Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp xã giao Đoàn Điều IV IMF

P.V 30/03/2023 10:30

Ngày 29/03, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao Đoàn Điều IV Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

web.jpeg-5.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Tham dự buổi tiếp có bà Era Dabbla Norris, nguyên Trưởng Đoàn Điều IV đối với Việt Nam; ông Paulo Medas, tân Trưởng Đoàn Điều IV và lãnh đạo một số Vụ, Cục, Đơn vị trong NHNN.

Tại buổi tiếp, Thống đốc đánh giá cao Đoàn Điều IV nói chung và bà Era nói riêng và đã đồng hành cùng Chính phủ và NHNN trong suốt giai đoạn khủng hoảng COVID-19 cũng như bất ổn kinh tế toàn cầu từ đầu năm 2022.

Đoàn đã thực hiện nhiều báo cáo đánh giá, đưa ra các tư vấn, khuyến nghị chính sách và cung cấp thông tin, kinh nghiệm của các nước trong việc xử lý khủng hoảng, rủi ro, bất ổn đối với hệ thống tài chính, hỗ trợ hiệu quả công tác hoạch định chính sách của Chính phủ và NHNN.

Chúc mừng ông Paulo Medas đảm nhận vai trò tân Trưởng Đoàn Điều IV, Thống đốc hy vọng ông sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và NHNN, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Chia sẻ về công tác điều hành của NHNN, Thống đốc cho biết, thời gian qua, NHNN đã điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hỗ trợ hợp lý tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan trước áp lực lạm phát.

Trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu tác động tiêu cực tới khu vực tài chính ngân hàng trong nước, công tác điều hành chính sách, quản lý hệ thống các tổ chức tín dụng được NHNN triển khai một cách thận trọng với ưu tiên đảm bảo sự ổn định và an toàn hoạt động của toàn hệ thống, đảm bảo thanh khoản, hỗ trợ cho hoạt động kinh tế.

Trong các tháng đầu năm 2023, tình hình thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, lạm phát được kiểm soát, an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng được giữ vững.

Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến trong và ngoài nước và điều hành chính sách an toàn, cẩn trọng, linh hoạt nhằm củng cố hoạt động an toàn của hệ thống, giữ vững ổn định tài chính, góp phần vào ổn định kinh tế vĩ mô.

Bà Era chia sẻ những khó khăn, thách thức mà NHNN gặp phải trong quá trình điều hành chính sách và đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà NHNN đạt được trong thời gian qua trong việc kiểm soát lạm phát, giữ vững hoạt động an toàn của hệ thống ngân hàng. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần hợp tác và sự hỗ trợ của NHNN dành cho IMF trong giai đoạn trước, trong và sau đại dịch COVID-19.

Ông Paulo Medas, tân Trưởng Đoàn điều IV IMF, khẳng định IMF sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Chính phủ và NHNN trong quá trình hoạch định, triển khai chính sách và điều hành kinh tế vĩ mô trong thời gian tới và sẽ tiếp tục hỗ trợ NHNN và các cơ quan quản lý trong việc tăng cường năng lực, tư vấn chính sách để đạt được các mục tiêu chính sách nhằm phát triển bền vững.

* Đoàn Điều IV là Đoàn đánh giá định kỳ tình hình kinh tế - xã hội, tài chính, ngân hàng của các nước hội viên, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách cho chính phủ nước đó.

P.V