Chứng khoán

VN-Index vẫn trong xu hướng giằng co

Quỳnh Dương {Ngày xuất bản}

VN-Index lần nữa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động. Thị trường vẫn nằm trong vùng nhạy cảm và chưa rõ xu hướng.

Chỉ số VN-Index đã bật tăng trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ quanh 1.120 điểm. Thị trường có đà tăng khá tốt trong 3 phiên đầu tuần. Tuy nhiên, đến phiên ngày thứ 5, những thông tin bất lợi xuất hiện đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã kích hoạt đà bán tháo tại hàng loạt cổ phiếu trên cả 3 sàn và kéo các chỉ số chứng khoán điều chỉnh mạnh.

op-mdsmn.jpg

Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã ổn định ngay phiên sau đó và giúp chỉ số VN-Index đóng cửa chốt tuần tại mức 1.138,1 điểm (tăng 1,6% so với tuần trước). Ngược lại, chỉ số HNX-Index giảm 0,7% so với tuần trước xuống 225,8 điểm và chỉ số UPCOM-Index giảm 1,6% so với tuần trước xuống 84,7 điểm.

Tâm lý thận trọng khiến thanh khoản tiếp tục giảm với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn đạt 17.943 tỷ đồng/phiên (-5,8% so với tuần trước). Khối ngoại bán ròng mạnh hơn với tổng giá trị đạt là 390,2 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần tuần trước. Cụ thể, giá trị bán ròng ghi nhận trên HOSE và UPCOM và HNX lần lượt là 372,6 tỷ đồng, 15,3 tỷ đồng và 2,2 tỷ đồng.

Tuần qua, cổ phiếu VCB (+5,0%) dẫn dắt đà tăng chỉ số VN-Index khi đóng góp 5,9 điểm, theo sau là HPG (+5,0%), GVR (+9,5%), GAS (+3,2%) và BID (+2,2%). Một số cổ phiếu xuất khẩu như STK (+16,8%), GIL (+12,6%), PTB (+13,6%) và VHC (+13,9%) cũng ghi nhận mức tăng giá ấn tượng trong tuần qua. Ngược lại, một số cổ phiếu chịu áp lực bán mạnh và chốt tuần điều chỉnh như VHM (-1,8%), VIC (-1,8%), TCB (-2,5%) và SAB (-1,7%).

huhhj.jpg

Đánh giá về diễn biến thị trường tuần qua, chuyên gia VNDIRECT cho biết, chỉ số VN-Index đang tiến sát tới vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm và thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên rung lắc khi hàng bắt đáy giá rẻ về tài khoản. Do đó, nhà đầu tư nên “chậm lại quan sát” và “hạn chế mua đuổi” cổ phiếu ở vùng giá cao. Điều này là cần thiết khi mà thị trường đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II với nhiều gam màu xám.

Mặt khác, nhiều dự báo cho rằng thị trường có thể tiếp tục ghi nhận một quý tăng trưởng lợi nhuận kém tích cực trong bối cảnh GDP Việt Nam tăng trưởng thấp trong quý II/2023, thị trường bất động sản đóng băng và mặt bằng lãi suất cho vay dù có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao so với giai đoạn năm 2021 và nửa đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần thận trọng trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang có nhịp tăng khá mạnh gần đây, báo hiệu khả năng cao Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới diễn ra ngày 25-26/7.

Trước áp lực FED tăng lãi suất, tỷ giá VND đã có biến động khá mạnh trong 2 tuần gần đây, điều này có thể khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải lưu tâm đến và cân nhắc thận trọng hơn trong những bước đi nới lỏng chính sách sắp tới.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng yếu tố cơ hội/rủi ro chưa thực sự nghiêng về bên nào, vì vậy nhà đầu tư cần chậm lại quan sát, hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao khi chỉ số VN-Index đang tiến sát tới vùng kháng cự 1.140 - 1.150 điểm”, chuyên gia VNDIRECT nhận định.

Chuyên gia BSC thì cho rằng, khối ngoại bán ròng với khối lượng lớn đang kìm hãm đà hồi phục của chỉ số VN-Index. Chỉ số sẽ còn tiếp tục giằng co trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý II, để có thể tiến tới các ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 1.150 và 1.200 điểm. Nhà đầu tư cân nhắc chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu vừa theo vận động của dòng tiền.

Cũng có quan điểm thận trọng, chuyên gia VCBS nhận định vùng điểm 1.140 vẫn đang là mốc kháng cự mạnh trong ngắn hạn và điểm số chung chủ yếu được cải thiện nhờ những cổ phiếu vốn hóa lớn có tác động trực tiếp.

Với diễn biến hiện tại, VN-Index vẫn cần phải có phiên tăng điểm với lực cầu tốt để bứt phá ra khỏi vùng kháng cự và hướng lên khu vực 1.170 điểm. Ngược lại, nếu áp lực bán một lần nữa gia tăng trở lại ở vùng điểm tâm lý thì xác suất cao thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh mạnh hơn. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế giải ngân khi thị trường vẫn nằm trong vùng nhạy cảm và chưa rõ xu hướng.

hskh.jpg

Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu hết kết thúc tuần giao dịch trong sắc đỏ. Thu nhập bình quân giờ làm tăng và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm càng củng cố cho quan điểm tiếp tục tăng lãi suất của FED là yếu tố khiến chứng khoán Mỹ lao dốc. Dow Jone có mức giảm mạnh 1,9%.

Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á cũng đều đồng loạt giảm điểm. Chỉ số EU600 giảm 3,1% trong khi chứng khoán Nhật Bản và chứng khoán Hong Kong dẫn đầu mức tại châu Á, lần lượt ghi nhận giảm 2,4% và 2,9% của chỉ số chính.

Mặt khác, mặc dù có một số dấu hiện cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt dần, nhưng nhìn chung các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục phải đối mặt lựa chọn chính sách cân bằng hợp lý nhằm ứng phó với lạm phát dai dẳng vừa đồng thời hỗ trợ nền kinh tế với khả năng rơi vào trạng thái suy thoái vẫn đang hiện hữu. 

Quỳnh Dương