Doanh nghiệp

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh tự tin 2-3 năm tới có thể đạt lợi nhuận 4 chữ số, hé lộ kế hoạch lên sàn

Hoàng Hà 14/04/2024 07:45

"Bách Hóa Xanh đã qua giai đoạn phải bù lỗ. Không cần phải gọi thêm vốn, mà chỉ tập trung phát triển đến quy mô đủ lớn, lãi vài nghìn tỷ đồng thì sẽ niêm yết theo cam kết với nhà đầu tư", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết.

bach-hoa-xanh.png

Được kỳ vọng là "con át chủ bài" gánh tăng trưởng của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) trong 5 năm tới, đồng thời vừa hoàn tất giao dịch chào bán 5% cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại CDH Investments, Bách Hóa Xanh trở thành chủ đề "hot" được nhiều cổ đông quan tâm nhất tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa diễn ra của MWG.

2-3 năm nữa sẽ có lợi nhuận 4 chữ số

Sau khi đạt điểm hòa vốn vào tháng 12 năm ngoái, điều mà cổ đông quan tâm là liệu Bách Hóa Xanh đã có lãi trong quý I/2024 hay chưa và bao giờ chuỗi bán lẻ này có thể đạt được mức lợi nhuận 4 chữ số (nghìn tỷ đồng).

Chia sẻ với cổ đông, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính MWG ước tính doanh thu quý I/2024 của MWG đạt 31.500 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 17% so với cùng kỳ năm trước. Với riêng chuỗi Bách Hóa Xanh, trong năm 2023 chuỗi này lỗ 1.215 tỷ đồng (nâng tổng số lỗ luỹ kế sau 8 năm hoạt động lên 8.606 tỷ đồng - PV). "Tại thời điểm cuối năm ngoái ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu năm nay Bách Hóa Xanh tối thiểu phải có lãi và đang cố gắng chạy theo mục tiêu đó", ông Linh nói.

Kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh năm 2023 - Nguồn: MWG

Ông Phạm Văn Trọng, CEO Bách Hóa Xanh cho biết, quý đầu năm 2024, mọi thứ đang đi đúng kế hoạch. Công ty tự tin năm nay có lãi gộp.

Còn về dự phóng con số lợi nhuận của chuỗi Bách Hóa Xanh trong tương lai, ông Trọng tiết lộ cá nhân ông tin rằng khoảng 2-3 năm nữa, chuỗi bán lẻ này có thể đạt được lợi nhuận 4 con số.

Ở thời điểm hiện tại, ông Trọng cho hay Bách Hóa Xanh đang tập trung tăng trưởng doanh thu trung bình shop và “đem tiền về cho mẹ”, kế hoạch là sẽ mở rộng thêm 100 cửa hàng trong năm nay, tạo tiền đề cho việc mở rộng vào năm sau.

Đối với kế hoạch mở rộng ra các miền khác, lãnh đạo Bách Hóa Xanh thông tin cuối năm nay ban lãnh đạo sẽ ngồi lại tính toán kế hoạch có mở rộng ra miền Trung và miền Bắc hay không.

Dù thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh gay gắt, ông Trọng khẳng định Bách Hóa Xanh không quá quan tâm đối thủ mà quan tâm cải thiện những thứ khách hàng đang cần để khách hàng đến với Bách Hóa Xanh ngày một nhiều hơn.

Cũng theo ông Trọng, Bách Hóa Xanh hiện đang thực hiện chiến lược giá tốt cho khách hàng. Dù sau này diễn biến giá của thị trường ra sao thì Bách Hóa Xanh vẫn theo chiến lược giá tốt so với thị trường chung.

ong trong.jpg
Ông Phạm Văn Trọng, CEO Bách Hóa Xanh trả lời câu hỏi của cổ đông

Nói rõ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, khảo sát hành vi mua hàng của khách hàng cho thấy, với những mặt hàng phổ biến có thể mua tại bất cứ đâu, ưu tiên lựa chọn mua của khách hàng là thuận lợi và hài lòng. Do đó, mục tiêu của Bách Hóa Xanh là phải trở thành kênh mua hàng chính chứ không phải độc quyền.

"Với mô hình này không có khái niệm khách hàng trung thành, bạn làm tốt đến đâu thì khách sẽ chọn bạn làm kênh mua hàng chính đến đó. Chỗ nào thuận tiện và thấy hài lòng thì khách hàng sẽ đến đó nhiều hơn", ông Tài nói.

Chưa có kế hoạch gọi thêm vốn sau thương vụ chào bán riêng lẻ

Cũng tại đại hội, chia sẻ thêm về thông tin Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh - công ty con của MWG đã hoàn tất giao dịch bán 5% cổ phần riêng lẻ cho CDH Investments, bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Đầu tư của MWG cho biết, đây là thương vụ phát hành cổ phần sơ cấp, dòng tiền sẽ đi trực tiếp vào công ty với mục đích tài trợ cho vốn lưu động, mở rộng cửa hàng và phát triển các kế hoạch trong dài hạn.

Nhà đầu tư sau khi trở thành cổ đông sẽ không can thiệp vào quá trình vận hành, cũng như các quyết định của doanh nghiệp. Ngoài việc cung cấp các khoản tài chính, nhà đầu tư sẽ hỗ trợ công ty kết nối với các nhà bán lẻ mà họ có quan hệ hoặc trong danh mục đầu tư của họ, cũng như hỗ trợ công ty trong triển khai các thực hành tốt nhất về quản trị doanh nghiệp.

Còn về giá trị của thương vụ bà Trang cho biết do nằm trong điều khoản bảo mật nên không thể tiết lộ. Tuy nhiên, trong thông báo phát đi trước đó, MWG khẳng định với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% (hai mươi phần trăm) như kế hoạch ban đầu.

Thông tin thêm về điều này tại đại hội, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, Bách Hóa Xanh chưa có bất kỳ kế hoạch gọi thêm vốn bởi vì không có nhu cầu. "Nếu có nhu cầu thì đợt vừa rồi đã bán 10% thay vì 5% rồi. Bách Hóa Xanh đã qua giai đoạn phải bù lỗ rồi, cha mẹ không phải đưa tiền cho nó lên thành phố làm việc nữa. Vì thế không có lý do gì để lấy thêm tiền", ông Tài giải thích.

Ông cho biết thêm, từ nay trở đi Bách Hóa Xanh chỉ tập trung phát triển đến một quy mô đủ lớn, lãi vài nghìn tỷ đồng thì sẽ niêm yết lên sàn theo cam kết với nhà đầu tư và mong đợi của cổ đông.

Hoàng Hà