Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Kết nối - Ngày đăng : 10:02, 02/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với chủ đề “Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững”, vào ngày 5/2 tới, tại TP. Quy Nhơn, (Bình Định), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và Xúc tiến đầu tư vùng.        

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, 800 đại biểu sẽ tham dự Hội nghị.

Đây là hội nghị “ba trong một”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mà còn cụ thể hóa nghị quyết bằng các nguồn lực triển khai thực hiện cụ thể thông qua hình thức xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông thông tin tại họp báo

Chia sẻ tại cuộc họp báo giới thiệu Hội nghị sáng ngày 1/2, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh, Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là Chiến lược phát triển bền vững về kinh tế biển.

Sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, các cấp, các ngành, nhất là các địa phương trong vùng đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của vùng; sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị được huy động; nhiều điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội được khơi thông, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta, phát huy những tiềm năng, lợi thế của vùng và từng địa phương cho phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, phát triển kinh tế - xã hội của vùng còn những hạn chế, bất cập và gặp nhiều khó khăn, thách thức, Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ vẫn là vùng có chỉ số phát triển ở nhiều lĩnh vực thấp hơn mức trung bình cả nước. Tiềm năng, lợi thế của vùng, nhất là kinh tế biển chưa được khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả. Quy mô kinh tế vùng còn nhỏ, GRDP bình quân đầu người thấp. Tăng trưởng kinh tế chưa thực sự bền vững, chất lượng và năng lực cạnh tranh chưa cao. Cơ cấu kinh tế kinh tế chuyển dịch còn chậm, chưa có đột phá.

Để thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, tại Nghị quyết 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, Chính phủ đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm: Công tác quán triệt, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị; Hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển; Phát triển mạnh hệ thống đô thị, nhất là hệ thống đô thị ven biển; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông; Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhất là tài nguyên biển, đảo và rừng; bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển; nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát triển toàn diện văn hoá - xã hội vùng; Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong vùng.

Trong đó theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, giải pháp đột phá là: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 34 nhiệm vụ cụ thể và 11 dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối và phân công cho các Bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng, theo đó sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, thủy lợi, nông nghiệp cao, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu đặc biệt là phát triển kinh tế biển.

Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ký biên bản hợp tác 45 dự án với tổng số vốn 1,7 tỷ USD các đối tác: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan phát triển hợp tác (AFD), Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), Ngân hàng châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Ngân hàng Thế giới (World Bank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Exim Bank),

Bên cạnh đó, Bộ sẽ trao chứng nhận đầu tư 16 dự án trị giá 5,6 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; trao thỏa thuận biên bản ghi nhớ 5 dự án với gần 700 triệu USD. Tổng cộng nguồn vốn đầu tư cho các dự án phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ công bố trong sự kiện sắp tới vào khoảng gần 8 tỷ USD…

Bên cạnh đó, Triển lãm Ảnh nghệ thuật với chủ đề: “Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ: Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững” cũng sẽ được tổ chức trong ngày 5/2/2023, nhằm giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất, con người và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, khắc họa những nét đẹp tiêu biểu tình yêu quê hương, đất nước thông qua các hình ảnh về sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc của vùng.

Thanh Thanh