Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tiếp Phó Thống đốc Thường trực FSS Hàn Quốc

P.V {Ngày xuất bản}

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Lee Myung Soon, Phó Thống đốc Thường trực Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính (FSS) Hàn Quốc.

web.jpg
Quang cảnh buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh bày tỏ vui mừng chào đón ông Lee Myung Soon cùng đoàn công tác của FSS Hàn Quốc và Văn phòng FSS tại Hà Nội đến thăm và làm việc tại NHNN sau thời gian gián đoạn các hoạt động trao đổi đoàn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, cùng với chính sách tiền tệ, lãi suất, tỉ giá, tín dụng,…. công tác thanh tra, giám sát ngân hàng và hoạt động thanh toán là những trụ cột được NHNN hết sức quan tâm.

Thời gian tới, NHNN tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách cho hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng; cũng như thúc đẩy phát triển thanh toán, nhất là trong điều kiện ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Đánh giá cao sự hỗ trợ FSS Hàn Quốc trong thời gian qua, nhất là những chương trình đào tạo gắn với thực hành công việc về công tác thanh tra, giám sát, Phó Thống đốc mong muốn FSS sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa chương trình này trong tương lai; đồng thời tăng cường, cụ thể các hoạt động hóa hợp tác trong lĩnh vực thanh tra, giám sát khi Việt Nam muốn chuyển nhanh và mạnh mẽ từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro.

Khẳng định vai trò của Văn phòng đại diện FSS tại Hà Nội, Phó Thống đốc cho biết, Văn phòng đã rất chủ động, tích cực là cầu nối giữa các cơ quan quản lý hai nước; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, góp phần đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa hai bên. Năm 2023 đánh dấu 10 năm thành lập Văn phòng FSS tại Hà Nội, Phó Thống đốc tin tưởng, Văn phòng FSS sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của mình.

Liên quan đến chuyển đổi số, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, chuyển đổi số đang diễn ra tương đối nhanh, mạnh trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Các tổ chức tín dụng đều nỗ lực ứng dụng những thành tựu của cách mạng 4.0 vào hoạt động, nhất là trong thanh toán. Việt Nam đã được nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá là có tốc độ ứng dụng ngân hàng số hàng đầu trong khu vực.

Nhận định Hàn Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu tại châu Á về hoạt động ngân hàng số, Phó Thống đốc cho rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam cần nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc. Trong đó, các vấn đề trọng tâm gồm: xây dựng, phát triển ngân hàng mở; hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các ngân hàng, fintech (Mydata); triển khai, kiểm tra, giám sát các tổ chức tham gia Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát và xử lí những vấn đề xung quanh.

Về phía FSS Hàn Quốc, Phó Thống đốc Thường trực Lee Myung Soon nhận định, Việt Nam hiện đang nổi lên nhanh chóng như là một trung tâm Fintech của Đông Nam Á. Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực phát triển chính phủ số và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, NHNN và ngành ngân hàng đã có những chuyển đổi mạnh mẽ trong hoạt động này và được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao.

Phó Thống đốc Lee Myung Soon, NHNN và FSS Hàn Quốc đã có mối quan hệ gắn kết chặt chẽ từ lâu với nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực. FSS luôn sẵn sàng tăng cường các hỗ trợ hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam, ở cả cấp lãnh đạo và cấp chuyên viên; đa dạng các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng; phòng, chống rửa tiền….

P.V