Thị trường

Mặt bằng bán lẻ cùng cán mốc 1 triệu m2, nhiều "ông lớn" nước ngoài tiếp tục lên kế hoạch xây thêm các đại siêu thị tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Nguyễn Huyền 16/01/2024 - 15:05

Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 131.509 m2 diện tích cho thuê được tung ra thị trường. Trong đó, AEON đang lên kế hoạch ra mắt AEON Mall Hoàng Mai rộng 84.000m2 sàn vào năm 2024 và phát triển thêm chuỗi 100 siêu thị AEON Maxvalu tính đến năm 2025.

picture1.jpg
Thị trường bán lẻ tiếp nhận nhiều nguồn cung - Ảnh minh họa

Trong “Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý IV/2023”, Avison Young cho biết, tính đến hết quý IV/2023, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh đã đạt hơn 1 triệu m2, riêng trong năm 2023 có gần 100.000 m² được đưa ra thị trường. Thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón nguồn cung mới từ trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake với tổng diện tích cho thuê lên tới 73.700 m2, đưa tổng nguồn cung đạt hơn 1 triệu m2.

Đại siêu thị Emart Phan Huy Ích đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Emart Inc. tại Việt Nam

Đầu tháng 12/2023, THISO – thành viên của Tập đoàn THACO đã khai trương đại siêu thị thứ ba tại Việt Nam - Emart Phan Huy Ích với tổng diện tích hơn 35.000 m2. Sự kiện này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Emart Inc. (Hàn Quốc) tại Việt Nam kể từ khi hợp tác cùng THISO Retail vào cuối năm 2021.

So với năm 2022, thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh có phần khả quan hơn. Giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm kinh tế (CBD) và ngoài CBD đều ghi nhận tăng lần lượt 4% và 2% với tỷ lệ lấp đầy ở cả hai khu vực tăng 1%. Mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm hoạt động kinh doanh sôi động hơn trong khi các dự án nằm tại khu vực dân cư mới xa trung tâm gặp khó khăn về việc duy trì và thu hút lượng khách thuê.

Báo cáo cũng cho biết, trong năm 2023, thị trường bán lẻ cũng đã phải chứng kiến làn sóng trả mặt bằng từ các thương hiệu lớn và nhỏ nên một số trung tâm thương mại quy mô nhỏ, ít khách thuê tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã chuyển đổi công năng thành văn phòng cho thuê để có thể duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, tổng nguồn cung của thị trường bán lẻ tính đến hết quý IV/2023 tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 1 triệu m2. Chỉ trong năm 2023, gần 100.000 m2 được đưa ra thị trường, nổi bật gồm có các dự án như: The Hallmark với 4 tầng thương mại dịch vụ (8.000m2), Central Premium Mall (30.000m2), Hùng Vương Plaza (25.000m2), và mới đây nhất là Emart Phan Huy Ích – đại siêu thị thứ 3 của Emart tại TP. Hồ Chí Minh (gần 35.000m2).

Trong quý IV/2023, thương hiệu SKII của Nhật Bản đã khai trương cửa hàng đầu tiên của hãng tại trung tâm mua sắm Takashimaya. Thương hiệu nội thất Nitori đến từ Nhật cũng muốn mở rộng sang 6 thị trường tiềm năng mới, trong đó có Việt Nam. Bath and Body Works, nhãn hàng của Mỹ cũng đang triển khai cửa hàng tại Vincom Center Đồng Khởi.

Nguồn cung trong tương lai dự kiến từ TP. Thủ Đức với khối đế thương mại Metro IX có diện tích sàn 1.500 m2 và Marina Central Tower tại quận 1 với diện tích cho thuê 19.000 m2. Các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam, như triển khai Trung tâm thương mại Lotte Mart tại dự án Eco Smart City Thủ Thiêm.

Khách quốc tế tăng mạnh thúc đẩy thị trường bán lẻ Hà Nội phát triển

So với năm 2022, thị trường bán lẻ tại Hà Nội năm 2023 có phần khởi sắc hơn khi cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy ghi nhận tăng trung bình 2% và 1%. Sức hấp dẫn không chỉ đến từ nhu cầu mua sắm trong nước mà còn đến từ sự trở lại của hoạt động du lịch sôi động với lượng khách quốc tế ngày càng tăng. Điều này cũng thu hút các nhà đầu tư lớn như AEON, Lotte, Central Retail vẫn tiếp tục đầu tư, phát triển vào thị trường bán lẻ tại Hà Nội. Trong tháng 9/2023, Lotte Mall West Lake chính thức khai trương, đánh dấu tổ hợp thương mại cao cấp hàng đầu Việt Nam.

Tính đến quý IV/2023, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận tổng nguồn cung hơn 1 triệu m2 và chào đón nguồn cung mới từ trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake với tổng diện tích cho thuê lên tới 73.700 m2. Đây là trung tâm thương mại kết hợp thủy cung với quy mô 2 tầng và tổng diện tích hơn 9.000 m2, hứa hẹn sẽ là một trong những đặc điểm nổi bật thu hút khách tham quan và mua sắm. Lotte Mall West Lake quy tụ hàng trăm thương hiệu quốc tế nổi tiếng, trong đó có nhiều cái tên lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như Karl Lagerfeld, Maison Margiela, Foot Locker, Rockport, Camper.

Mặt bằng bán lẻ ngoại thành Hà Nội có tiềm năng lớn, đặc biệt là ở khu vực phía Tây Thủ đô với lợi thế giá thuê có phần thấp hơn khu vực trung tâm và ở gần các khu đô thị ngoại thành. Điển hình là Lotte Mall West Lake ở Tây Hồ - tổ hợp thương mại đa tiện ích với mức giá cho thuê hợp lý, khoảng 30 USD/m2/tháng đã thành công thu hút khách thuê, đạt tỷ lệ lấp đầy 100% dù chỉ mới khai trương vào tháng 9/2023.

Trong quý IV/2023, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của khu vực trung tâm và ngoài trung tâm không ghi nhận sự thay đổi so với quý trước. Tại khu vực trung tâm, giá thuê trong năm nay ghi nhận dao động từ 37-130 USD/m2/tháng; tại khu vực ngoài trung tâm, mức giá thuê ghi nhận từ 25-88 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy tại hai khu vực lần lượt đạt 91% và 77% trong năm 2023.

Trong 2024, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 131.509 m2 diện tích cho thuê được tung ra thị trường. Trong đó, AEON đang lên kế hoạch ra mắt AEON Mall Hoàng Mai rộng 84.000m2 sàn vào năm 2024 và phát triển thêm chuỗi 100 siêu thị AEON Maxvalu tính đến năm 2025.

"Nhiều chủ đầu tư có chủ trương xây dựng các trung tâm thương mại quy mô lớn, tuy nhiên quỹ đất tại khu vực trung tâm thành phố ngày càng khan hiếm nên các chủ đầu tư có xu hướng chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố. Dự kiến trong thời gian tới, thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ phục hồi mạnh mẽ và ngày càng sôi động", báo cáo cho biết.

Nguyễn Huyền