Doanh nghiệp

FRT: Long Châu mang đến “lực đỡ” quan trọng giúp doanh thu tăng nhẹ

Ngọc Diệp 01/11/2023 - 07:35

Số lượng nhà thuốc Long Châu mở mới đến hết quý III/2023 đã vượt kế hoạch cả năm 2023 theo nghị quyết đại hội cổ đông năm 2023.

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (mã FRT) mới công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu thuần của doanh nghiệp trong quý đạt 8.236 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Công ty thu về lợi nhuận gộp đạt 1.371 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng của doanh nghiệp tăng mạnh đến 18,95% so với cùng kỳ lên 1.029 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí, trong quý III/2023, FRT lỗ 13 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ lãi gần 85 tỷ đồng.

Theo lý giải của FRT, trong mảng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), doanh nghiệp chịu ảnh hưởng kéo dài bởi các yếu tố bất lợi của thị trường từ đầu năm 2023 đến nay, người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu, thắt chặt tiêu dùng với những mặt hàng không thiết yếu và có giá trị cao như điện thoại, laptop.

3110a.jpg

Doanh thu lũy kế 9 tháng của FRT đạt 23.160 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế âm gần 226 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn với mức lãi 301 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu online toàn công ty đạt 4.222 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất. Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 791 cửa hàng trên toàn hệ thống.

3110b.jpg


Điểm sáng trong tình hình kết quả kinh doanh của FRT chính là công ty con Dược phẩm Long Châu. Long Châu đã mở mới 447 nhà thuốc trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc đạt ước tính 1,1 tỷ đồng/tháng.

Doanh thu lũy kế 9 tháng của chuỗi FPT Long Châu đạt 11.088 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, theo giải thích của FRT, Long Châu hiện vẫn đang trong giai đoạn mở rộng nên chưa đóng góp nhiều lợi nhuận.

Theo công bố tại đại hội cổ đông năm 2023 của FRT, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của FRT – bà Nguyễn Bạch Điệp từng nói đến kế hoạch mở mới ít nhất 300-400 nhà thuốc trong năm 2023. Như vậy tính theo số lượng cửa hàng mở mới cho đến hết quý III/2023, FRT đã vượt kế hoạch mở mới của cả năm theo nghị quyết đại hội cổ đông.

Tiềm năng phát triển của ngành dược phẩm Việt Nam còn rất lớn, chính vì vậy, việc FRT tăng cường mở rộng mạng lưới nhà thuốc sẽ giúp doanh nghiệp định vị tốt hơn để đón đầu xu thế này.

Nghiên cứu mới được công bố của Công ty CP Chứng khoán VietCap dẫn số liệu từ IQVIA (công ty tư vấn phân tích chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Mỹ), doanh số dược phẩm của Việt Nam ước tính đạt 8 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 9,7% trong giai đoạn 2017-2022.

Công ty VietCap đánh giá cao tiềm năng của các nhà thuốc hiện đại tại Việt Nam, bởi thị trường nhà thuốc Việt Nam vẫn ở mức thâm nhập thấp với ~60.000 nhà thuốc. Tại thị trường Trung Quốc, 1 nhà thuốc hiện đại phục vụ khoảng 4.000 người, trong khi đó Việt Nam chỉ có 1 nhà thuốc hiện đại cho 38.300 người.

VietCap kỳ vọng các nhà thuốc hiện đại sẽ củng cố thị trường dược phẩm bán lẻ trong dài hạn. Ngoài ra, các chuyên gia tin rằng việc mở rộng các nhà thuốc hiện đại là rất quan trọng để chuẩn hóa chất lượng thuốc và chuyên môn y tế trên thị trường Dược phẩm Việt Nam vì các chuỗi này được tiêu chuẩn hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” của Chính phủ.

3110c.jpg


Mảng ICT của FRT có cơ hội phục hồi, vào cuối quý III/2023 vừa qua, thị trường bán lẻ ICT sôi động với sự kiện mở bán iPhone 15 series. Vào đúng 00:01 ngày 29/9/2023, đơn vị chính thức mở bán iPhone 15 series chính hãng trên toàn hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT. Đồng thời, hệ thống cũng trở thành đơn vị tiên phong mở bán online siêu phẩm iPhone 15 Series chính hãng tại Việt Nam trên nền tảng Tiktok theo tiêu chí “5 NHẤT”: Giá tốt nhất - Độc nhất - Nhiều nhất - Vui nhất - Dài nhất.

Bên cạnh đó, kể từ cuối năm 2021, FPT Shop đã đưa thêm các sản phẩm gia dụng vào các cửa hàng hiện hữu nhằm tăng số lượng mặt hàng phục vụ khách hàng. Sau gần 2 năm mở rộng, tính đến nay đã có 724 cửa hàng bán các mặt hàng gia dụng. Như vậy hầu hết các cửa hàng FPT Shop trong chuỗi đã hoàn tất mục tiêu này.

Cũng trong quý III/2023 này, FPT Long Châu đã ra mắt dịch vụ “Thu cũ đổi mới bút tiêm tiểu đường” nhằm khuyến khích thói quen xử lý rác thải tại nguồn đúng cách trong toàn dân, triển khai các dự án phục vụ cộng đồng như mua que thử đường huyết tặng máy đo đường huyết.

Đồng thời, FPT Long Châu còn tiên phong phối hợp cùng các hãng dược hàng đầu để đưa các công nghệ, giải pháp y tế tiên tiến của thế giới về Việt Nam, giúp người dân từng bước tiếp cận được với “Thuốc khó – thuốc hiếm” ở mức chi phí hợp lý. Đáng chú ý, hệ thống đã hợp tác cùng Merck Healthcare Việt Nam phát động dự án Cải thiện tầm vóc Việt "Miễn phí thiết bị tiêm hormone tăng trưởng cho trẻ thấp còi”.

Không dừng lại ở đó, đơn vị cũng tập trung vào các dự án vì cộng đồng, vì môi trường như: Cùng tham gia Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi, cam kết đồng hành cùng bệnh nhân,.. Cấp phát 1 triệu ngày thuốc, 500 tấn gạo nghĩa tình và thực hiện chuỗi phát cháo từ thiện tại 200 bệnh viện/cơ sở y tế.

Ngọc Diệp