ChatGPT tác động như thế nào tới lĩnh vực tài chính?

Công nghệ - Ngày đăng : 21:29, 04/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ChatGPT đang tạo nên làn sóng trong ngành công nghệ nhờ khả năng trả lời chính xác các câu hỏi và hoàn thành nhiều nhiệm vụ, từ tạo phần mềm đến hình thành ý tưởng kinh doanh.

ChatGPT là gì?

Theo Wikipedia, ChatGPT (Generative Pre-training Transformer) là một chatbot do OpenAI ra mắt vào tháng 11/ 2022.

Tác động của ChatGPT đối với lĩnh vực tài chính là gì?

Để tìm hiểu, khi hỏi nó về điều này thì câu trả lời của nó như sau:

“Khi ngành tài chính tiếp tục nắm bắt sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, ChatGPT đã nổi lên như một công cụ thay đổi cuộc chơi. Đối với những người không quen thuộc, ChatGPT là một biến thể của mô hình ngôn ngữ GPT-3 phổ biến, được thiết kế riêng cho các ứng dụng chatbot.

Một trong những cách chính mà ChatGPT đã tác động đến tài chính là thông qua khả năng xử lý các truy vấn tài chính phức tạp và cung cấp phản hồi chính xác, đáng tin cậy. Điều này đã làm cho ChatGPT trở thành một nguồn tài nguyên vô giá cho các cố vấn tài chính, những người có thể sử dụng nó để hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả với nhiều loại câu hỏi.

Ngoài việc cung cấp hỗ trợ cho các cố vấn tài chính, ChatGPT cũng đã được sử dụng để phát triển một thế hệ chatbot tài chính mới. Những chatbot này có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện các tác vụ như kiểm tra số dư tài khoản, thanh toán và theo dõi các khoản đầu tư, tất cả thông qua các cuộc trò chuyện đơn giản, trực quan.

Nhưng tác động của ChatGPT đối với lĩnh vực tài chính không chỉ dừng lại ở dịch vụ và hỗ trợ khách hàng. ChatGPT cũng đã được sử dụng để phân tích dữ liệu tài chính và đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt hơn. Bằng cách đào tạo ChatGPT trên một lượng lớn dữ liệu tài chính, các công ty đã có thể tận dụng khả năng học máy của ChatGPT để xác định các xu hướng và mẫu mà các nhà phân tích là con người có thể không nhìn thấy được.

Nhìn chung, ChatGPT đã được chứng minh là một công cụ mạnh mẽ cho ngành tài chính, giúp hợp lý hóa các quy trình, cải thiện dịch vụ khách hàng và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và cải thiện, sẽ rất thú vị để xem nó tiếp tục định hình thế giới tài chính như thế nào."

Có thể thấy, chức năng cốt lõi của ChatGPT là bắt chước trò chuyện của con người, nó có thể linh hoạt trong các câu trả lời và thậm chí là ứng biến. Tuy nhiên, nó có những hạn chế. Vấn đề chính là ChatGPT không có kiến ​​thức thực sự về tính đúng đắn của các câu trả lời, nó có thể đưa ra những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý, nhưng khi được xác thực, nó lại trở nên vô nghĩa hoặc sai. 

Vậy ChatGPT có ảnh hưởng ở đâu và tới đâu? ChatGPT sẽ là một trợ thủ đắc lực có thể hạn chế tối đa tình trạng “trang trắng”. Thông thường, khi bạn có một nhiệm vụ phải hoàn thành, việc cần nhiều nỗ lực nhất là bắt đầu. ChatGPT có thể giúp bạn vượt qua khó khăn ban đầu và bắt đầu bước vào khuôn khổ làm việc hiệu quả. ChatGPT sẽ trở thành một công cụ để tạo ra đầu ra ban đầu tốt nhất, nhưng đầu ra sẽ cần được kiểm duyệt bởi con người (ít nhất là bây giờ) để đảm bảo tính chính xác.

Vân Anh