Doanh nghiệp

MWG báo lãi sau thuế giảm 96%, mức thấp nhất trong 11 năm

Đinh Thơm {Ngày xuất bản}

Năm 2023, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022 và lợi nhuận sau thuế giảm tới 96%, còn chưa đến 168 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây.

mwg2.png
Theo MWG, trong năm 2023 hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị tác động nặng nề nhất do nhu cầu yếu ớt và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm của người dân.

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023, với doanh thu thuần 31.421 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn lại tăng 11,7% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận gộp giảm 23%, còn 6.186 tỷ đồng, biên lãi gộp vì thế cũng co hẹp về 19,7% từ mức 26,2% của cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ tăng gần gấp đôi lên 603 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng lãi tiền gửi. Tuy nhiên, chi phí tài chính và chi phí quản lý tăng lần lượt gần 10% và 72% lên 418 tỷ đồng và 300 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng giảm gần 22% xuống 5.607 tỷ đồng.

Kết quả, MWG báo lãi sau thuế quý IV/2023 hơn 90 tỷ đồng, giảm hơn 85% so với quý IV/2022. Dù vậy, mức lợi nhuận này vẫn lớn hơn lợi nhuận cả 3 quý đầu năm 2023 cộng lại.

mwg-9834.png

Lũy kế cả năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm trước và mới hoàn thành 88% kế hoạch cả năm. Xét theo cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 46,7% doanh thu (55.000 tỷ đồng), chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả Topzone) đóng góp 23,9% (28.000 tỷ đồng), đều giảm so với năm trước.

Theo MWG, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị tác động nặng nề nhất do nhu cầu yếu ớt và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm của người dân. Trong quý cuối năm MWG đã phải đóng cửa gần 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả thuộc hai chuỗi này.

Trong khi đó, các chuỗi khác đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ. Theo đó, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 31.600 tỷ đồng vào tổng doanh thu của MWG, tương đương 26,7%, tăng trưởng 17% so với năm 2022. Các chuỗi An Khang, Avakids lần lượt đóng góp 2.200 tỷ đồng (tăng 43%) và 900 tỷ (tăng 80% so với cùng kỳ). Riêng chuỗi Erablue tại Indonesia ghi nhận doanh thu gấp 20 lần cùng kỳ. Đến cuối năm 2023, chuỗi Erablue đã đạt con số 38 cửa hàng.

Theo lý giải của MWG, năm 2023 tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu khiến cho hoạt động kinh doanh doanh của MWG gặp khó khăn.

Kết quả lãi sau thuế năm 2023 của MWG sụt giảm tới 96% so với cùng kỳ năm trước, đạt 168 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 11 năm qua của MWG. Với con số lợi nhuận này, công ty còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận 4.200 tỷ đồng đặt ra cho năm 2023.

mwg-9537.png

Về tình hình tài chính, tính tới cuối năm 2023, quy mô tài sản của MWG đạt 60.108 tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn lên tới 24.763 tỷ đồng, chiếm 42% tổng tài sản. Với khoản tiền gửi lớn, năm 2023, MWG thu về 1.828 tỷ đồng lãi tiền gửi, gấp 2,1 lần năm 2022 và đóng góp lớn vào doanh thu tài chính, giúp MWG có lãi trong năm 2023.

Ngoài ra, khoản phải thu ngắn hạn của MWG cũng tăng mạnh gần 72% so với đầu năm lên 5.159 tỷ đồng, chủ yếu do ghi nhận khoản phải thu về cho vay ngắn hạn 2.086 tỷ đồng vào cuối kỳ, trong khi đầu năm chỉ ghi nhận gần 17 tỷ đồng.

Dù có khoản tiền mặt và tiền gửi 24.763 tỷ đồng nhưng MWG vẫn đi vay nợ nhằm tối ưu chi phí khi vay lãi suất thấp và gửi tiền lãi suất cao. Tổng nợ vay tại thời điểm cuối quý IV/2023của MWG là 25.114 tỷ đồng, bao gồm 19.129 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn và 5.985 tỷ đồng vay dài hạn. Trong năm 2023, MWG đã trả 1.448 tỷ đồng chi phí lãi vay, thấp hơn đáng kể so với con số 1.828 tỷ đồng lãi tiền gửi thu về.

Đinh Thơm