Doanh nghiệp

Viettel Construction báo lãi đạt gần 196 tỷ đồng sau 4 tháng đầu năm

Cẩm Thạch 13/05/2024 - 16:30

Sau 4 tháng đầu năm, Viettel Construction (CTR) đạt doanh thu 3.607,7 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận trước thuế 195,6 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Viettel Construction báo lãi đạt gần 196 tỷ đồng sau 4 tháng đầu năm

Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction, mã CTR) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2024 với doanh thu đạt 984,2 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận trước thuế đạt 51,3 tỷ đồng, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Luỹ kế 4 tháng đầu năm, CTR đạt doanh thu 3.607,7 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ 2023, hoàn thành 29% kế hoạch doanh thu năm 2024 và lợi nhuận trước thuế đạt 195,6 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ 2023, hoàn thành 29% kế hoạch lợi nhuận năm 2024.

4 tháng đầu năm, CTR ghi nhận doanh thu tăng trưởng lĩnh vực xây lắp, giải pháp và dịch vụ kĩ thuật, hạ tầng cho thuê với mức tăng trưởng lần lượt là 19% và 38%, 38% trong khi mảng vận hành khai thác không ghi nhận sự tăng trưởng, đạt 1.894,8 tỷ đồng.

Vận hành khai thác vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu, mặc dù có sự sụt giảm nhẹ, ở mức 52%, lần lượt xếp sau đó là mảng xây lắp (29%), giải pháp và dịch vụ kỹ thuật (13%), hạ tầng cho thuê (5%).

Screenshot 2024-05-13 at 16.11.50.png

Ở lĩnh vực hạ tầng cho thuê, đến hết tháng 4, Viettel Construction sở hữu 6.989 trạm BTS (giữ vị trí số 1 TowerCo tại Việt Nam), 2,45 triệu m2 DAS; 2.716 km truyền dẫn, 16,92 MWp năng lượng mặt trời.

Luỹ kế 230 trạm BTS có lớn hơn 2 nhà mạng trở lên thuê vị trí, tỷ lệ dùng chung đạt 1,03.

Ở lĩnh vực vận hành khai thác, phối hợp với Viettel Telecom xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng mạng cố định băng rộng quý II/2024. Nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm giảm số lượng khách hàng rời mạng. Hoàn thành củng cố 27.334 trạm đạt chuẩn 100 điểm.

Vận hành khai thác nước ngoài, đảm bảo 100% KPIs mạng và xử lý sự cố truyền dẫn cho nhà mạng Mytel (Myanmar), MetFone (Campuchia) và các TowerCo khác.

Ở lĩnh vực xây dựng, dự án B2B ghi nhận luỹ kế nguồn việc đạt 659 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2023. Các dự án tiêu biểu như khách sạn nghỉ dưỡng bản Mòng Lào Cai (181 tỷ đồng), Dự án thi công xây dựng Trường học, trạm y tế Hải Phòng (22 tỷ đồng)…

Dự án B2C&SME luỹ kế nguồn việc 761 tỷ đồng trong đó 481 tỷ đồng B2C và 280 tỷ đồng SME. Nguồn việc tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ lệ phủ công trình do Viettel Construction xây dựng 688/701 huyện (tương đương 98%); 2.709/10.596 xã (tương đương 25,6%).

Năm 2024, Viettel Construction xác định mục tiêu trọng tâm là thực hiện chiến lược Go Global giai đoạn mới, với kỳ vọng ký hợp đồng kinh tế với 1-2 đối tác nước ngoài. Không dừng lại ở các thị trường Viettel đầu tư, Viettel Construction hướng tới những thị trường rộng lớn như Úc, Hàn Quốc, châu Âu...

Với lĩnh vực vận hành khai thác, Viettel Construction đặt mục tiêu mở rộng tối thiểu một đối tác ngoài tập đoàn. Doanh thu ngoài tập đoàn phấn đấu đạt 5.188 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với năm 2023. Viettel Construction muốn xúc tiến hợp tác, khai thác nguồn việc từ các đối tác tiềm năng như MobiFone, FPT, CMC, VTV cab, Vingroup...

Trong mảng hạ tầng cho thuê, Viettel Construction đặt mục tiêu giữ vững thị phần TowerCo số 1 Việt Nam, tìm kiếm mặt bằng và triển khai thi công đồng bộ hạ tầng 4.000 vị trí mới, đồng thời triển khai đầu tư hệ thống cáp quang tuyến đường cao tốc Bắc – Nam thi công xong giai đoạn 1 (389 km).

Dự kiến trong năm 2024, Viettel Construction sẽ nâng sở hữu số trạm BTS lên đến 9.975 trạm. Con số này sẽ đưa Viettel Construction lọt Top 10 TowerCo ASEAN và Top 30 TowerCo thế giới. Dự kiến trong giai đoạn 2025-2030, mỗi năm công ty sẽ xây dựng thêm 2.000 trạm BTS.

Đối với mảng xây lắp, Viettel Construction đặt mục tiêu duy trì vị trí số 1 toàn quốc về độ phủ công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ gắn liền với thiết kế smart, xanh, nội thất và thiết bị gia dụng. Đa dạng hóa các dự án Xây dựng B2B, nhất là các dự án lớn, trọng điểm như hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, các công trình giao thông, xây lắp và truyền tải điện, xây dựng các tòa nhà cao tầng...

Trong lĩnh vực giải pháp và dịch vụ kỹ thuật, Viettel Construction đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối toàn trình lớn nhất, gồm thiết kế giải pháp – phân phối/OEM sản phẩm – giao nhận – lắp đặt – bảo dưỡng/sửa chữa. Quy hoạch sản phẩm, xây dựng chính sách bán hàng theo từng vùng, từng đối tượng khách hàng. Đẩy mạnh các chương trình marketing nhận diện thương hiệu aiosmart.

Cẩm Thạch