến ngành xây dựng/bất động sản rơi vào trạng thái tê liệt, trì trệ. Các dự án xây/sửa nhà sụt giảm mạnh, dẫn đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vicostone gặp nhiều khó khăn.

Thứ hai, tỷ lệ lạm phát cao dẫn đến việc các hộ gia đình phải trả nhiều tiền hơn cho các hàng hóa và dịch vụ mà họ phải mua. Bên cạnh đó, việc ngân hàng trung ương các nước tại thị trường chính của công ty tăng lãi suất liên tục trong quý III, IV/2022, cũng hạn chế nhu cầu người dân muốn sửa chữa/xây mới nhà cửa khi phải tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí cao hơn.

Thứ ba, cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng ngành cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Vicostone trong năm vừa qua. Theo báo cáo của công ty Freedonia (Mỹ), nhu cầu thị trường đá nhân tạo toàn cầu cho lĩnh vực countertop sẽ tăng trưởng trung bình CAGR 4,8% trong giai đoạn 2019 - 2024 để đạt 75,2 triệu m2 vào năm 2024. Nhưng trên thực tế, hiện nay tại các thị trường lớn trên thế giới, nguồn cung các sản phẩm đá nhân tạo đang gia tăng mạnh mẽ vượt quá mức tăng trưởng của nhu cầu, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các nhà sản xuất đá thạch anh để giành thị phần.

Vicostone chủ động ứng phó trước những biến động

Trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức, Vicostone tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, chủ động triển khai các hoạt động để tiết giảm chi phí, duy trì thị trường trọng điểm và đẩy mạnh việc phát triển thị trường tiềm năng thông qua việc phát triển kênh phân phối trực tiếp; hỗ trợ các đại lý/đối tác lắp đặt showroom, warehouse qua đó gia tăng nhận diện thương hiệu VICOSTONE® và hỗ trợ công tác bán hàng.

Chiến lược nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu sản xuất đá thạch anh của Tập đoàn Phenikaa tiếp tục phát huy hiệu quả, qua đó giúp Vicostone ổn định sản xuất, hạn chế tối đa việc phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu, ổn định giá bán, tăng tính cạnh tranh.

Vicostone hiện là doanh nghiệp duy nhất trên thế giới sản xuất đá thạch anh chủ động được các nguyên liệu chính để sản xuất đá thạch anh (cốt liệu thạch anh và resin).

Tiên phong áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, năm 2022, Vicostone giới thiệu 5 bộ sưu tập gồm 26 sản phẩm mới và rất độc đáo tại thị trường trong nước và quốc tế, nhằm tạo ra sự khác biệt và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Việc liên tục cải tiến và sáng tạo, tạo lập xu hướng, dẫn dắt thị trường là một trong những yếu tố quan trọng giúp VICOSTONE® tạo ra sức hút ngày càng lớn, chinh phục thêm nhiều thế hệ khách hàng và nhiều thị trường trên thế giới.

Trong bối cảnh nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cùng ngành/lĩnh vực vật liệu xây dựng phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô, Vicostone tiếp tục phát huy giá trị nhân văn của “văn hóa kinh doanh có ý thức”, không chỉ đảm bảo công ăn việc làm và ổn định thu nhập cho người lao động, Vicostone còn tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2023 được dự báo sẽ là một năm đặc biệt khó khăn với nền kinh tế trong và ngoài nước khi những dấu hiệu suy thoái ngày càng rõ nét. Vicostone luôn xác định tâm thế sẵn sàng, chủ động thích ứng và tìm kiếm cơ hội trong một bối cảnh đầy thách thức, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phạm Huyền