Doanh nghiệp

Sau bãi nhiệm Tổng Giám đốc, VEAM tiếp tục miễn nhiệm Kế toán trưởng

Hà Thu {Ngày xuất bản}

Sau khi miễn nhiệm Tổng Giám đốc Phan Phạm Hà do bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, VEAM cũng miễn nhiệm Kế toán trưởng do vi phạm nội quy lao động.

veam1.jpg

Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM, mã VEA) cho biết, ngày 10/6, VEAM đã nhận được thông báo của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP. Hà Nội liên quan đến quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Phan Phạm Hà, Tổng Giám đốc VEAM về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, Hội đồng quản trị (HĐQT) của VEAM đã thông qua quyết định bãi nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với ông Phan Phạm Hà.

Theo thông tin từ báo cáo thường niên 2023 của VEAM, ông Phan Phạm Hà bắt đầu đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VEAM từ tháng 7/2020. Ông Hà cũng là người đại diện 38% vốn của Bộ Công Thương tại VEAM.

Cũng trong ngày 10/6, HĐQT của VEAM đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng với bà Nguyễn Thị Mai Hương. Đồng thời, giao nhiệm vụ phụ trách kế toán cho ông Vũ Phong Hải. Trước đó, ông Hải từng phụ trách kế toán của VEAM và là Phó Giám đốc chi nhánh Nhà máy Ô tô VEAM.

Ngày 11/6, VEAM cũng thông báo thay đổi địa điểm họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 từ Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake (số 5 phố Từ Hoa, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) sang địa điểm họp mới là phòng 303, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (lô D, khu D1, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội). Thời gian diễn ra đại hội vẫn là ngày 20/6/2024.

veam.jpg
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên VEAM

Tại đại hội, ban lãnh đạo VEAM dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 của công ty mẹ với tổng doanh thu dự kiến đạt 6.414 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.489 tỷ đồng, giảm lần lượt 22% và 19% so với năm 2023.

Kế hoạch lợi nhuận này chưa bao gồm trích lập bổ sung hoặc hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cuối năm. Trong đó, doanh thu từ thương mại và dịch vụ được kỳ vọng tăng 124%, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu doanh thu bán hàng. Doanh thu tài chính mục tiêu chỉ bằng 74% so với năm trước do lãi suất tiền gửi thấp hơn và các doanh nghiệp mà VEAM đầu tư góp vốn kinh doanh sụt giảm.

Ngoài ra, VEAM cũng dự kiến trình cổ đông phương án chi 6.691 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2023. Với 1,328 tỷ cổ phiếu đang lưu hành thì mức cổ tức xấp xỉ 5.035 đồng/cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 50,35%.

HĐQT công ty sẽ trình ĐHĐCĐ ủy quyền để quyết định việc phân phối lợi nhuận theo ý kiến của Bộ Công Thương và lựa chọn thời điểm chi trả cổ tức năm 2023 phù hợp.

Hà Thu