Doanh nghiệp

MWG: Doanh thu nửa đầu năm sụt giảm 20%, chuỗi Thế Giới Di Động tiếp tục bị Bách Hóa Xanh lấn lướt

Hoàng Hà 27/07/2023 - 10:10

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, doanh thu từ bán thịt, cá, rau.... của chuỗi Bách Hóa Xanh cao hơn doanh thu bán điện thoại, máy tính của chuỗi Thế Giới Di Động.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố cập nhật tình hình kinh doanh tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, trong tháng 6/2023, doanh thu của MWG ước đạt hơn 9.400 tỷ đồng, giảm 8% so với tháng 5/2023 và giảm gần 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 6.700 tỷ đồng, giảm 13% so với tháng liền trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm doanh số của máy lạnh trong khi các sản phẩm khác tiếp tục cải thiện doanh số. Sức mua máy lạnh tháng 6 yếu khi miền Bắc chịu ảnh hưởng thời tiết thất thường và tình trạng thiếu điện cục bộ.

Ngược lại, trong tháng 6/2023, doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh tiếp tục tăng trưởng 3% so với tháng 5/2023 và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.530 tỷ đồng.

Theo MWG, tăng trưởng của chuỗi Bách Hóa Xanh chủ yếu đến từ số lượng hoá đơn mua hàng tăng, bao gồm cả hút thêm khách hàng mới và cải thiện tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh trong tháng 6 đạt 1,45 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến tiếp tục cải thiện trong tháng 7.

mwg.png
Nguồn: MWG

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của MWG ước đạt 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ. So với kế hoạch, công ty đã hoàn thành 42% chỉ tiêu doanh thu cả năm.

Trong đó, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Topzone ước đạt 13.351 tỷ đồng (đóng góp 23,6% vào tổng doanh thu), Điện Máy Xanh đạt 28.228 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 49,9%). Như vậy, tổng doanh thu của hai chuỗi này trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 41.500 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ.

Trong khi, doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 của chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận đạt 13.600 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu từ kênh online tăng 11%. Đây là tháng thứ hai liên tiếp trong năm 2023 doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh vượt Thế Giới Di động.

6 tháng đầu năm 2023, doanh thu kênh online của MWG sụt giảm 20% so với cùng kỳ và chỉ chiếm 14,5% tổng doanh thu, tiếp tục giảm so với mức đóng góp 15% của lũy kế 5 tháng.

Đáng chú ý, trong báo cáo tháng 6, một lần nữa, Thế Giới Di Động lại không công bố ước tính lợi nhuận trong tháng 6. Tại báo cáo các tháng 1+2, 3, 4, 5/2023, MWG cũng đều không đề cập tới lợi nhuận - điều chưa từng xảy ra trong các năm trước đó, khi hoạt động kinh doanh của công ty thuận lợi.

Trong một báo cáo gần đây, SSI Research cho rằng thời điểm khó khăn nhất với các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã qua. Tuy nhiên, tiêu dùng không thiết yếu dự kiến sẽ vẫn yếu ít nhất là cho đến hết quý II, III/2023 do những khó khăn trong nền kinh tế vĩ mô.

Trên cơ sở đó, SSI Research cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi.

Dù vậy, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023 đến năm 2024. Sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng; điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện; các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong quý III/2023.

Với riêng MWG, SSI Research cho rằng, doanh thu của mảng ICT & CE vẫn có thể tiếp tục giảm trong quý II và III/2023, sau đó sẽ tăng dần từ quý IV/2023 đến hết năm 2024 do cạnh tranh về giá bớt khốc liệt hơn và mức tồn kho thấp hơn.

Với Bách Hóa Xanh, SSI Research đánh giá, mảng bách hóa đang dần cải thiện bất chấp tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Tận dụng dữ liệu từ ứng dụng khách hàng, MWG sẽ tiếp tục điều chỉnh danh mục sản phẩm và nâng cao chất lượng thực phẩm tươi sống để thu hút khách hàng mới, từ đó cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng việc MWG đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh sẽ có lãi vào năm 2023 khó đạt được trong bối cảnh người tiêu dùng có thể thích mua sắm ở chợ truyền thống hơn khi thu nhập bị giảm. Dù vậy việc doanh thu/tháng/cửa hàng Bách Hóa Xanh liên tục cải thiện khả năng sẽ giúp Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn (tương ứng doanh thu/cửa hàng đạt 1,7 tỷ đồng/tháng) trong năm 2024 và có lợi nhuận ròng dương vào năm 2025. Doanh thu/tháng/cửa hàng cải thiện nhanh hơn dự kiến sẽ là động lực tăng giá cho MWG.

Cho cả năm 2023, SSI Research ước tính, lợi nhuận ròng của MWG có thể đạt 2.410 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện năm 2022 và sang năm 2024 có thể đạt 4.990 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm 2023.

Hoàng Hà