Văn hóa

Phụ nữ ngành Ngân hàng: Những bông hoa đẹp đóng góp cho sự phát triển của ngành

Minh Ngọc 08/03/2023 08:17

Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, các thế hệ nữ cán bộ ngành Ngân hàng đã phát huy những phẩm chất tự nhiên vốn có: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” để cống hiến, đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường/ Đánh Đông, dẹp Bắc làm gương để đời.”

Trong bất kỳ thời đại nào, người phụ nữ luôn đóng một vai trò vô cùng tốt đẹp. Tiến trình phát triển xã hội loài người, sự phát triển văn hóa, nền kinh tế - xã hội của các quốc gia nói chung, xã hội Việt Nam nói riêng đều có sự kết tinh từ bàn tay, khối óc của người phụ nữ. Ngày nay, những người phụ nữ đã trở nên xinh đẹp, tự chủ hơn nhưng vẫn giữ được truyền thống của người phụ nữ Việt Nam: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

ffa164c4-5dd1-42bd-9dc8-ae7f2584c4dd.jpeg
Phụ nữ ngành Ngân hàng "Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà"

Đối với phụ nữ ngành Ngân hàng, phụ nữ của ngành ngày càng nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn, không ngừng học tập, nâng cao trình độ; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của cán bộ nữ đóng góp trong sự phát triển của ngành.

Theo thống kê, tính đến năm 2022, tổng số lao động trong ngành Ngân hàng là hơn 300.000 lao động, trong đó, lao động nữ chiếm tỷ lệ xấp xỉ 59%. Đặc biệt, tự hào có một đồng chí lãnh đạo là nữ Thống đốc đầu tiên trong lịch sử ngành Ngân hàng.

Thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ lãnh đạo nữ cấp ngành là 20%; tỷ lệ lãnh đạo nữ cấp vụ và tương đương của NHNN là 26%; tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch cấp vụ và tương đương của NHNN là 34,3%; tỷ lệ cơ quan đơn vị có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ trong toàn hệ thống là 100% đảm bảo mục tiêu, kế hoạch hành động của ngành và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

aodai3.jpg
Phụ nữ ngành Ngân hàng tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Ngoài ra, trong thời gian qua, phong trào thi đua “Phụ nữ giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được triển khai hiệu quả.

Tại Chương trình gặp mặt nữ cán bộ ngân hàng và Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa NHNN Việt Nam với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày 6/3, bà Lê Thị Quyên - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương cho biết, với chủ trương ưu tiên dành 70% kinh phí cho hoạt động công tác nữ công, các phong trào thi đua đã thực sự được quan tâm, trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ công nhân viên chức người lao động toàn ngành, được triển khai xuyên suốt và thống nhất từ cấp ngành đến cấp cơ sở. Điều đó thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, sự đánh giá về tầm quan trọng hoạt động công tác nữ công của Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN.

Qua phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”, chị em phụ nữ vừa tích cực tham gia phong trào, hoạt động xã hội tại cơ quan, vừa thực hiện tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ, chăm sóc gia đình, phấn đấu giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tại nơi mình sinh sống. Đồng thời, hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động do công đoàn các cấp tổ chức.

3209_z4160274577595_8f44e6bc2fb660b75d89bfb15f7d266e_copy.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN phát biểu tại chương trình

Tại chương trình, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, các thế hệ nữ cán bộ ngành Ngân hàng đã phát huy những phẩm chất tự nhiên vốn có: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang để cống hiến, đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành. Trong thời gian qua cùng với lao động toàn ngành, lực lượng lao động nữ luôn nỗ lực, cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể.

Dù công tác ở vị trí nào, phụ nữ Ngân hàng đều sẵn sàng hết mình vì công việc và đạt được những kết quả đáng khích lệ, có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, hoạch định và thực thi các chính sách tiền tệ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của cơ quan, đơn vị, vì sự an toàn và phát triển của ngành, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy xã hội phát triển.

Thời gian tới, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng còn rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị công tác, Thống đốc mong muốn và tin tưởng sâu sắc phụ nữ ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, là những bông hoa đẹp đầy hương sắc, tô điểm cho cuộc sống tươi vui của mọi nhà, cho mùa xuân của đất nước.

Minh Ngọc