Ý nghĩa của các mô hình ChatGPT và AI đối với Fintech và ngân hàng

Công nghệ - Ngày đăng : 21:35, 05/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Được OpenAI ra mắt vào ngày 30/11/2022, chương trình AI này đã gây ấn tượng với người dùng và các nhà công nghệ nhờ khả năng bắt chước ngôn ngữ và phong cách nói của con người, đồng thời cung cấp thông tin mạch lạc và theo chủ đề. Chỉ trong vòng vài ngày ra mắt, dịch vụ đã vượt qua ngưỡng một triệu người dùng. Giờ đây, các nhà quan sát và bình luận trong ngành đang đưa ra giả thuyết về tác động tiềm ẩn của công nghệ này trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.

Theo Ethan Mollick, Phó Giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, ChatGPT là một điểm sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) và là bằng chứng cho thấy công nghệ này có thể hữu ích cho nhiều người.

Trong một bài đăng blog gần đây trên Harvard Business Review, PGS Mollick đã viết: Trong thế giới kinh doanh, khả năng tạo nội dung bằng văn bản một cách nhanh chóng và chính xác có nghĩa là năng suất có thể được tăng lên. Điều này sẽ giúp các tổ chức tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác.

"Điều này đặc biệt có lợi cho các ngành như tiếp thị và quảng cáo, tư vấn và tài chính, ở đó các tài liệu bằng văn bản chất lượng cao rất cần thiết để giao tiếp với khách hàng và các bên liên quan," ông viết. "Nhìn chung, việc sử dụng AI trong viết lách sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp bằng cách cho phép họ tạo ra nhiều văn bản hơn trong thời gian ngắn hơn."

Đối với Alex Lazarow, một nhà đầu tư mạo hiểm toàn cầu (venture capitalist), các mô hình AI như ChatGPT sẽ không chỉ ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo bằng tư tưởng của fintech mà còn có khả năng cung cấp các dịch vụ tài chính.

Trong một bài đăng trên Forbes, nhà đầu tư Lazarow đã viết: Thứ nhất, những công cụ này có thể cải thiện đáng kể khả năng hỗ trợ khách hàng và tăng cường sức mạnh cho một lớp dịch vụ và chatbot mới. Chúng cũng có thể được sử dụng trong nghiên cứu đầu tư, cho phép các nhà phân tích mở rộng quy mô nghiên cứu của mình ngoài một số lượng cổ phiếu nhất định.

Cuối cùng, các mô hình AI có thể giúp giải quyết sự phức tạp của giao dịch. Nếu những công cụ này có thể đưa ra những câu trả lời phức tạp cho những câu hỏi phức tạp, thì chúng cũng có thể làm điều tương tự đối với việc soạn thảo luật.Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình đánh giá đối với các giao dịch khởi nghiệp, cũng như tất cả các tài sản kém thanh khoản.

Nhu cầu về AI trong các doanh nghiệp đã tăng đều đặn trong năm qua. Dữ liệu từ Chỉ số áp dụng AI toàn cầu (Global AI Adoption Index) năm 2022  do Morning Consult thay mặt IBM thực hiện cho thấy,  35% trong số hơn 7.500 doanh nghiệp được khảo sát vào năm ngoái đã sử dụng AI, tăng 4 điểm so với năm 2021. Thêm vào đó, 42% công ty báo cáo đang khám phá AI.

Nghiên cứu của IBM cũng cho thấy rằng từ quý I-II/2022, số lượng tin tuyển dụng trong lĩnh vực AI đã tăng 259%.

Tại Vương quốc Anh, Ngân hàng Trung ương nước này đang xem xét quy định về AI trong bối cảnh các công ty tài chính đang đẩy mạnh việc sử dụng máy học (ML). Một tài liệu thảo luận đã được phát hành vào tháng 10/2022 để tìm hiểu xem liệu có thể quản lý được AI thông qua việc làm rõ khung pháp lý hiện có hay không hay phải cần đến một phương pháp tiếp cận mới.

Tài liệu này đi kèm với cuộc khảo sát hằng năm lần thứ hai của Ngân hàng Trung ương Anh về việc sử dụng máy học cho thấy, việc áp dụng AI ngày càng tăng. Trong số các tổ chức tài chính được thăm dò ở Vương quốc Anh, 72% đã báo cáo sử dụng hoặc phát triển các ứng dụng máy học, tăng 5% so với mức 67% của năm 2019.

Tỷ lệ áp dụng học máy trong các tổ chức tài chính tại Anh. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Anh, tháng 12/2022

Nghiên cứu cũng cho thấy, các ứng dụng máy học đang ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều hình thức kinh doanh trong khu vực tài chính ở Vương quốc Anh. Từ các câu trả lời khảo sát, 79% ứng dụng máy học được phát hiện đang ở giai đoạn phát triển sau. Đặc biệt, 65% ứng dụng đã được triển khai trên một phần đáng kể các lĩnh vực kinh doanh, với hơn 14% ứng dụng máy học được báo cáo là quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh.

Đầu tư mạo hiểm hằng năm trong các công ty có liên quan đến AI. Nguồn: Crunchbase, tháng 11/2022 

Tài trợ cho các công ty AI đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua. Theo Crunchbase, trong năm 2013, các công ty sử dụng AI đã kiếm được 3 tỷ USD thông qua chưa đến 1.000 giao dịch. Vào năm 2021, số tiền đó đạt đỉnh là 69 tỷ USD trong hơn 4.000 vòng. Năm 2022, tính đến cuối tháng 11, tổng kinh phí tài trợ cho AI toàn cầu là 38 tỷ USD.

Tuyết Mai