Vingroup báo lãi hơn 1.550 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn thành 78% kế hoạch năm 2023
Doanh thu 9 tháng đầu năm của Vingroup đạt 134.207 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 1.556 tỷ, hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.
Tập đoàn Vingroup (mã VIC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Doanh thu thuần từ bán hàng, cung cấp dịch vụ của Vingroup quý III/2023 đạt mức kỷ lục với 47.947 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong quý III/2023, VinFast đã chính thức ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới gồm VF 3, VF 6, VF 7 và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Trong đó, mẫu xe VF 6 đã bắt đầu nhận đặt cọc tại Việt Nam từ 20/10/2023.
Công ty cũng đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý II/2023, nâng tổng số xe ô tô điện bàn giao trong 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe.
Với việc giá vốn bán hàng ở mức cao, lên đến 36.208 tỷ đồng, lợi nhuận gộp về bán hàng cung cấp dịch vụ của Vingroup đạt 11.739 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Vingroup trong kỳ đạt 567 triệu đồng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 134.207 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ tốc độ bàn giao mạnh mẽ các căn bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2,3 cũng như sự tăng trưởng mạnh của doanh thu bán xe điện so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác gồm kinh doanh bất động sản đầu tư, dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và sản xuất đều ghi nhận tăng trưởng tốt. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2023 đạt 12.375 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2023 đạt 1.556 tỷ đồng, hoàn thành 78% kế hoạch cả năm.
Tại ngày 30/09/2023, tổng tài sản Vingroup đạt 625.387 tỷ đồng.
Lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp ghi nhận bước tiến lịch sử. Ngày 15/8/2023, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn NASDAQ sau khi hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co.
Tính đến ngày 30/9/2023, VinFast đã có 126 showrooms theo mô hình 1S, 2S, 3S, đại lý ủy quyền, trong đó 91 showrooms tại Việt Nam và 25 tại thị trường quốc tế. Bên cạnh hệ thống showroom tự vận hành, VinFast dự kiến mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình này kỳ vọng sẽ giúp VinFast nhanh chóng mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tiết kiệm đáng kế chi phí đầu tư ban đầu.
Ở nhóm Thương mại Dịch vụ, trong bối cảnh chính phủ triển khai các chính sách tiền tệ linh hoạt và các đợt giảm lãi suất được kỳ vọng thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản, Vinhomes tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt trên thị trường bất động sản khi ra mắt loại hình sản phẩm mới Mega Grand World, với chính sách bán hàng hấp dẫn, được khách hàng đón nhận tích cực.
Cụ thể, các căn thương mại thấp tầng tại tổ hợp Mega Grand World thuộc Thành phố Ocean City đã nhận được 500 đăng ký nguyện vọng từ khách hàng sau khi được giới thiệu ra thị trường vào tháng 7. Dự kiến khi khai trương vào tháng 12 năm 2023, tổ hợp mua sắm – vui chơi – giải trí Mega Grand World cùng quần thể công viên giải trí VinWonders độc đáo lớn nhất miền Bắc sẽ đưa Ocean City (gồm Vinhomes Ocean Park 1, 2 và 3) thành điểm đến quốc tế, góp phần tăng sức hút cho du lịch Thủ đô.
Tính đến hết tháng 9/2023, tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi (bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes, các hợp đồng hợp tác kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào thu nhập tài chính) đạt 108.400 tỷ đồng, tăng 118% so với cùng kỳ. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty vượt kế hoạch năm đề ra, đạt 32.400 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ, khẳng định tình hình tài chính vững mạnh trước các thách thức.
Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 7.449 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.341 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 43% và 72% so với cùng kỳ nhờ bàn giao 268 căn nhà phố thương mại tại dự án Đông Hà Quảng Trị và Điện Biên, trong khi doanh thu từ hoạt động cho thuê kinh doanh trung tâm thương mại tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Ở lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng và Vui chơi giải trí, trong bổi cảnh ngành du lịch Việt Nam tiếp tục hồi phục rõ nét với tổng lượt khách nội địa trong 9 tháng đầu năm 2023 vượt mức trước dịch, lượt khách nước ngoài tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái và vượt kế hoạch cả năm, Vinpearl đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh với số đêm phòng đã bán trong quý III/2023 tăng 34% so với cùng kỳ năm trước và hồi phục hơn 90% do với cùng kỳ 2019.