Công nghệ

MoMo và ZaloPay dẫn đầu thị trường ví điện tử trong nước

Minh Ngọc 07/04/2023 14:52

Siêu ứng dụng MoMo và ZaloPay hiện là 2 dịch vụ ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam.

top-e-wallets-in-vietnam-in-q2-and-q3-2022-penetration-rates-source-source-the-connected-consumer-q4-2022-decision-labmma-vietnam.png
Ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong quý II và quý III/2022 – Tỷ lệ thâm nhập. Nguồn: The Connected Consumer Q2 và Q3/2022, Decision Lab/MMA Việt Nam

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Decision Lab hợp tác với Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA), siêu ứng dụng MoMo dẫn đầu thị trường ví di động trong nước với 31 triệu khách hàng. Siêu ứng dụng MoMo cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trực tiếp từ thiết bị di động. Công ty hiện có 50.000 đối tác trong nước, 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc và quan hệ đối tác với 70 ngân hàng và thẻ quốc tế.

Chủ sở hữu của MoMo, M_Service là một trong những công ty khởi nghiệp Fintech hàng đầu tại Việt Nam, với tham vọng trở thành một siêu ứng dụng hàng đầu.

top-e-wallets-in-vietnam-in-q4-2022-penetration-rates-source-source-the-connected-consumer-q4-2022-decision-labmma-vietnam.png
Ví điện tử hàng đầu Việt Nam quý 4/2022 - Tỷ lệ thâm nhập. Nguồn: The Connected Consumer Q4/2022, Decision Lab/MMA Việt Nam

ZaloPay chỉ đứng sau MoMo với thị phần 68% vào quý IV/2022, 79% vào quý 3/2022 và 77% vào quý 2/2022. Trong 3 quý này, ZaloPay sở hữu 59% người dùng trong quý 2 và quý III/2022, và 54% người dùng trong quý IV/2022. Các báo cáo về chỉ số tiêu dùng này được phân tích dựa trên thói quen trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam, bao gồm sử dụng mạng xã hội, tiêu dùng giải trí (nhạc, phim, video), sử dụng trình duyệt cũng như giao dịch mua sắm trên cơ sở hàng quý và chia sẻ các xu hướng chính trong các giai đoạn.

top-3-social-media-platforms-in-vietnam-penetration-rates-source-the-connected-consumer-q4-2022-decision-labmma-vietnam-.png
Top 3 nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam – Tỷ lệ thâm nhập (%), Nguồn: The Connected Consumer Q4/2022, Decision Lab/MMA Việt Nam

Theo báo cáo quý IV/2022 của Người tiêu dùng kết nối, Zalo là ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam, với hơn 73 triệu người dùng đang hoạt động và tỷ lệ sử dụng là 87%. Đây cũng là nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều thứ hai trong cả nước với tỷ lệ thâm nhập hơn 90%.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hơn 10.000 cơ quan Chính phủ đã thiết lập tài khoản Zalo để kết nối tốt hơn với mọi người. Chính phủ đã xác định Zalo là một hệ thống thông tin quan trọng trong kế hoạch quốc gia, Chương trình chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2023.

Cả Zalo và ZaloPay đều là sản phẩm của VNG Corporation. Theo báo cáo năm 2022 của Bloomberg, VNG Corporation được cho là cũng đang dự tính niêm yết tại Mỹ, động thái này có thể đưa tập đoàn trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

Sau MoMo và ZaloPay, các ví điện tử nổi bật khác tại Việt Nam bao gồm Viettelpay, ShopeePay (Airpay) và VNPay.

Viettelpay là một dịch vụ thanh toán kỹ thuật số được cung cấp bởi Viettel, nhà điều hành mạng di động lớn nhất trong nước với 32% người sử dụng dịch vụ ​​vào quý 4/2022.

ShopeePay là dịch vụ ví di động của Shopee, một công ty công nghệ đa quốc gia của Singapore chuyên về thương mại điện tử. 30% người tiêu dùng đã sử dụng nền tảng này vào quý 4/2022.

VNPay là công ty thanh toán kỹ thuật số của Việt Nam cung cấp một loạt các sản phẩm, bao gồm VNPay-POS, giải pháp thanh toán “all in one” dành cho người bán và VNPay-QR, giải pháp thanh toán bằng mã QR được tích hợp vào hơn 30 ngân hàng di động, ứng dụng và một số ví điện tử.

Tại Việt Nam, thanh toán không tiền mặt đã trở nên phổ biến hơn trong những năm qua do hành vi và sở thích của người tiêu dùng thay đổi. Theo một báo cáo mới đây của Visa, 65% người tiêu dùng tại Việt Nam hiện mang ít tiền mặt hơn so với trước COVID-19, trong khi 76% sử dụng ví điện tử. Trên 80% người tiêu dùng sử dụng thanh toán thẻ, giao dịch mã QR, ví điện tử hàng tuần.

Minh Ngọc