Doanh nghiệp

Vốn hoá doanh nghiệp vàng giảm mạnh ngày Vía Thần Tài

Bảo Vy 19/02/2024 - 16:44

PNJ kết phiên giao dịch ngày 19/2/2024 giảm 2%, ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đóng cửa tại mức giá 88.700 đồng/cổ phiếu, cũng là mức giá thấp nhất phiên, vốn hoá giảm còn 29.600 tỷ đồng

Vốn hoá doanh nghiệp vàng giảm mạnh ngày Vía Thần Tài

Ngày mùng 10 tháng Giêng - ngày Vía Thần Tài, vốn là ngày doanh số bán hàng của các doanh nghiệp vàng tăng mạnh do quan niệm mua vàng cầu may của người dân. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường chứng khoán của cổ phiếu PNJ - Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận lại trái ngược - sụt giảm mạnh trong bối cảnh doanh số vàng miếng có thể tăng và thị trường chứng khoán có phiên tăng 1,26%, tương ứng tăng 15 điểm, lên 1.225 điểm.

Cụ thể, PNJ kết phiên giao dịch ngày 19/2 giảm 2%, ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đóng cửa tại mức giá 88.700 đồng/cổ phiếu, cũng là mức giá thấp nhất phiên, vốn hoá giảm còn 29.600 tỷ đồng. Trong khi chỉ số HoSE tăng 15 điểm, tương ứng tăng 1,26% lên 1.225 điểm.

Hồi tháng 1/2023, tháng có ngày Vía Thần Tài, doanh thu vàng 24K của PNJ từng tăng 97% và từng lập kỷ lục về doanh số và số lượng sản phẩm.

Trong dịp đầu năm Giáp Thìn, PNJ đã cho ra Bộ sưu tập (BST) PNJArt Kim Long Phi Vân với hình tượng rồng vàng vươn mây độc đáo. PNJ còn ra mắt BST Vàng tài lộc Long Đáo Kim Niên lan tỏa lộc vàng năm Giáp Thìn, đi cùng ước mong tài lộc và giá trị tích trữ bền lâu.

Tính đến cuối tháng 12/2023, PNJ đã chạm mốc 400 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành. Riêng trong năm 2023, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng để tăng cường độ phủ, chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.

Quý IV/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 632 tỷ đồng (tăng 34% so với cùng kỳ).

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần đạt 33.137 tỷ đồng (giảm 2%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng (tăng 9%), chính thức hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2023. Trong đó, doanh số đến từ mảng trang sức chiếm 66,8% trong tổng cơ cấu doanh thu năm 2023 (bao gồm 58,2% bán lẻ và 8,6% bán sỉ).

PNJ cho biết do công ty chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng bằng nhiều sáng kiến kinh doanh tiếp thị.

Chứng khoán ABCS đánh giá PNJ đã ghi nhận tăng trưởng trở lại trong suốt các tháng của quý IV/2023 nhờ có các ngày lễ/sự kiện đặc biệt trong quý này cùng với việc triển khai nhiều chương trình marketing một cách hiệu quả hơn. Việc ứng dụng công nghệ và số hóa để phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng tốt hơn, từ đó đưa ra các chương trình marketing hiệu quả, đạt tăng trưởng hai chữ số về số lượng khách hàng mới và thúc đẩy khách hàng cũ quay lại dù giá trị hóa đơn giảm khoảng 20%.

Biên lợi nhuận gộp của công ty tăng lên 18,3% trong năm 2023 đến từ việc tối ưu hóa chi phí và khai thác nhóm khách hàng mới. Mặc dù nhóm khách hàng mới có xu hướng chọn những sản phẩm có giá trị thấp hơn nhưng một số sản phẩm trong số đó có biên lợi nhuận cao hơn.

ACBS duy trì kỳ vọng về triển vọng tích cực hơn với PNJ nhờ sức mua người tiêu dùng cải thiện dần. ACBS dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt là 36.419 tỷ đồng (+10%) và 2.235 tỷ đồng (+13%) trong năm 2024.

Bảo Vy