Chuyển đổi số giúp báo chí đa dạng nguồn thu, tăng sức cạnh tranh

Tin tức - Ngày đăng : 09:30, 25/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/2, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023.

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Báo chí. Ảnh: TTXVN

Diễn đàn là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án "Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024". Đây là Dự án được triển khai theo phương thức xã hội hóa các nguồn lực có thể đóng góp cho sự phát triển của báo chí, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao.

Tham dự Diễn đàn có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cùng hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Bình Định.

Theo Chủ tịch  tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, việc lựa chọn tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 tại thành phố Quy Nhơn là cơ hội tỉnh Bình Định giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Đây cũng là dịp thuận lợi để các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí của tỉnh có cơ hội trao đổi, thảo luận, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế báo chí từ các cơ quan báo chí trung ương, các địa phương trong thời kỳ kinh tế số phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, Diễn đàn là cơ hội để đại diện các cơ quan báo chí tâm sự, giãi bày, chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm tốt để gỡ khó cho bài toán kinh tế báo chí hiện nay mà nhiều cơ quan báo chí gặp phải.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP.

Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 gồm 2 phiên thảo luận, với 11 tham luận được trình bày liên quan đến các vấn đề, như: Thực trạng kinh tế báo chí, nguồn thu/hoạt động kinh tế trong các cơ quan báo chí hiện nay; những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan báo chí trong việc thực thi chính sách liên quan đến cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ; chia sẻ một số mô hình kinh tế báo chí và gợi mở cho hoạt động kinh tế báo chí ở nước ta...

Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ, đưa ra một số giải pháp cho kinh tế báo chí, như chuyển đổi số báo chí nhằm tạo ra một tòa soạn/tổ hợp báo chí hội tụ đa phương tiện, kết nối thuận tiện với độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội; chuyển đổi số gắn với phát triển kinh tế số, đa dạng hóa nguồn thu, tăng sức cạnh tranh của cơ quan báo chí với các nền tảng xuyên biên giới...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh vai trò của công nghệ đối với kinh tế báo chí như thu hút thêm lượng truy cập, tăng doanh thu và phát triển thêm các mảng doanh thu khác.

T.B