Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và  Hàn Quốc tại Việt Nam

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 12:00, 01/03/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/2, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam; và bà Oh Youngju, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cùng đoàn công tác.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và ông Iain Frew – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam

Tham dự buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam cùng Thống đốc NHNN có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Thanh toán và Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng. Về phía Đại sứ quán Anh còn có ông Ronald Bohlander, Tham tán Khí hậu và bà Ruth Turner, Tham tán Chính trị và phát triển.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng Ngài Iain Frew đảm nhận cương vị mới là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Anh tại Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ tin tưởng Ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình sẽ có những đóng góp tích cực cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh.

Thống đốc đánh giá cao vai trò của các ngân hàng nước ngoài, trong đó có các ngân hàng lớn của Vương quốc Anh có hiện diện tại Việt Nam như Standard Chartered đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam, cũng như sự tích cực, chủ động của các ngân hàng này trong việc đối thoại xây dựng chính sách với cơ quan quản lý.

Nhân dịp này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn Chính phủ Anh đã ủng hộ việc thông qua tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) giữa các quốc gia G7 và Việt Nam vào cuối năm 2022 vừa qua.

Đánh giá cao cam kết của các tập đoàn, doanh nghiệp của Anh đối với việc huy động tài chính hỗ trợ quá trình thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam, Thống đốc đề nghị Đại Sứ quán cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò làm cầu nối, kết nối các nguồn vốn tín dụng quốc tế có lãi suất ưu đãi, giúp xây dựng các công cụ tài chính để bổ sung nguồn lực hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam.

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Thống đốc đối với quan hệ hợp tác Việt Nam - Anh trong lĩnh vực ngân hàng, Đại sứ Iain Frew bày tỏ lạc quan trong bối cảnh quan hệ song phương đang ngày càng phát triển trên mọi mặt, hợp tác ngân hàng - tài chính giữa hai nước còn rất nhiều dư địa để phát triển và sẽ tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực trong thời gian tới.

Chia sẻ về những mối quan tâm chung trong bối cảnh hiện nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Đại Sứ Iain Frew nhất trí tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy các hoạt động hợp tác tiềm năng trong thời gian tới, đặc biệt là các lĩnh vực mới mẻ, có ảnh hưởng sâu sắc, mạnh mẽ đến ngành tài chính - ngân hàng như chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và phòng chống rửa tiền.

Đại sứ Iain Frew cũng khẳng định Vương quốc Anh sẽ tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng Việt Nam, tìm kiếm và cung cấp hỗ trợ phù hợp, thiết thực để Việt Nam thực hiện cam kết tại COP26, hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng xanh và bền vững.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Youngju 

Tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng bà đã được Chính phủ Hàn Quốc đề cử đảm nhận cương vị Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam và tin tưởng trong nhiệm kỳ của mình, bà Oh Youngju sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Thống đốc đánh giá quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc và Việt Nam đang phát triển không ngừng trên mọi mặt. Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam trên cả phương diện thương mại và đầu tư. Tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực ngân hàng thời gian qua cũng đã được tăng cường mạnh mẽ trên cơ sở sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ hai nước.

Các ngân hàng, tổ chức tài chính Hàn Quốc tại Việt Nam đang hoạt động hiệu quả và tuân thủ luật pháp Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương Việt Nam - Hàn Quốc. Trong quá trình hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, NHNN đánh giá cao vai trò của Văn phòng Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) tại Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý hai nước, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tính hiệu quả trong công tác thanh tra, giám sát các hiện diện xuyên biên giới của tổ chức tín dụng Hàn Quốc.

Trao đổi về lĩnh vực chuyển đổi số, Thống đốc cho biết Đại hội lần thứ XIII của Đảng diễn ra vừa qua đã đặt mục tiêu hướng tới xã hội số, kinh tế số, ngân hàng là một trong những ngành được yêu cầu thúc đẩy nhanh chuyển đổi số. Thời gian qua, NHNN đã nhanh chóng có nhiều hành động quyết liệt như hoàn thiện hành lang pháp lý, ban hành Thông tư 16 về e-KYC, phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06)… NHNN được đánh giá là một trong những bộ, ngành đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số.

Thống đốc đánh giá cao Hàn Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á trong lĩnh vực ngân hàng số, với nhiều chính sách tạo thuận lợi, thúc đẩy hoạt động này như cấp phép hoạt động ngân hàng số từ năm 2016; ban hành đạo luật về ngân hàng số; cơ chế thử nghiệm có kiểm soát; xây dựng hệ thống ngân hàng mở; xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu tài chính… Đồng thời cho biết, đây cũng là những lĩnh vực Việt Nam đang rất quan tâm và cần học hỏi kinh nghiệm từ phía Hàn Quốc.

Cảm ơn Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Oh Youngju khẳng định sẵn sàng làm cầu nối giữa NHNN và các đối tác Hàn Quốc nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực liên quan, đặc biệt là các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh như công nghệ tài chính, chuyển đổi số ngành Ngân hàng… đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được ủng hộ, tạo điều kiện đối với hiện diện của các ngân hàng, tổ chức tài chính Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ghi nhận ý kiến của Đại sứ Oh Youngju, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao vai trò của các định chế tài chính nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thống đốc khẳng định, NHNN luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các ngân hàng Hàn Quốc hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho quan hệ thương mại và đầu tư song phương, cũng như góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

P.V