Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tiếp Thành viên Ban Lãnh đạo NHLB Đức

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:30, 01/03/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/2, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Burkhard Balz - Thành viên Ban Lãnh đạo Ngân hàng Liên bang (NHLB) Đức.

Quang cảnh buổi tiếp

Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN có đại diện Lãnh đạo Vụ: Hợp tác quốc tế, Thanh toán, Tổ chức cán bộ, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế;

Về phía NHLB Đức có ông Martin Dinkelborg, Giám đốc Trung tâm Đối thoại quốc tế NHTW; Ông Simon Kreye, Phó Đại sứ Đức tại Việt Nam; và các cán bộ NHLB Đức, Đại Sứ quán Đức…

Chào mừng ông Burkhard Balz - Thành viên Ban Lãnh đạo NHLB Đức cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc với NHNN, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, Việt Nam và Đức đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2011 và hiện Việt Nam là “đối tác toàn cầu” trong Chiến lược hợp tác phát triển đến năm 2030 (BMZ 2030) của Đức. Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Đức tại Đông Nam Á và đối tác lớn thứ 6 của Đức ở châu Á.

Nhân dịp này, Phó Thống đốc cũng ghi nhận vai trò hết sức tích cực của Đức trong quá trình đàm phán, phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, Ban Lãnh đạo NHNN đánh giá cao hỗ trợ của NHLB Đức dành cho NHNN thời gian qua: hợp tác đã có bề dày về mặt thời gian và hiệu quả (triển khai từ những năm 1990 và đã đào tạo, nâng cao năng lực cho rất nhiều cán bộ NHNN về các mảng liên quan đến nghiệp vụ và quản trị NHTW).

Trao đổi về lĩnh vực tín dụng xanh và định hướng hợp tác liên quan, Phó Thống đốc cho biết, Việt Nam có cam kết mạnh mẽ tại COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là một thách thức rất lớn đối với Việt Nam nói chung và hệ thống tài chính, ngân hàng Việt Nam nói riêng. Với vai trò là kênh dẫn vốn chính cho nền kinh tế, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp định hướng dòng vốn tín dụng, đầu tư vào các dự án xanh, thân thiện với môi trường, từ đó góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của Việt Nam.

Trong giai đoạn 2017 - 2022, dư nợ cấp tín dụng của hệ thống cho các lĩnh vực xanh của Việt Nam có mức tăng trưởng bình quân hơn 23%/năm. Tính đến cuối năm 2022, dư nợ tín dụng cho các dự án xanh đạt giá trị tương đương hơn 21 tỷ USD, chiếm tỷ trọng hơn 4% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tăng gần 13% so với cuối năm 2021. Tuy vậy, với thực tiễn công tác quản lý đòi hỏi ngành Ngân hàng Việt Nam hiện nay phải tuân thủ nghiêm ngặt các tỷ lệ an toàn, chú trọng quản lý chặt chẽ rủi ro, việc thúc đẩy tín dụng phục vụ phát triển hạ tầng xanh…

NHNN mong muốn mở rộng hợp tác với phía Đức trong lĩnh vực tài chính xanh, cũng như có thể sớm gia nhập Mạng lưới Xanh hóa hệ thống tài chính (NGFS) để nâng cao năng lực xây dựng chính sách về ngân hàng - tín dụng xanh. Mặt khác, tìm cơ hội tiếp cận, thu hút các nguồn vốn tín dụng xanh quốc tế, cũng như kinh nghiệm, chuyên môn quốc tế trong việc phát triển các công cụ tài chính xanh nhằm khắc phục những thiếu hụt về vốn cho quá trình tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng bền vững của Việt Nam.

Đánh giá cao kinh nghiệm của Đức trong lĩnh vực thanh toán, chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, Phó Thống đốc cho biết, thời gian qua, NHNN đã nhận được hỗ trợ rất thiết thực và hữu ích từ NHTW Đức thông qua chương trình triển khai cùng với Dự án GIZ.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng Việt Nam bước đầu đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong nỗ lực thúc đẩy thanh toán và chuyển đổi số. Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược nhằm giúp ngành Ngân hàng cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0. Vì vậy, NHNN mong muốn NHTW Đức tăng cường hợp tác kinh nghiệm tiếp cận về chính sách, xây dựng quy định để tận dụng cơ hội cũng như giải quyết thách thức của xu hướng số hóa trong nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng;…

Trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc đã dành thời gian tiếp đoàn và có những đánh giá cao đối với NHLB Đức, ông Burkhard Balz khẳng định, NHLB Đức sẵn sàng tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung hai bên cùng quan tâm. Ông Burkhard Balz cho biết, NHTW Đức cũng đã thành lập các đơn vị chuyên trách về lĩnh vực phát triển tài chính xanh, phát triển bền vững và vấn đề chuyển đổi số ngân hàng.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, Lãnh đạo NHLB Đức cho biết, Trường Đại học Ngân hàng thuộc NHTW có chức năng đào tạo, nâng cao cho cán bộ trong lĩnh vực ngân hàng cũng như hỗ trợ đào tạo cho các đối tác nước ngoài. Thời gian tới, NHLB Đức sẽ tăng cường và thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giữa trường với các đối tác nước ngoài, trong đó có NHNN.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi một số nội dung liên quan đến thanh toán xuyên biên giới, xuyên quốc gia, tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương…

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao NHLB Đức nói chung và cá nhân ông Burkhard Balz nói riêng đã ủng hộ, hỗ trợ NHNN trong công tác đào tạo, nâng cao năng lực trong thời gian qua. Phó Thống đốc tin tưởng, thời gian tới, bên cạnh các nội dung hợp tác rất hiệu quả trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ NHNN về các mảng nghiệp vụ trọng yếu của NHTW, thanh tra, giám sát ngân hàng, quản trị nguồn nhân lực với sự hỗ trợ tích cực của GIZ; hai bên có thể bổ sung các nội dung hợp tác về chuyển đổi số ngành ngân hàng, tài chính, tín dụng xanh cũng như nghiên cứu triển khai các hình thức hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm mới, phù hợp để góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai NHTW.

P.V