Doanh thu tháng 1/2024 của PNJ sụt giảm
Trong các kênh bán hàng của PNJ, doanh thu từ kênh bán sỉ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ bởi các đơn hàng chuẩn bị cho mùa kinh doanh Tết Nguyên đán tăng.
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024.
Năm nay, Tết Nguyên đán và dịp ngày Thần tài rơi vào tháng 2/2024, chính vì vậy kết quả kinh doanh tháng đầu năm của PNJ không tích cực như tháng đầu năm 2023.
Cụ thể, PNJ công bố doanh thu thuần tháng 1/2024 đạt 3.829 tỷ đồng, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023, Tết và Ngày Thần tài đều trong tháng 1.
Lợi nhuận gộp tháng đầu năm đạt 660 tỷ, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 245 tỷ, giảm 18,6%.
Còn với riêng từng kênh bán hàng, kết quả kinh doanh tháng 1/2024 của PNJ như sau:
Doanh thu trang sức bán lẻ tháng 1/2024 giảm 6,1% so với cùng kỳ do Tết Nguyên Đán đến trễ và sức mua vẫn đang suy giảm.
Doanh thu trang sức bán sỉ tháng 1/2024 tăng 32,6% so với cùng kỳ trong bối cảnh đơn đặt hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán tăng.
Doanh thu vàng 24K tháng 1/2024 giảm 15,6% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịp Tết Nguyên Đán và ngày Thần Tài.
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1/2024 đạt 17,2%, giảm so với mức 18,2% cùng kỳ năm 2023 do thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ.
Tổng chi phí hoạt động tháng đầu năm 2024 giảm 3,7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tháng 1 tăng từ mức 47,5% lên mức 52,1%.
Ở thời điểm cuối tháng 1/2024, PNJ có 402 cửa hàng, trong đó bao gồm 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng trang sức Cao Fine và 1 trung tâm kinh doanh sỉ. Trong tháng đầu năm này, PNJ mở thêm 2 cửa hàng mới.
Dự báo về triển vọng của năm 2024, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) dự báo doanh thu tiêu thụ trang sức sau khi giảm khá sâu trong năm 2023 sẽ tăng trưởng trở lại khoảng 1 con số trong nửa đầu năm 2024, tuy nhiên mức tăng trưởng sẽ giảm dần trong khoảng thời gian còn lại của năm.
Tuy nhiên, SSI tin tưởng và khả năng giành thêm dư địa thị phần của nhóm các doanh nghiệp kinh doanh trang sức có thương hiệu như PNJ bởi hiện tại nhóm các bên kinh doanh trang sức không thương hiệu vẫn còn chiếm thị phần khá lớn, ước tính khoảng 50 - 60%.