Đẩy mạnh ứng dụng dân cư trong triển khai Công điện 766/CĐ-TTg
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có Công văn số 7152/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động "tín dụng đen".
Công điện 766/CĐ-TTg của Thủ tướng ngày 24/8/2023 có nêu, thời gian gần đây, xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ một bộ phận người dân vì nhiều lý do khác nhau có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản; công tác tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của "tín dụng đen" còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; công tác quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn có sơ hở, thiếu sót để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động...
Do đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động "tín dụng đen", NHNN yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 766. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, chủ động cân đối nguồn vốn, đa dạng các loại hình sản phẩm để đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động cấp tín dụng; xem xét, quyết định áp dụng theo thẩm quyền giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong đánh giá khách hàng vay do Bộ Công an cung cấp trong việc cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân, góp phần đơn giản hóa, rút ngắn quy trình thủ tục cho vay đi đối với việc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
Thứ hai, rà soát toàn bộ hồ sơ, hợp đồng/thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán, Ví điện tử kèm các dịch vụ gia tăng khác cho khách hàng, phối hợp với khách hàng điều chỉnh hồ sơ, hợp đồng/thỏa thuận trong trường hợp cần thiết, đảm bảo xác thực chính xác chủ tài khoản thanh toán, Ví điện tử và thực hiện các giao dịch thanh toán phù hợp với phạm vi cung ứng dịch vụ tại hợp đồng/thỏa thuận ký kết với khách hàng và ngành nghề, đặc điểm hoạt động kinh doanh của khách hàng đó, không để sử dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán cho hoạt động “tín dụng đen”.
Thứ ba, khẩn trương tổ chức triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán và áp dụng các giải pháp ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VneID) trong xác thực khách hàng theo Kế hoạch phối hợp 01/KHPH-BCA-NHNNVN ngày 24/4/2023 giữa Bộ Công an và NHNN về việc triển khai Đề án 06/QĐ-TTg, đảm bảo đúng tiến độ, thời hạn hoàn thành.
Thứ tư, tăng cường triển khai các biện pháp để xác thực tài khoản thanh toán, Ví điện tử và chịu trách nhiệm xử lý triệt để tình trạng khách hàng sử dụng tài khoản "ảo" để hoạt động "tín dụng đen" (nếu có), không để các đối tượng xấu lợi dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán cho hoạt động "tín dụng đen", các vi phạm pháp luật khác.
Công văn nêu rõ, trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn, liên hệ với NHNN để được hướng dẫn, giải đáp.