Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Cơ quan Tài trợ Phát triển Hoa Kỳ

P.V {Ngày xuất bản}

Ngày 21/3, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã có buổi làm việc trực tuyến với bà Maria Goravanchi – Giám đốc điều hành khu vực hạ lưu sông Mekong, Cơ quan Tài trợ Phát triển Hoa Kỳ (DFC).

web.jpeg-2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc lần này, Đoàn DFC mong muốn giới thiệu với NHNN về các hoạt động của DFC, cũng như trao đổi một số ưu tiên và cam kết của DFC tại Việt Nam (tập trung vào lĩnh vực tài chính).

Được thành lập năm 1971, DFC (trước đây là Overseas Private Investment Corporation - OPIC) là tổ chức phát triển tài chính thuộc chính phủ Hoa Kỳ với mục tiêu huy động vốn từ khu vực tư nhân nhằm cung cấp giải pháp tài chính cho những thách thức quan trọng trong quá trình phát triển của các quốc gia, cũng như thúc đẩy chính sách đối ngoại và các ưu tiên an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, DFC giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định chỗ đứng của mình tại các thị trưởng mới nổi, thúc đẩy doanh thu, việc làm và mở ra nhiều cơ hội phát triển trong và ngoài nước.

Tại Việt Nam, DFC cũng tài trợ một số khoản vay liên quan đến hợp tác thúc đẩy phát triển giáo dục đại học và lực lượng lao động. Tháng 11/2022, DFC ký hợp đồng tài trợ cho khoản vay trị giá 200 triệu USD với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) nhằm tạo điều kiện tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, đồng thời giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cảm ơn và đánh giá cao những hỗ trợ của DFC đối với Việt Nam. Phó Thống đốc cũng chia sẻ về diễn biến kinh tế vĩ mô, hoạt động của các ngân hàng tại Việt Nam và một số phương hướng hoạt động cho năm 2023 được NHNN đề ra bao gồm: (i) Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, bảo đảm thị trường tiền tệ, ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, thông suốt và bền vững; (ii) Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của ngành ngân hàng và (iii) Chủ động, tích cực hợp tác và hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương trong lĩnh vực ngân hàng; qua đó tạo môi trường thuận lợi và ổn định để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện DFC gửi lời cảm ơn tới NHNN vì những hợp tác trong thời gian qua. Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đánh giá cao những chia sẻ từ phía DFC và giao các Đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp và thúc đẩy hợp tác với DFC trong việc phục hồi kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tại Việt Nam.

P.V