Sống đẹp

Agribank Tuyên Quang hỗ trợ khách hàng tránh bị lừa đảo nhờ kiểm chứng qua gọi điện trực tiếp tại quầy giao dịch

Minh Ngọc 20/06/2023 09:21

Vừa qua, Agribank chi nhánh tỉnh Tuyên Quang (Agribank Tuyên Quang) đã kịp thời ngăn chặn giúp khách hàng thoát được vụ lừa đảo thông qua hình thức kiểm chứng gọi điện trực tiếp tại quầy giao dịch.

Mới đây trên Fanpage của Agribank Tuyên Quang đã đăng tải một đoạn video về việc đối tượng lừa đảo người dân đến ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền cho một tài khoản tại ngân hàng khác.

Khách hàng cho biết, có số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi đến hỏi “có gửi tiền ở ngân hàng này không” và đọc đúng thông tin cá nhân của khách hàng. Đối tượng thông báo số tài khoản của khách hàng trùng với số tài khoản của một ngân hàng khác, sau đó yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền 8 triệu đồng để xác định nguyên nhân thông tin cá nhân bị rò rỉ. Đối tượng còn yêu cầu khách hàng không được tiết lộ thông tin cuộc gọi này ra bên ngoài.

Với tinh thần cảnh giác và kịp thời nắm bắt nhanh tình hình, giao dịch viên Agribank đã phát hiện dấu hiệu đáng ngờ và yêu cầu khách hàng gọi điện xác nhận ngay tại quầy giao dịch nhằm tìm hiểu thông tin, mục đích chuyển tiền của đối tượng. Sau khi biết được đây là chiêu thức lừa đảo, lợi dụng sự cả tin và chưa nắm rõ kiến thức của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giao dịch viên đã giải thích, khuyên nhủ và ngăn chặn thành công việc chuyển tiền của khách hàng.

Trong đoạn video ghi lại, giao dịch viên Agribank Tuyên Quang cho biết, nguyên nhân kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc này là do tài khoản của đối tượng đã từng được sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ lừa đảo xảy ra gần đây. Các đối tượng lừa đảo thường thông qua mạng xã hội hay sử dụng các đầu số lạ để tiếp cận những người nhẹ dạ, cả tin, sau đó yêu cầu thực hiện chuyển tiền đến một số tài khoản khác.

Trước tình trạng chiêu trò lừa đảo diễn ra nhiều và tinh vi như trong thời gian vừa qua, Agribank tiếp tục cảnh báo người dân chú ý khi sử dụng mạng xã hội Facebook, Messenger như sau: Nên thường xuyên thay đổi mật khẩu, sử dụng bảo mật hai lớp cho tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng; Tuyệt đối không truy cập vào các trang mạng không chính thống, không cài đặt các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc; Khi có người thân, bạn bè nhờ nhận hoặc vay tiền qua mạng xã hội không thực hiện ngay mà phải liên hệ trực tiếp kiểm tra qua số điện thoại cá nhân hoặc gọi video, hoặc kiểm tra thử bằng các câu hỏi chỉ hai người biết và chưa được trao đổi qua tin nhắn mạng xã hội.

Riêng về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đề nghị người dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Người dân khi mua hàng qua mạng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, vụ việc đã thu hút nhiều sự quan tâm và bình luận của cư dân mạng, trong đó có nhiều ý kiến, phản hồi tích cực dành cho Agribank Tuyên Quang. Phần lớn ý kiến đánh giá cao sự nhạy bén trước tình huống đáng ngờ của giao dịch viên và sự hỗ trợ tận tâm của nhân viên ngân hàng, nhờ đó mà thành công ngăn chặn hành vi lừa đảo, giúp khách hàng tránh mất tiền oan và hiểu rõ hơn về các hình thức lừa đảo hiện nay.

z4445462752385_794075054ee8e460563bd9df309668fc.jpg
z4445451448083_cb8fbc319c18806b98be35ba3be4e1e1.jpg
z4445453191765_fdb1a22ba3b6235a534bc493aa3d3fcc.jpg
z4445449331940_6ef5a68e89669ff269841dd892af1f38.jpg
z4445455381368_0f7ba807d5b29bb526e653ca7655703d.jpg
z4445447309559_53c91acbd7b4600f5ac08c7edd4c94c2.jpg
z4445456988391_3aac6b0df7f9806712f43d1e9ef2327c.jpg
z4445461007068_c4d297cbe0bd23f145f2379cb3d20621.jpg

Minh Ngọc