Công nghệ

Thuê bao di động không chuẩn hoá với CSDL quốc gia sẽ bị khóa từ ngày 31/3

S.A 13/03/2023 15:18

Các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật.

Sáng ngày 13/3, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.

Việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động.

267bde3da50878562119.jpg
Thông báo cập nhật thông tin thuê bao nhà mạng VinaPhone gửi khách hàng

Theo đó, các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Liên tục trong ít nhất 5 ngày, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu người sở hữu thuê bao cập nhật dữ liệu.

Sau 15 ngày nhận thông báo, nếu không thực hiện thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều và dừng hoàn toàn hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Các chủ thuê bao không cập nhật thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng 30 ngày sau đó.

Từ ngày 15/3/2023, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt. 

Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng theo quy định.

Người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư, vì vậy người sử dụng cần phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

S.A