PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử sau sự cố bị tấn công hệ thống
PVOIL cho biết, công ty đã có thể phát hành hóa đơn điện tử trở lại từ chiều ngày 3/4 thông qua hệ thống của một đơn vị cung cấp dịch vụ, các ứng dụng sẽ hoạt động trở lại từ ngày hôm nay (ngày 4/4).
Chiều ngày 3/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) phát đi thông báo cho biết, đến 15h ngày 3/4 - hơn 1 ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng - PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ.
Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PVOIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này. Các ứng dụng PVOIL Easy, PVOIL B2B… dự kiến cũng sẽ hoạt động trở lại trong ngày 4/4.
Trước đó, vào 0h ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL đã bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, PVOIL đã nhanh chóng có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
"Với sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong 1 đến 2 ngày tới", PVOIL thông tin.
Đồng thời, được sự hỗ trợ của Tổng cục Thuế và Cục Thuế các địa phương, công ty đã nghiên cứu và triển khai giải pháp tạm thời nhằm duy trì việc phát hành hóa đơn điện tử trong thời gian khắc phục sự cố.
Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.