FPT Retail báo lỗ 215 tỷ đồng
Quý II/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu tăng trưởng 15%, đạt 7.170 tỷ đồng song vẫn lỗ sau thuế tới 215 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục của doanh nghiệp bán lẻ này.
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với doanh thu hợp nhất đạt 7.170 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty giảm mạnh 78%, còn 9,5 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng hơn 26% lên 76 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí lãi vay. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng lần lượt 24% và 167%, lên 963 tỷ và 256 tỷ đồng.
Kết quả, sau khi trừ chi phí, FRT báo lỗ sau thuế 215 tỷ đồng. Lỗ ròng (lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ) là 219 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử của doanh nghiệp này.
Lý giải về nguyên nhân lợi nhuận quý II/2023 trên báo cáo hợp nhất giảm sâu, FRT cho biết là do trong quý II, công ty con của FRT là Công ty CP Dược phẩm Long Châu mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, giúp doanh thu hợp nhất toàn công ty tăng trưởng. Tuy nhiên, Long Châu đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng nên chưa đóng góp nhiều về mặt lợi nhuận.
Xét trên góc độ hợp nhất, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của FRT bị ảnh hưởng nhiều bởi lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng (lỗ ròng 251 tỷ đồng), cho nên, lợi nhuận sau thuế thu nhập hợp nhất chuyển từ lãi trong quý II/2022 sang lỗ 215 tỷ đồng trong quý II/2023 do lợi nhuận sau thuế thu nhập trên báo cáo tài chính riêng giảm mạnh.
Còn về trên báo cáo tài chính riêng, công ty lỗ 251 tỷ đồng trong quý II/2022 là do doanh thu trong quý giảm 18,1%, tương đương giảm 797 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022 giữa bối cảnh cầu hàng hoá tiếp tục giảm mạnh khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với những mặt hàng giá trị cao, không thiết yếu vì điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử tiếp tục diễn ra mạnh mẽ khi các nhà bán lẻ cạnh tranh giá bán để giành thị phần.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, FRT ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi sau thuế 216 tỷ đồng.
Theo FRT, 6 tháng đầu năm thị trường bán lẻ đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua khi thị trường chung giảm khoảng 24%, kèm theo đó là cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt để giành thị phần. FPT Retail cũng đã liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại đổi mới nhằm đem đến mức giá tốt cho khách hàng.
Theo đó, doanh thu lũy kế chuỗi FPTShop 6 tháng đầu năm 2023 đạt 8.118 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm chung của thị trường, trong đó quý II/2023 giảm 18% so với cùng kỳ, cải thiện hơn so với mức giảm 20% trong quý I/2023.
Đối với mảng dược phẩm, chuỗi nhà thuốc Long Châu trong 6 tháng đầu năm đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý II. Doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, đưa tổng doanh thu lũy kế 6 tháng lên 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ; trong đó quý II/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tăng đáng kể so với mức tăng trưởng 52% của quý I.
Tính đến cuối tháng 6 năm nay, chuỗi FPT Shop có 800 cửa hàng, trong đó có 585 cửa hàng bán gia dụng, tăng 285 cửa hàng so với đầu năm. Trong khi đó, chuỗi Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023.
Trong báo cáo mới đây về ngành bán lẻ, SSI Research nhận định lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi.
SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023 đến năm 2024. Sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng, điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong quý II/2023.
Với FRT, SSI Research cho rằng, hàng tồn kho iPhone cũ của FPTShop sẽ được bán hết trước tháng 9/2023 trước khi mẫu iPhone mới được ra mắt, nhờ đó cải thiện tỷ suất lợi nhuận từ quý III/2023.
Do kết quả hoạt động của FPT shop bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc cạnh tranh về giá trong bối cảnh nhu cầu yếu và tỷ suất lợi nhuận thấp nhất, SSI Research kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của FPT Shop sẽ phục hồi từ cơ sở thấp với tốc độ nhanh hơn so với các công ty cùng ngành.
Ở mảng dược phẩm, SSI Research đánh giá, FRT sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở mới cửa hàng Long Châu dù dòng tiền eo hẹp.
Nhóm nghiên cứu ước tính các nhà thuốc thương mại hiện đại hiện chiếm dưới 5% tổng số nhà thuốc trên cả nước. Như vậy, Long Châu còn nhiều tiềm năng để giành thị phần từ các nhà thuốc truyền thống.
Số lượng cửa hàng Long Châu hiện đã vượt qua Pharmacity và trở thành chuỗi dược phẩm lớn nhất về số lượng cửa hàng.
Các chỉ số khác của Long Châu cũng vượt các đối thủ như doanh thu trên mỗi cửa hàng, số lượng SKU, tỷ suất lợi nhuận và các dịch vụ giá trị gia tăng (mua trả góp, trung tâm tiêm chủng, giao hàng tận nhà).
Trong 2-3 năm tới, lợi nhuận của Long Châu sẽ tăng lên cùng với số lượng cửa hàng mới mở và sự cải thiện về doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của các cửa hàng hiện hữu.