Kết nối

95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km vào năm 2050

Bảo Nhi 14/07/2023 16:37

Năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội (bổ sung sân bay Cao Bằng, Cát Bi, Nam Hà Nội).

Ngày 14/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

v1.jpeg
Số lượng cảng hàng không được quy hoạch đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay là 75%, tương đương các nước trong khu vực

Quy hoạch theo mô hình trục nan

Theo công bố, Việt Nam hiện có 22 cảng hàng không hiện hữu và sắp tới tăng lên 33 theo quy hoạch. Các sân bay đều được xác định dùng chung quân sự - dân dụng, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội và liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh.

Quy hoạch hệ thống sân bay được Bộ GTVT công bố tuân theo mô hình trục nan với 2 đầu mối vận tải chính tại khu vực Hà Nội và khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội (bổ sung sân bay Cao Bằng, Cát Bi, Nam Hà Nội).

Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung thêm cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ tại vùng Thủ đô và vùng TP. Hồ Chí Minh.

Số lượng cảng hàng không được quy hoạch đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay là 75%, tương đương các nước trong khu vực.

Loạt sân bay được đề xuất chưa được vào quy hoạch

Như vậy, hiện tại có 12 sân bay được đề xuất nhưng chưa nằm trong quy hoạch vừa được công bố của Bộ GTVT gồm: Hà Giang (đặt tại huyện Bắc Quang), Yên Bái (TP Yên Bái), Tuyên Quang (huyện Na Hang), sân bay quân sự Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội), Bắc Ninh (huyện Gia Bình), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (huyện Lý Sơn), Bình Thuận (huyện Phú Quý), Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), Đăk Nông (huyện Đăk Glong) và Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu).

Tuy vậy, Bộ GTVT khẳng định quy hoạch được Chính phủ phê duyệt có tính mở cao, cho phép đề xuất danh mục cảng hàng không tiềm năng để nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, quy hoạch cũng định hướng chuyển cảng quốc nội thành quốc tế khi có nhu cầu khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ và cơ sở hạ tầng bảo đảm.

Một số sân bay quân sự được nghiên cứu theo mô hình chuyên dùng, lưỡng dụng (phục vụ dân sự và quốc phòng), đồng thời nghiên cứu chuyển sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng.

Bảo Nhi