EuroCham ra mắt Sách Trắng 2023 với trọng tâm về kinh tế xanh và phát triển bền vững

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:13, 17/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/2, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Đối thoại giữa doanh nghiệp với chính phủ kết hợp Lễ ra mắt Sách Trắng năm 2023, với chủ đề “Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững”.

Toàn cảnh buổi Lễ ra mắt Sách Trắng 2023

Trọng tâm là kinh tế xanh và phát triển bền vững

Sách Trắng là ấn phẩm thường niên của EuroCham, đóng vai trò như một hướng dẫn toàn diện về bối cảnh pháp lý mà các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang đối mặt. Cuốn sách cung cấp chi tiết những thông tin về những thách thức đang cản trở tăng trưởng kinh tế và làm rõ các vấn đề liên quan tới những lĩnh vực quan trọng như thương mại, đầu tư, việc làm và phát triển. Tập trung vào các giải pháp thiết thực, Sách Trắng trình bày các khuyến nghị chính sách nhằm giải quyết các rào cản pháp lý này và tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Đặc điểm nổi bật của Sách Trắng là tổng hợp các đóng góp từ 18 Tiểu ban Ngành nghề của EuroCham. Kiến thức, kinh nghiệm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cung cấp một đánh giá toàn diện về môi trường pháp lý và những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

Dẫn dắt các cuộc thảo luận là những khuyến nghị chính từ Sách Trắng, giải quyết các chủ đề quan trọng như y tế, kinh tế xanh và phát triển bền vững, đổi mới và đầu tư. Đáp lại ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam đã đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng …

Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết, VCCI sẽ tích cực lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với Chính phủ xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam tương thích với các cam kết của EVFTA và triển khai thực hiện thỏa thuận này thành công và hiệu quả hơn. Nội dung Sách Trắng có trọng tâm là phát triển bền vững không chỉ đến từ việc giảm tác động của hoạt động kinh tế đối với môi trường mà còn giúp tạo ra các cơ hội kinh tế mới, xây dựng một tương lai bền vững hơn cho cả châu Âu và Việt Nam. Phát triển kinh tế xanh và bền vững là nền tảng của một tương lai tươi sáng hơn, trong đó, Sách Trắng cung cấp một khuôn khổ có giá trị để đạt được mục tiêu đó.

“Chúng tôi sẽ tích cực lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với Chính phủ xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam tương thích với các cam kết của EVFTA và triển khai thực hiện thỏa thuận này thành công và hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

Về phía EuroCham, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh tầm quan trọng của Sách Trắng, đồng thời nêu rõ những điểm chính được nêu trong ấn phẩm có thể được sử dụng để hỗ trợ các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của chính phủ Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho Nhóm Châu Âu (Team Europe) hỗ trợ hiệu quả các kế hoạch này.

“Trong giai đoạn chuyển đổi sang một tương lai xanh và bền vững, tôi rất kỳ vọng vào mối quan hệ giữa Nhóm châu Âu và Việt Nam. Cùng với nhau, mối quan hệ hữu ích này cho phép chúng ta tận dụng những triển vọng vô tận phía trước. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và EuroCham sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam đạt được những tiến bộ này”, ông Alain Cany khẳng định và cho biết: “EuroCham tin rằng nếu có thể giải quyết các thách thức nêu trong Sách Trắng, toàn bộ tiềm năng của EVFTA có thể được hiện thực hóa”.

Nhận xét về tiến độ của EVFTA cho đến nay, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, EVFTA là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy công nghệ và chuyên môn. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng tiềm năng còn rất nhiều, đặc biệt nếu các khuyến nghị chính của Sách Trắng được thực hiện.

Đồng hành cùng Việt Nam phát triển kinh tế bền vững

Ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham phát biểu

“Tiến bộ kinh tế ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng của đất nước này với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực”, ông Alain Cany nhận xét.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, ông Alain Cany cho rằng: “chúng ta buộc phải ưu tiên phát triển bền vững. Sách Trắng mới nhất của chúng tôi đóng vai trò là một hướng dẫn toàn diện cho tương lai này, đưa ra các khuyến nghị chính sách thiết thực để giải quyết những thách thức pháp lý cấp bách nhất mà các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt. Bằng cách hợp tác để vượt qua những trở ngại này và tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho tăng trưởng bền vững, chúng ta có thể góp phần đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn, bền vững hơn cho Việt Nam và người dân”.

Còn theo ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam, trước tình hình kinh tế khó khăn của năm 2022 và những dự báo cho thấy sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2023, các bên buộc phải có hành động quyết đoán để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Sách Trắng mới phát hành đóng vai trò là công cụ quan trọng trong quá trình nỗ lực này.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là quy trình xin thị thực làm việc phức tạp và khó đoán cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện nay, các chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều trở ngại và phải nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền mới được phép làm việc trong nước. Quá trình này thường gây khó chịu, lo lắng và không thể đoán trước. Ông Jean-Jacques Bouflet khẳng định: “Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn rất nhiều”.

“EuroCham tin rằng nếu những thách thức được nêu trong Sách Trắng được giải quyết thì toàn bộ tiềm năng của EVFTA có thể được hiện thực hóa. Sách Trắng cung cấp một khuôn khổ để giải phóng toàn bộ tiềm năng mối quan hệ đối tác bền chặt của chúng ta và của EVFTA bằng cách nêu bật những vấn đề cấp bách nhất mà chúng ta phải giải quyết và đưa ra hướng dẫn khả thi về cách giải quyết chúng", ông Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành của EuroCham chia sẻ.

Ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh của EuroCham cho rằng, khi kinh tế Việt Nam phát triển, các mối đe dọa cho môi trường cũng tăng theo. Trong bối cảnh đó, Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh của EuroCham cam kết thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời bảo vệ môi trường.

Vì lý do này, EuroCham đã hết sức quan tâm đến việc xây dựng các chính sách trong Sách Trắng nhằm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. EuroCham ủng hộ không chỉ thúc đẩy các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, mà còn cải thiện các nỗ lực tái chế, đặc biệt là liên quan đến nhựa. EuroCham cũng đưa ra các chính sách thúc đẩy việc triển khai các tòa nhà thông minh tiết kiệm năng lượng để giảm ô nhiễm và tiêu thụ năng lượng, cũng như các biện pháp quản lý nước tốt hơn - bao gồm quản lý tài nguyên nước - để chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Bình luận về chuyển đổi số tại Việt Nam, ông Eunjung Han, Phó Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số của EuroCham cho biết, năm 2023 đánh dấu một năm đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam về kỹ thuật số với các công cụ chính đang được triển khai bao gồm: Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng; Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và Dự thảo Luật Giao dịch Điện tử (sửa đổi).

Sách Trắng phản ánh những phát triển năng động này đồng thời chia sẻ quan điểm của các thành viên và các đề xuất thực tế phản ánh các thông lệ quốc tế tốt nhất. Cụ thể, EuroCham khuyến nghị hài hòa các điều khoản bảo vệ dữ liệu cá nhân tại địa phương với Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU và luật của các khu vực tài phán khác; tạo điều kiện thuận lợi cho luồng dữ liệu xuyên biên giới miễn phí; và công nhận chứng chỉ quốc tế cho chữ ký điện tử.

“Luôn đánh giá cao tính thiết thực của chính phủ, chúng tôi hy vọng rằng việc tiếp tục đối thoại sẽ loại bỏ những rào cản không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh và cuối cùng là đưa Việt Nam trở thành trung tâm kỹ thuật số của khu vực”, ông Eunjung Han bày tỏ.

Đoàn Hằng