Doanh nghiệp

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch, Vietnam Airlines đang kinh doanh ra sao?

Trần Thuý 06/07/2023 - 21:35

Vietnam Airlines cho biết, đến thời điểm hiện tại, hãng đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Theo Quyết định số 323/QĐ-SGDHCM ngày 5/7/2023, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) sẽ chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP - Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 12/7/2023.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán, quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Đây là trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Cũng trong ngày 5/7/2023, HOSE ra Thông báo số 1157/TB-SGDHCM cho biết, từ ngày 11/7/2023, cổ phiếu HVN thuộc diện cảnh báo vì doanh nghiệp chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Trong thông cáo phát đi sáng nay (6/7), Vietnam Airlines cho biết các nhà đầu tư vẫn có thể giao dịch cổ phiếu HVN trong phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận. Việc hạn chế giao dịch cổ phiếu không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Hãng hàng không quốc gia cũng cho biết, đang tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin nhằm sớm đưa cổ phiếu trở lại tình trạng giao dịch bình thường.

Về kết quả hoạt động kinh doanh, kết thúc quý I/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 23.494 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất của hãng hàng không quốc gia kể từ quý 4/2019.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán của công ty tăng 63%, thấp hơn mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó lợi nhuận gộp của công ty đạt 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 1.595 tỷ đồng. Mức lợi nhuận gộp này đã tương đương thậm chí vượt mốc trước đại dịch (cao hơn quý 4/2019).

Tuy nhiên, dù doanh thu tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,5 lần lên 366 tỷ đồng song các khoản chi phí của doanh nghiệp cũng đều tăng mạnh, trong đó, chi phí tài chính tăng 46,3% lên hơn 773 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 187% lên 1.048 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I/2023 đạt 19,3 tỷ đồng, trong khi quý I/2022 lỗ hơn 2.621 tỷ đồng, qua đó kết thúc chuỗi thua lỗ 12 quý liên tiếp, kéo dài từ quý I/2020. Dù vậy, sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 104 tỷ đồng trong quý I/2023, cải thiện đáng kể so với mức lỗ sau thuế 2.685 tỷ của cùng kỳ.

Khoản lỗ ròng của công ty mẹ cũng thu hẹp còn 104 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lỗ ròng 2.613 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đến hết quý I/2023, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ở mức 34.303 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, lỗ sau thuế của doanh nghiệp giảm trong quý I/2023 chủ yếu là nhờ việc doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 116% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu nội địa tăng 76,5%, quốc tế tăng 618,5% do thị trường phục hồi mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, công ty đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Trần Thuý