Các Hiệp hội ngành, nghề

Cục Xúc tiến thương mại ký ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt của Đức

D.L 30/03/2023 14:57

Ngày 30/3/2023, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiểu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả, qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

img_0218-2.jpg

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 2 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.

Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

"Thực tế hiện nay đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Đồng thời để đáp ứng yêu cầu mới về hoạt động hỗ trợ thương mại, cũng như đạt được mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc tế và hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu. Chúng tôi đã tìm kiếm các đối tác nhằm tổ chức các hội chợ quốc tế mang tầm vùng hoặc khu vực tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và các lĩnh vực liên quan như: dệt may, cơ khí", ông Vũ Bá Phú cho biết.

Chính vì vậy, việc ký kết thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt  - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ký MOU, ông Wolfgang Marzin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt bày tỏ tin tưởng thông qua các hoạt động hợp tác sẽ giúp cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường tốt hơn và có vị thế tốt hơn trên thị trường quốc tế. Đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về tầm nhìn phát triển kinh tế đất nước.

Trước mắt, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức 4 Hội chợ quốc tế chuyên ngành gồm: (1) Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; (2) Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; (3) Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; (4) Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.

D.L