Thái Lan sẽ cấp giấy phép hoạt động cho ngân hàng số

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:06, 31/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) hiện đang trong quá trình chuẩn bị cấp giấy phép hoạt động cho các ngân hàng số. Động thái này có thể giúp đổi mới và gia tăng cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời mang lại lợi ích cho nền kinh tế quốc gia.

 

Đầu tháng 1, BoT đã công bố một văn bản tư vấn về Khung cấp phép ngân hàng số nhằm ra mắt các ngân hàng số với vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ tài chính thế hệ mới.

Các cơ quan quản lý của Thái Lan đã lên kế hoạch cấp phép cho các ngân hàng số đầu tiên của nước này để tăng cường cạnh tranh, cắt giảm chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận khoản vay vào năm 2025.

BoT sẽ cấp tối đa 3 giấy phép ngân hàng số trong giai đoạn đầu của kế hoạch này, cho phép các tổ chức tài chính và công ty phi tài chính đăng ký vào quý I/2023. BoT ghi nhận, có 10 bên đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xin giấy phép và việc đăng ký sẽ tiếp tục mở đến hết quý này.

Về quy trình cấp phép, các ứng viên sẽ gửi hồ sơ mô hình kinh doanh và nghiên cứu khả thi của mình cho BoT để xem xét, quá trình này có thể mất 6 tháng. Sau đó, hồ sơ sẽ được gửi lên cho Bộ Tài chính và mất thêm 3 tháng để xét duyệt.

Tên của những tổ chức được cấp giấy phép đã được phê duyệt dự kiến sẽ công bố vào giữa năm 2024. Sau khi có giấy phép, các tổ chức này sẽ có 1 năm để chuẩn bị cho việc bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Với mục đích đổi mới, cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng và bảo vệ lợi ích của khách hàng, BoT đã đưa ra các yêu cầu đối với những tổ chức vận hành ngân hàng số ở Thái Lan.

Nhiều ngân hàng cũng đã nộp đơn xin giấy phép để khám phá các cơ hội kinh doanh quan trọng hơn, đơn cử là Ngân hàng Krungthai (KTB). Ngân hàng này đã hợp tác với AIS - nhà cung cấp mạng điện thoại di động GSM lớn nhất Thái Lan – để đầu tư vào ngân hàng số nhằm phục vụ khách hàng hiện tại và khách hàng mới tốt hơn.

Tuy nhiên, những ứng viên đủ điều kiện cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể cũng như sở hữu công nghệ, dịch vụ kỹ thuật số và chuyên môn phân tích dữ liệu. Ngoài ra, các ngân hàng số đủ điều kiện phải có vốn đăng ký tối thiểu là 5 tỷ Bath Thái (THB) vào ngày bắt đầu hoạt động. Các nhà điều hành kinh doanh đủ điều kiện phải xin giấy phép thông qua một số mô hình, chẳng hạn như liên doanh giữa các đối tác địa phương, nhà điều hành kinh doanh đơn lẻ hoặc liên doanh giữa cả đối tác địa phương và nước ngoài.

Theo BoT, các ngân hàng số được phê duyệt phải quản lý các dịch vụ ngân hàng số chuyên nghiệp, bao gồm các sự cố xảy ra không quá 8 giờ/năm và các vấn đề phải được giải quyết trong vòng 2 giờ.

BoT thông báo sẽ giám sát chặt chẽ các ngân hàng số được cấp phép nhằm ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống như việc cho vay thiếu trách nhiệm, ưu đãi cho các bên liên quan, cũng như không lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, tránh gây rủi ro cho sự ổn định tài chính, người gửi tiền và người tiêu dùng nói chung.

Để hỗ trợ tài chính toàn diện, các ngân hàng số được cấp phép sẽ tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính với mức giá hợp lý cho các phân khúc khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Hiện tại, 13,3 triệu người Thái Lan có nhu cầu tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức. Do đó, ngân hàng số sẽ giúp tăng cường tài chính toàn diện và giảm bất bình đẳng xã hội trong nước.

Nghiên cứu của BoT về các mô hình ngân hàng số tại một số quốc gia châu Á cho thấy, ngân hàng số có tiềm năng phát triển và mang lại lợi ích cho quốc gia.

Một trong những lập luận chính ủng hộ ngân hàng số là mô hình này có thể giúp tăng tính cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính của đất nước. Các nhà quản lý Thái Lan đang tìm cách thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các công ty Fintech và ngân hàng truyền thống để thúc đẩy sự đổi mới và dịch vụ tài chính tốt hơn.

Động thái này góp phần mở rộng nền kinh tế của Thái Lan và cung cấp cho khách hàng quyền tiếp cận các dịch vụ tài chính với mức giá giảm.

Các ngân hàng số có thể cung cấp nhiều loại dịch vụ và sản phẩm hơn cũng như tiếp cận các phân khúc khách hàng mới. Cuối cùng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng thông qua tăng cường cạnh tranh và tăng cường lựa chọn, giúp mở rộng tài chính toàn diện đến với nhiều khách hàng hơn trong tương lai.

Minh Ngọc