Kinh tế Trung Quốc kỳ vọng vào gói kích cầu “Tuần lễ vàng”
Phần lớn các chuyên gia vẫn tin rằng kinh tế sẽ khó hồi phục mạnh cho đến khi lĩnh vực bất động sản thực sự tăng trưởng trở lại.
Trung Quốc đã khởi động dịp nghỉ dài nhất trong năm, giới chức quản lý kinh tế Trung Quốc dự báo về khả năng hoạt động đi lại của người dân dâng cao kỷ lục. Họ hy vọng điều này sẽ giúp mang đến yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế hiện vẫn đang chật vật phục hồi trong khoảng thời gian hậu đại dịch COVID-19.
Các chuyên gia kinh tế sẽ dõi theo những dấu hiệu để biết liệu người tiêu dùng Trung Quốc sẽ sử dụng dịp nghỉ kéo dài 8 ngày này như thế nào. Đây là dịp nghỉ kết hợp giữa ngày Quốc khánh Trung Quốc và dịp Tết Trung thu. Chuyên gia kỳ vọng người dân sẽ không chỉ tiêu tiền vào các nhà hàng hoặc thăm quan du lịch mà còn cả những tài sản lớn ví dụ như bất động sản.
Phần lớn các chuyên gia vẫn tin rằng kinh tế sẽ khó hồi phục mạnh cho đến khi lĩnh vực bất động sản thực sự tăng trưởng trở lại. Trong tuần vừa qua, người ta lại quan tâm trở lại thông tin tỷ phú Hứa Gia Ấn của tập đoàn bất động sản Evergrande đang có liên quan đến các vấn đề pháp luật.
“Dịp nghỉ này có thể coi như thử nghiệm quan trọng. Câu chuyện ở đây không phải chỉ là đi ăn ở nhà hàng hay hẹn hò với bạn bè mà điều cần thiết là chi tiêu vào các khoản lớn ví như thiết bị gia dụng hoặc ô tô”, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách châu Á tại ngân hàng HSBC – ông Fred Neumann.
Giới chức Trung Quốc hiện đang dự báo về khả năng hoạt động đi lại tăng đột biến. Tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) dự báo, ước tính sẽ có khoảng 800 triệu chuyến đi được thực hiện, trong đó có 21 triệu chuyến đi bằng đường hàng không, cao hơn tổng số những người đi lại trong toàn bộ tháng 10 của năm ngoái.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc dự báo về 190 triệu chuyến đi được thực hiện bằng đường hàng không, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ đi lại có sử dụng đường cao tốc dự kiến tăng 40%.
Tối ngày thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu, trong đó ông cam kết tăng cường hoạt động tiêu dùng nội địa, đây là yếu tố được những nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đến mô hình tăng trưởng Trung Quốc quan tâm.
Các chuyên gia kinh tế dự báo các thông tin kinh tế liên quan đến Tuần lễ vàng sẽ tiếp nối cho những dấu hiệu tích cực. Trước đó, vào tháng 7/2023, kinh tế Trung Quốc rơi vào giảm phát và xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng.
Hoạt động sản xuất tháng 9/2023 tăng trưởng lần đầu tiên trong 6 tháng, theo khảo sát về sức mua công bố ngày thứ Bảy bởi Cơ quan Thống kê Trung Quốc (NSB).
Tháng 8/2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng trưởng trở lại, lợi nhuận các doanh nghiệp công nghiệp đảo chiều sự suy giảm và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận tháng tăng tích cực đầu tiên tính từ tháng 7/2022 và cao nhất tính từ tháng 11/2021, theo phân tích của các chuyên gia Citigroup. Tốc độ suy giảm xuất khẩu đồng thời cũng chững lại.
Quan trọng hơn, doanh số bán nhà mới tại 30 thành phố của Trung Quốc trong tháng 9/2023 tăng dù rằng các chuyên gia kinh tế thận trọng nói rằng xu thế này khá mong manh, số lượng nhà xây mới vẫn tiếp tục giảm. Cùng lúc đó, giá bất động sản tại một số thành phố cấp 1 của Trung Quốc, trong đó bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu có thể hưởng lợi trong khi những thành phố nhỏ hơn phải chịu thiệt bởi nhu cầu và sức chi tiêu tại các địa phương này thấp hơn.
“Việc giao dịch nhà đất tại một số thành phố cấp 2 sẽ có thể làm hao kiệt các thành phố cấp thấp hơn”, các chuyên gia phân tích thuộc Nomura Holdings nhấn mạnh. Cũng theo các chuyên gia Nomura, việc kinh tế thoát khỏi giảm phát sẽ có thể có nguyên nhân từ việc giá hàng hóa, năng lượng tăng và đồng nhân dân tệ yếu.
Các dịp lễ khác trong năm nay, trong đó có bao gồm dịp nghỉ ngày Quốc tế Lao động tại Trung Quốc và Lễ hội Thuyền rồng đã mang lại doanh thu du lịch cao hơn so với trước đại dịch COVID-19, theo chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng Hang Seng – ông Dan Wang. Tuy nhiên, tiêu thụ bình quân đầu người giảm lần lượt 10% và 14% trong những dịp nghỉ này.
“Lần này, tâm lý người dân nhìn chung tốt hơn, số lượng khách đặt vé máy bay quốc tế và nội địa đều lên cao hơn ngưỡng của năm 2019. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ lạc quan theo hướng tích cực”, ông Wang phân tích.
Nếu Tuần lễ vàng có thể mang đến tăng trưởng tiêu dùng, hiệu ứng lan tỏa trong quý IV/2023 sẽ có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng cao bằng hoặc vượt kỳ vọng 5% của chính phủ trong năm nay. Tuy nhiên hoạt động trên lĩnh vực bất động sản sẽ cần phải tăng tốc để đảm bảo cho sự phục hồi niềm tin người tiêu dùng.
“Dịp nghỉ Tuần lễ vàng lần này dường như là dịp bận rộn nhất chưa từng thấy, sản xuất bắt đầu bình ổn, tuy nhiên tôi nghĩ trọng tâm cần quan tâm chính là lĩnh vực bất động sản”, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng China Citic Bank International – ông Tristan Zhuo chỉ ra.