Kết nối

Người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng trong bối cảnh tình hình tài chính bất định

P.V 02/07/2023 08:30

Theo báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab, người tiêu dùng Việt đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân.

Với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt và giá cả hàng hoá, người tiêu dùng đang cảm thấy bất an với tài chính trong tương lai. Điều này khiến họ cẩn trọng hơn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Decision Lab đã khảo sát hơn 1.000 người ở Việt Nam trong tháng 4/2023 về các lựa chọn, ưu tiên, và động lực tài chính hiện tại, cũng như kỳ vọng về tình hình tài chính trong tương lai.

Khi được hỏi về ưu tiên tài chính hiện tại, một nửa (50%) số người tham gia khảo sát trả lời tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ hiện là ưu tiên số một. Con số này tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021, khi Việt Nam đang trong thời điểm dịch COVID-19. Đảm bảo an toàn cho gia đình trước những tình huống khẩn cấp là ưu tiên thứ hai (48%), tăng lên, so với chỉ một phần ba (33%) số người vào 12 tháng trước.

nguoi-tieu-dung-vn.png

Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên bấp bênh, không quá ngạc nhiên khi nhiều người tìm đến các sản phẩm đầu tư tài chính. Trong năm 2023, 41% người dân hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.

Dù khái niệm về đầu tư không còn xa lạ, nhưng khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro từ ‘cao’ đến ‘rất cao’ để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể đã giảm một nửa, từ 18% xuống chỉ còn 9%, trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, dưới một phần năm (19%) số người trả lời không muốn chấp nhận rủi ro, khoảng một phần ba (32%) lựa chọn đầu tư ít rủi ro, và chỉ 23% sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải khi đầu tư.

Vì lý do này, các khoản đầu tư an toàn tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích luỹ tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.

nguoi-tieu-dung-vn-1.png

Dự kiến, người tiêu dùng vẫn sẽ giữ thái độ thận trọng với tình hình tài chính cá nhân trong tương lai. Gần một nửa số người được hỏi đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới. 

nguoi-tieu-dung-vn-2.png

Nhận xét về báo cáo, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết: “Khi thị trường đang đầy biến động, giá thực phẩm tăng, giá nhà giảm, và thị trường việc làm không ổn định, người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm tài chính đảm bảo an toàn cho họ và gia đình. Vì đó, các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm hiện tại.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần phải đáp ứng xu hướng này. Họ cần có các sản phẩm tiết kiệm/tích luỹ và đầu tư đáng tin cậy, minh bạch, và an toàn; đồng thời thể hiện rõ những giá trị này thông qua các hoạt động và chiến dịch tiếp thị.

Decision Lab có các công cụ giúp thương hiệu theo dõi xu hướng của người tiêu dùng theo thời gian thực tiên tiến nhất trong ngành, cung cấp các báo cáo chi tiết về thái độ của khách hàng và cho phép họ điều chỉnh chiến dịch phù hợp với giá trị và hành vi đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng.”

P.V