VNBA làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng nước ngoài

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 16:13, 23/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/2, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng có buổi làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng nước ngoài (BWG) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao sự hợp tác giữa VNBA và BWG đã mang lại nhiều lợi ích cho các TCTD, đặc biệt là các TCTD nước ngoài trong thời gian qua.

Tổng Thư ký cho biết, buổi làm việc hôm nay nhằm trao đổi, thảo luận liên quan đến việc hợp tác triển khai chương trình hoạt động giữa hai bên ở nhiều lĩnh vực, qua đó để Chính phủ, các bộ, ban, ngành có thể hiểu và chia sẻ với các TCTD nói chung, các TCTD nước ngoài nói riêng.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng

Tại buổi làm việc, bà Ngô Lan Anh, Giám đốc Bộ phận Tuân thủ, Tội phạm tài chính và ứng xử kinh doanh, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam (ngân hàng hiện đang giữ vai trò Chủ tịch BWG) - đại diện BWG, bày tỏ lời cảm ơn đối với VNBA đã tạo điều kiện cho BWG được tham gia trao đổi tại nhiều hội thảo/tọa đàm do VNBA tổ chức, cũng như về cơ hội hợp tác giữa hai bên trong những chủ đề chung của ngành, qua đó có những đóng góp tích cực cho ngành Ngân hàng và VNBA.

Để phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới, đại diện BWG cho rằng, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động góp ý về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng, cùng với đó là những vấn đề nổi bật được thị trường quan tâm.

Đại diện BWG đề xuất một số nội dung sẽ hợp tác với VNBA trong năm 2023: Phối hợp, hợp tác về tham vấn cơ chế, chính sách bám sát yêu cầu ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước, trong đó ưu tiên góp ý cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD; hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng, đặc biệt là triển khai Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Tăng trưởng xanh, tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững; Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.

Với những nội dung trên, đại diện BWG đề nghị được phối hợp với VNBA tổ chức các hội thảo/tọa đàm tương ứng. Các thành viên của BWG sẵn sàng tham gia trao đổi/chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai với cơ quan quản lý, VNBA và các TCTD trong nước.

Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) do bà Ngô Lan Anh, Giám đốc Bộ phận Tuân thủ, Tội phạm tài chính và ứng xử kinh doanh – Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam dẫn đầu

Đồng tình với những đề xuất của BWG, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng kỳ vọng hai bên tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, cùng phối hợp phản biện, góp ý xây dựng cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng. Hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hội thảo/tọa đàm để có những ý kiến, quan điểm về những khó khăn, vướng mắc các TCTD trong nước và các TCTD nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam gặp phải để có những kiến nghị, đề xuất với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan. 

Cùng với đó, Tổng Thư ký cũng bày tỏ hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực: đào tạo, truyền thông... qua đó góp phần giúp thị trường hiểu rõ hơn về hoạt động ngân hàng.

Minh Ngọc