Kỳ vọng thị trường điện thoại, laptop vào chu kỳ thay mới, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 23.000 tỷ đồng
Digiworld kỳ vọng kế hoạch doanh thu 23.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 490 tỷ đồng năm 2024, tăng trưởng lần lượt 22% và 38% so với năm 2023 sẽ đảm bảo công ty phát triển đúng hướng và trở thành "công ty tỷ đô".
Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 với kế hoạch doanh thu cao kỷ lục 23.000 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện năm 2023 và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 490 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.
"Digiworld xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 có sự tăng trưởng so với kế hoạch năm 2023 nhằm đảm bảo công ty phát triển đúng định hướng và trở thành 'công ty tỷ đô'", ban lãnh đạo của Digiworld cho biết.
Để đạt được mục tiêu này, trong năm 2024, công ty định hướng sẽ duy trì quan hệ với các đối tác hiện có và tìm kiếm thêm đối tác tiềm năng mới. Đồng thời, công ty cũng sẽ mở rộng kênh phân phối đa ngành, phát triển đội ngũ cho các ngành hàng mới, nâng cao thị phần...
Trước đó, tại cuộc họp với nhà đầu tư hồi tháng 2/2024, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld từng đưa ra đánh giá năm 2024 vẫn là năm khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm, nửa cuối năm kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn.
Trên cơ sở dự báo trên, Digiworld xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 khá thận trọng. Kế hoạch này được xây dựng với dự phóng doanh thu mảng laptop và điện thoại sẽ tăng trưởng một chữ số; còn mảng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng sẽ tăng trưởng tích cực hơn.
Theo ông Đoàn Hồng Việt, năm 2024 sẽ là thời điểm thay mới các thiết bị điện thoại, laptop của người tiêu dùng sau thời gian mua vào tại vùng đỉnh 2021. Công ty cũng sẽ phân phối thêm máy điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh thương hiệu Xiaomi; phân phối độc quyền nhãn hàng Poly chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ việc học trực tiếp như tai nghe, loa, giải pháp hình ảnh, USB…
Trong năm 2023, giữa bối cảnh ngành hàng kinh doanh cốt lõi là máy tính xách tay và máy tính bảng, điện thoại di động sụt giảm hai chữ số so với năm 2022, công ty đã đẩy mạnh tăng trưởng các ngành hàng thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng để bù đắp doanh thu. Ngoài ra, công ty đã mua lại 75% cổ phần Công ty CP Achison và nâng sở hữu tại Công ty Vietmoney lên 72,8% nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh.
Với việc mua lại Achison, Digiworld đã chính thức gia nhập ngành hàng mới là ngành thiết bị công nghiệp và bảo hộ lao động. Còn việc mua lại chuỗi cầm đồ Vietmoney được Digiworld kỳ vọng sẽ giúp công ty thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Hơn nữa, việc sáp nhập Vietmoney vào hệ sinh thái của công ty cũng nằm trong chiến lược mới là nghiên cứu khả năng kinh doanh các sản phẩm điện thoại di động và máy tính đã qua sử dụng (secondhand).
Quay trở lại với kết quả kinh doanh của Digiworld, năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu đạt 18.818 tỷ doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hơn 363 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 47% so với năm 2022. Như vậy, so với kế hoạch ĐHĐCĐ năm 2023 giao phó, công ty thực hiện được 94% mục tiêu doanh thu và 91% chỉ tiêu lợi nhuận.
Với kết quả này, HĐQT Digiworld đề xuất mức chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (mỗi cổ phiếu nhận 500 đồng) và bằng cổ phiếu tỷ lệ 30% từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Với hơn 167 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty dự kiến công ty sẽ phát hành khoảng 50,1 triệu cổ phiếu mới để chia cổ tức.
Ngoài ra tại đại hội tới, lãnh đạo Digiworld dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành 2 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) năm 2024 với giá 10.000 đồng/cổ phần. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.
Như vậy, nếu kế hoạch phát hành thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ nâng lên mức 2.190 tỷ đồng.