Nguyên tắc xử lý khi nghi ngờ bị lừa đảo
Trường hợp có dấu hiệu hay nghi ngờ bị lừa đảo, bị tin tặc tấn công, hãy thực hiện theo thứ tự ưu tiên dưới đây.
Hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng để chiếm đoạt thông tin người dùng là thủ đoạn không mới và đã được cảnh báo rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, kẻ gian thường xuyên thay đổi nội dung tin nhắn như: Thông báo tiền bị trừ trong tài khoản; thông báo tài khoản hết hạn; thông báo khách hàng đang kích hoạt dịch vụ trên một thiết bị khác… khiến cho nhiều khách hàng có nguy cơ bị sập bẫy.
Vì vậy, trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng cần thực hiện những bước sau:
Bước 1: Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến
Bước 2: Đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin
Bước 3: Gọi điện cho ngân hàng theo đường dây nóng
Bước 4: Đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng trong giờ hành chính để được trợ giúp
Bước 5: Trình báo với các cơ quan có thẩm quyền