Doanh nghiệp viễn thông phản ánh tình trạng bị VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 12:43, 02/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo phản ánh từ CMC Telecom, doanh nghiệp này vừa liên tiếp bị VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ dịch vụ kết nối trong thời gian cao điểm cuối năm của các khách hàng là ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp tại khu vực.

Doanh nghiệp viễn thông phản ánh bị VNPT Đồng Nai cắt cáp do không chấp nhận mức giá mới

CMC Telecom cho biết, lý do cho việc cắt đứt nhiều tuyến cáp là do các doanh nghiệp viễn thông không chấp thuận theo mức giá mới mà VNPT đưa ra trước đó.

Cụ thể, tháng 3/2021, VNPT yêu cầu thay đổi đơn giá thuê cao gấp từ 2,9 đến 6,8 lần so với đơn giá cũ tại Hợp đồng đã ký năm 2018. Không đồng ý với mức giá tăng bất hợp lý nên tháng 7/2021, SCTV, CMC Telecom, HTC, Netnam và Việt Thành đã cùng ký Bản kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng. Sau khi nhận được Bản kiến nghị này, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu VNPT không được xâm phạm đến tài sản của các doanh nghiệp sử dụng chung hạ tầng, hướng dẫn VNPT thực hiện thỏa thuận giá thuê và có trách nhiệm thông báo đăng ký giá thuê theo đúng quy định pháp luật.

Không dừng ở đó, đầu tháng 12/2021, VNPT tiếp tục đưa ra đơn giá mới cao gấp 3,9 đến 6 lần so với đơn giá cũ. Đến ngày 15/12/2022, VNPT Đồng Nai thực hiện cắt cáp, gây gián đoạn thông tin của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo ghi nhận tại CMC Telecom, ngày 29/12/2022, VNPT Đồng Nai thuộc Tập đoàn VNPT đã thực hiện cắt cáp của một số doanh nghiệp trong đó có CMC Telecom ở vị trí cống bể cáp mà VNPT làm chủ đầu tư tại 3 điểm thuộc 2 tuyến đường Hà Huy Giáp và đường 30/4, gồm: điểm cắt 1: 1 sợi 48FO tại ngã 3 đường Hà Huy Giáp giao nhau với đường Cách Mạng Tháng 8; điểm cắt 2: 1 sợi cáp 24FO tại ngã 3 đường 30/4 giao nhau với đường Cách Mạng Tháng 8; điểm cắt 3: 1 sợi cáp 48FO tại ngã 3 đường 30/4 giao nhau với đường Nguyễn Ái Quốc.

Trước đó, ngày 15/12/2022, VNPT Đồng Nai đã cắt đứt 2 tuyến cáp kết nối tín hiệu với Headend của SCTV. Sự cố này đã làm gián đoạn tín hiệu tất cả dịch vụ của SCTV (truyền hình, internet,…) trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu học tập giải trí, nắm bắt thông tin chính trị xã hội thiết yếu của quốc gia tới 28.000 khách hàng tại địa bàn.

Vào 10h sáng cùng ngày (ngày 15/12/2022), VNPT Đồng Nai cũng đã cắt đứt tuyến cáp kết nối từ Nguyễn Ái Quốc về Cách Mạng Tháng 8 của CMC Telecom (vị trí bị cắt thuộc tuyến đường 30/4).

Ngay khi xảy ra sự việc, CMC Telecom và SCTV đã mời phòng PA03 Công an Đồng Nai, Công an phường Trung Dũng, Đồng Nai đến ghi nhận vụ việc tại hiện trường. Đồng thời, SCTV và CMC Telecom đã gửi công văn (Số 1672/SCTV và số 1422/2022/CV/CMC Telecom) cùng biên bản hiện trường báo cáo lên Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), UBND và Sở TT&TT tỉnh Đồng Nai về vụ việc, đề nghị VNPT dừng cắt cáp, cho phép ứng cứu kết nối.

Đại diện CMC Telecom cho biết, việc bị VNPT Đồng Nai cắt cáp 2 lần liên tiếp vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khách hàng, tổ chức kinh tế trong đó có các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trong thời gian cao điểm cuối năm 2022 khi các doanh nghiệp cần cung cấp dịch vụ tốc độ cao với số lượng lớn các giao dịch phát sinh thường xuyên và liên tục.

“VNPT Đồng Nai đã không đưa ra được phương án phù hợp để giải quyết vướng mắc theo hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và liên tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khác phải chấp nhận giá thuê do họ đơn phương đưa ra. Đơn giá mà VNPT Đồng Nai ép các đơn vị phải chấp nhận đang cao bất hợp lý so với mặt bằng chung thị trường, cao hơn đến 20% đơn giá hiện hữu ở TP. Hồ Chí Minh”, đại diện CMC Telecom bức xúc cho biết.

Thành Nguyễn