Kết nối

Sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam

P.V 14/03/2023 17:30

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023).

phap-viet.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery giới thiệu ngắn gọn tổng quan chương trình được tổ chức cho dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023), trong đó có 1 số sự kiện đã diễn ra trong những tháng đầu năm như chuyến thăm ngày 17,18/2 của Tổng Giám đốc cơ quan phát triển Pháp AFD Rémy Rioux tới Việt Nam; chuyến thăm Việt Nam từ ngày 28/2-2/3/2023 của ông Olivier Becht, Bộ trưởng ủy quyền phụ trách Ngoại thương, Thu hút nước ngoài của Pháp và người Pháp tại nước ngoài, cùng triển lãm được phối hợp tổ chức với Viện Viễn đông Bác cổ Pháp, Viện Văn thư lưu trữ và Văn Miếu, Quốc Tử Giám.

Một sự kiện dự kiến diễn ra ngay tháng 4/2023 là chuyến thăm của Tàu hộ tống Prairial - tàu của Hải quân Pháp tới cảng Hải Phòng. Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh, lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một trong những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam. Hai nước chia sẻ quan điểm của mình về bảo đảm an toàn, an ninh và tuân thủ luật pháp quốc tế. Những điểm dừng chân hàng năm này thể hiện cam kết chung về an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và mong muốn bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhiều hoạt động được lên kế hoạch cho dịp này: gặp mặt, huấn luyện thực hành, thi đấu bóng chuyền, đưa sinh viên lên thăm tàu,…

Sự kiện tiếp theo là Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13-15/4, đúng với dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973-12/4/2023). Hợp tác phi tập trung là hợp tác ngoài chính phủ và là hình thức cả hai bên đều mong muốn duy trì, phát triển. Hội nghị lần này là dịp để các bên gặp gỡ và phát triển các quan hệ đối tác mới, cũng như trao đổi ý tưởng, giải pháp cho vấn đề trên mọi lĩnh vực.

Tiếp đó, sự kiện Balade en France (Dạo quanh nước Pháp), dự kiến diễn ra vào ngày 14-16/4 tại Quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội, sẽ quy tụ nhiều gian hàng giới thiệu ẩm thực và các sản phẩm của Pháp như rượu vang, phomat, trái cây và thịt chất lượng cao.

Cũng trong tháng 4/2023, Viện Pháp và các đối tác của Việt Nam đang làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và với sự hỗ trợ của UNESCO về một dự án lớn: Sự kiện nhiếp ảnh Photo Hanoi 23 - từ tháng 4 đến tháng 6. Tham vọng là biến Photo Hanoi thành một sự kiện nhiếp ảnh 2 năm/ lần ở châu Á và rộng hơn thế.

Trong tháng 5/2023, mùa thời trang Mode et Design được ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu đưa những tên tuổi thời trang lớn từ Pháp đến Việt Nam. Nhân dịp này, cuộc thi Vietnam Fashion in Paris cũng được tổ chức dành cho các tài năng thời trang trẻ Việt Nam. Người chiến thắng sẽ được tiếp cận khóa đào tạo thời trang cao cấp tại Paris năm 2024.

Tháng 6/2023, vở nhạc kịch Hoàng tử Bé sẽ được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự hỗ trợ của Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam. Sự kiện này là một minh chứng cho mối liên hệ mạnh mẽ Pháp - Việt trong lĩnh vực nghệ thuật.

“Những sự kiện này minh chứng cho mối quan hệ hết sức đa dạng gắn kết Pháp và Việt Nam: chính trị, kinh tế, di sản, quốc phòng, hợp tác phi tập trung, nghệ thuật sống/ẩm thực, sáng tạo nghệ thuật, thời trang...”, Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh.

Trong thời gian còn lại của năm 2023, Đại sứ quán Pháp cũng đang lên kế hoạch cho một số sự kiện khác, hiện vẫn đang trong quá trình hoàn tất cùng các đối tác Việt Nam.

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Nghĩa Hòa - Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội bày tỏ sự vinh dự được đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Pháp để tổ chức một chuỗi sự kiện kỷ niệm trong năm 2023. Thông tin thêm về Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Pháp lần thứ 12, ông Trần Nghĩa Hòa cho biết Hà Nội sẽ là thành phố đăng cai sự kiện này.

Hiện, Sở Ngoại vụ Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan, đặc biệt là các địa phương hai nước để tổ chức hội nghị vào ngày 13-15/4 tại Hà Nội. Hội nghị có rất nhiều sự kiện khác nhau, trong đó có phiên toàn thể, phiên khai mạc và 4 phiên chuyên đề quan trọng.

Thêm vào đó, Sở Ngoại vụ Hà Nội cũng phối hợp với Đại sứ quán Pháp và các đối tác tổ chức nhiều hoạt động bên lề, ví dụ như sự kiện Sắc màu Việt Nam, quy tụ khoảng 100 gian hàng để giới thiệu các vùng miền, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức có quan tâm và có kết quả hợp tác với Pháp; cũng sẽ có triển lãm giới thiệu các hình ảnh về quan hệ hai bên, có lễ hội văn hóa chào mừng để tạo thành một chuỗi sự kiện văn hóa tại không gian phố cổ Hà Nội.

Một sự kiện quan trọng khác đó là Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Pháp, dự kiến vào ngày 15/4, để tạo cơ hội gặp gỡ giữa các doanh nghiệp hai bên, từ đó thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

P.V