Doanh nghiệp

FRT lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc để có hơn 1.900 điểm bán trong năm 2024

Ngọc Diệp 28/03/2024 - 09:11

FRT lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc để có hơn 1.900 điểm bán trong năm 2024

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong năm 2024, FPT Retail (FRT) lên kế hoạch doanh thu tăng 17%, lên 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPTShop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi Long Châu dự kiến tăng 2 con số.

Nhu cầu bán lẻ phục hồi chậm trong bối cảnh còn nhiều yếu tố bất định

FPT Retail nhận định thị trường còn nhiều rủi ro và đối mặt với nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Ngoài ra, trong 2 năm COVID-19 nhu cầu mua sắm cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hoá kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi dần.

Đối với mặt hàng ICT (sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông), mặt hàng thuộc nhóm không thiết yếu, nhu cầu mua sắm mặt hàng này được kỳ vọng sẽ phục hồi chậm hơn nếu nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm 2023, vì vậy, FPT Retail đặt kỳ vọng doanh thu chuỗi FPTShop đi ngang trong năm 2024.

Trong năm 2024, FPT Retail lên kế hoạch xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi FPTShop, đóng một số cửa hàng không hiệu quả nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.

Với các mặt hàng, dịch vụ, FPT Retail kỳ vọng sẽ nâng cao tần suất khách hàng đến cửa hàng và từng bước cải thiện biên lãi gộp cho các năm tới.

Đối với các mặt hàng dược phẩm, đây là các sản phẩm thiết yếu, ít bị ảnh hưởng hơn bởi các tiêu cực của nền kinh tế vĩ mô. Thị trường này được FPT Retail đánh giá còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Trong năm 2023, chuỗi Long Châu đã thu được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong việc mở rộng cửa hàng và mở rộng tập khách hàng mặc dù tình hình kinh tế năm 2023 gặp nhiều khó khăn.

Cũng trong năm này, chuỗi Long Châu ghi nhận thành công với hơn 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, công ty tiếp tục lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm 2024, nâng tổng số cửa hàng cuối năm 2024 lên tới 1.900 cửa hàng.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu hướng tới chiến lược chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho khách hàng, bắt đầu bằng việc mở rộng sang chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau chuỗi bán lẻ dược phẩm.

Trong đó, sau thời gian thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm thị trường, kinh nghiệm vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khoẻ, FPT Retail đặt mục tiêu với 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024.

Ngoài ra, chuỗi Long Châu còn sẽ tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó, nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Mở thêm các ngành dịch vụ công nghệ thông tin, đồ gia dụng, cho thuê máy móc

Dự kiến, FPT Retail mở rộng thêm các ngành như hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; đồ gia dụng và thiết bị điện cho gia đình; cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển.

Lý giải việc mở rộng lĩnh vực mới, FPT Retail cho biết, lý do nhằm tận dụng lợi thế có sẵn các sản phẩm tồn kho và nhân sự cung ứng dịch vụ, giúp gia tăng doanh thu cho công ty.

Đối với vấn đề phân phối lợi nhuận, năm 2023, công ty trình cổ đông không trả cổ tức và năm 2024 sẽ chưa trả cổ tức cho cổ đông.

FPT Retail nhận định năm 2024 được dự báo tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, đồng thời nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi Long Châu và các dự án khác, vì vậy chưa trả cổ tức trong năm 2024.

Kết thúc phiên phiên giao dịch ngày 27/3, cổ phiếu FRT giảm 0,61%, đóng cửa tại 147.000 đồng/cổ phiếu.

Ngọc Diệp