Thị giá tăng 36% từ đáy, em gái Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài đăng ký bán ra 200.000 cổ phiếu
Phiên ngày 8/3, cổ phiếu MWG mất 2,5% giá trị theo xu hướng giảm chung của thị trường, tuy nhiên tính từ mức đáy hồi đầu tháng 11/2023 đến nay, cổ phiếu này đã bật tăng 36%.
Bà Nguyễn Thị Thu Tâm, em gái ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) đăng ký bán ra 200.000 cổ phiếu MWG, nhằm giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh, từ ngày 14/3 đến ngày 12/4.
Nếu giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thu Tâm sẽ giảm sở hữu tại Thế Giới Di Động từ 529.554 cổ phiếu, tương ứng 0,036% vốn điều lệ xuống 329.554 cổ phiếu, tương ứng 0,023% vốn điều lệ.
Trước đó, ông Robert Alan Willett, Thành viên HĐQT không điều hành Công ty Thế giới Di động cũng đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG từ ngày 27/2 đến 27/3, giảm sở hữu từ 8,02 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 0,548% xuống còn hơn 6,82 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 0,466%. Tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, ông Robert Alan Willett cho biết lý do bán ra cổ phiếu là để "lấy tiền mua một căn nhà mới cho vợ".
Thành viên HĐQT và người thân Chủ tịch Thế Giới Di Động bán ra cổ phiếu trong bối cảnh cổ phiếu này có mạch hồi phục khá tốt từ vùng đáy hồi tháng 11/2023. Tính từ ngày 1/11/2023 đến ngày 8/3/2024, cổ phiếu MWG đã tăng 36%, từ 35.100 đồng, lên 47.750 đồng/cổ phiếu.
Ở chiều ngược lại, từ ngày 8/11/2023 đến ngày 7/12/2023, ông Nguyễn Đức Tài đã mua vào 110.000 cổ phiếu MWG trong tổng đăng ký 1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 11% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 2,4%, lên 2,41% vốn điều lệ; và từ ngày 12/12/2023 đến ngày 10/1/2024, ông Tài tiếp tục mua vào 200.000 cổ phiếu trong tổng đăng ký 500.000 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 40% tổng đăng ký, nâng sở hữu từ 2,41%, lên 2,42% vốn điều lệ. Ông Tài cho biết lý do không mua hết cổ phiếu đăng ký trong cả hai lần giao dịch là do diễn biến thị trường không phù hợp.
Cũng theo thông tin công bố gần đây, MWG thông báo trong khoảng thời gian từ tháng 2-3/2024, công ty đã hoàn tất mua lại hơn 154.200 cổ phiếu quỹ theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) của những nhân viên đã nghỉ việc. Trong năm 2023, MWG cũng đã có 3 đợt mua lại cổ phiếu quỹ (tổng cộng hơn 978.000 cổ phiếu) với mục đích thu hồi lượng ESOP của những nhân viên đã nghỉ việc.
Ngày 4/3 vừa qua, MWG đã chốt danh sách cổ đông để tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Thời gian họp dự kiến trong 2 ngày, 12-13/4.
Trong năm 2024, MWG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với năm 2023.
Trước đó, năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022, song lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 96%, còn chưa đến 168 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây.
Tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài cho biết: Năm 2023, MWG trải qua quá trình tái cấu trúc, đã điều chỉnh nhiều thứ trong vận hành để kể cả khi thị trường có tăng hay giảm thì vận hành sẽ rất lành mạnh, gọn gàng. Sau tái cấu trúc, MWG có một đội hình gọn gàng và cách vận hành gọn gàng, phần lớn chi phí là miễn phí, không còn mang tính chất cố định nhiều nữa nên dù doanh thu có tăng hay giảm thì mọi chi phí sẽ bám theo doanh thu. Với cách vận hành mới, lợi nhuận sẽ tương đối được bảo đảm. Do đó, lợi nhuận năm 2024 sẽ ổn và con số mục tiêu 2.400 tỷ đồng lợi nhuận năm nay là trong tầm tay".
Về chiến lược mở rộng chuỗi mới, ông Nguyễn Đức Tài thông tin công ty chưa có kế hoạch nào trong việc thử nghiệm các chuỗi mới.
“Sự tăng trưởng trong 5 năm tới của tập đoàn sẽ nằm trên vai Bách Hoá Xanh. Hiện Bách Hoá Xanh chiếm chưa nhiều thị phần, cơ hội mở rộng còn nhiều kể cả trong các tỉnh, thành mà Bách Hoá Xanh đã có cửa hàng cũng như các khu vực chưa vươn tới như miền Trung và phía Bắc”, ông Tài nói.
Cùng với đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là hai chuỗi đem lại lợi nhuận lớn cho tập đoàn. MWG sẽ nỗ lực tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ngay cả khi thị trường không tăng trưởng mạnh mẽ.
Đối với chuỗi bán lẻ thuốc An Khang khi hoàn tất mô hình kinh doanh thì quá trình mở rộng sẽ diễn ra. Còn với chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé AVAKids, MWG định hướng là chuỗi bán online số 1 về hàng mẹ và bé. MWG đặt mục tiêu An Khang và AVAKids sẽ đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024.
Với chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia - Erablue, MWG vẫn đang phát triển tốt ở Indonesia. Mô hình supermini đang bắt đầu phát huy vai trò và tính hiệu quả. Nỗ lực mở rộng Erablue của MWG mang tính chất lượng chứ không mở với mục tiêu số lượng. Hiện MWG đã tự tin Erablue là chuỗi số 1 ở Indonesia và thời gian tới sẽ cố gắng gia tăng khoảng cách với các chuỗi xếp sau.