Chi hội Thẻ Ngân hàng họp xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2023

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 08:20, 08/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong năm 2023, hoạt động của Chi hội Thẻ Ngân hàng cần gắn sát hơn với tổ chức hội viên, đưa công tác thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) phát triển an toàn, hiệu quả - nhấn mạnh của Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc cùng Chi hội Thẻ Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng) vào chiều ngày 7/2.

Cùng tham dự buổi làm việc có ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại buổi làm việc

Buổi làm việc được tổ chức nhằm xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2023 phù hợp với thực tiễn hoạt động của các hội viên và góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng gắn với đảm bảo an ninh, an toàn, theo Chỉ thị 01/CT-NHNN của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi hội Thẻ Ngân hàng cho biết, năm 2022 đánh dấu nhiều thành công quan trọng trong hoạt động kinh doanh thẻ của các tổ chức tín dụng. 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi hội Thẻ Ngân hàng

Tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 dần phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19. Đối với hoạt động thẻ ngân hàng, dịch COVID-19 đã thúc đẩy tiến trình chuyển dịch hành vi TTKDTM của người dân và xu hướng này vẫn được tiếp tục duy trì sau đại dịch.

Báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng hiện nay, đại diện Tiểu ban Chính sách Chi hội Thẻ cho biết, theo thông tin nghiên cứu thị trường, 65% ​​người tiêu dùng ít mang theo tiền mặt trong ví, 32% sẽ ngừng sử dụng tiền mặt sau đại dịch, 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử, 82% dùng thẻ. Các dịch vụ và phương thức TTKDTM như thanh toán thẻ, QR, thanh toán di động đang từng bước phát triển…

Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng hiện nay, xuất hiện một số vấn đề còn tồn tại, bất cập, bên cạnh đó là đối mặt với những rủi ro.

Đại diện Tiểu ban Chính sách, tiểu ban Quản lý rủi ro và đại diện một số ngân hàng thương mại đã thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc trong việc thực hiện quy định, các vấn đề liên quan đến tổ chức thẻ thanh toán, tổ chức thẻ quốc tế; tình hình rủi ro trong hoạt động thẻ hiện nay…. Đồng thời, đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm tháo gỡ những vướng mắc trên. 

Thường trực Chi hội Thẻ cũng đưa ra phương án xây dựng thoả thuận chung giữa các tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng về thực hiện biện pháp kiểm soát tình trạng tội phạm giả mạo thương hiệu ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng.

Sau khi lắng nghe báo cáo từ các tiểu ban của Chi hội Thẻ và ý kiến của đại diện một số ngân hàng thương mại, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN khẳng định, năm 2023, Vụ Thanh toán sẽ nỗ lực nhằm hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh Đề án TTKDTM.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN phát biểu tại buổi làm việc

Ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ hy vọng, sự hỗ trợ từ NHNN, sự phối hợp của Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức sẽ góp phần vào kết quả của Đề án TTKDTM cũng như quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán đồng thời cũng cảnh báo các tổ chức tín dụng hết sức lưu ý đến hiện tượng biến tướng trong sử dụng thẻ để có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý. Với những kiến nghị đề xuất của Chi Hội Thẻ Ngân hàng, Vụ Thanh toán cam kết sẽ có văn bản hồi đáp, chủ động hơn trong việc phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của các tổ chức tín dụng.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những ý kiến trao đổi tại buổi làm việc và cho rằng đây là những ý kiến hay, hữu ích giúp Vụ Thanh toán, NHNN nắm được tình hình thực tiễn tại các tổ chức tín dụng. 

Về hoạt động của Chi Hội Thẻ Ngân hàng trong năm 2023, Tổng Thư ký yêu cầu cần quan tâm sát sao hơn nữa tới các tổ chức hội viên, đồng thời xây dựng kế hoạch năm 2023 phù hợp với thực tiễn để hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ phát triển an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên tham gia góp ý cho các cơ quan quản lý trong quá trình hoàn thiện, ban hành cơ chế chính sách; tổ chức các buổi tọa đàm chia sẻ về định hướng, kinh nghiệm triển khai của thị trường tài chính ngân hàng trong và ngoài nước; nâng cao vị thế của thẻ nội địa đối với thẻ quốc tế…

Quỳnh Lê