Tin Hiệp hội Ngân hàng

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng: Các TCTD đang tích cực triển khai giải pháp xác thực khách hàng

Ngô Hải 21/06/2024 09:23

Các tổ chức tín dụng đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp được Bộ Công an cấp giấy phép cung cấp giải pháp xác thực người dùng bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để tổ chức triển khai giải pháp xác thực khách hàng.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNHVN) Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ tại Hội thảo “An toàn trong hoạt động thanh toán” do Chi Hội thẻ, HHNHVN tổ chức ngày 21/6, tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Quyết định 2345/QĐ-NHNN sắp có hiệu lực (ngày 1/7/2024).

af2i3267.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNHVN) Nguyễn Quốc Hùng phát biểu khai mạc hội thảo

Nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã và đang diễn ra mạnh mẽ, các tổ chức tín dụng(TCTD) đã dành khoảng 15.000 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực công nghệ, vì vậy đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Số liệu thống kê cho thấy, đến nay có hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 - 2023 đạt trên 100%/năm.

Hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.

Các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng; đồng thời, đánh giá, phân loại khách hàng, quyết định giải ngân và tích hợp với nhiều hệ sinh thái đối tác khác nhau trong các lĩnh vực. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền,...)…

Bên cạnh đó, các TCTD đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp được Bộ Công an cấp giấy phép cung cấp giải pháp xác thực người dùng bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để tổ chức triển khai giải pháp xác thực khách hàng. Trong đó, nhiều TCTD đã ký kết hợp đồng, đang triển khai thực tế; 48 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp qua ứng dụng điện thoại; 60 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp qua thiết bị tại quầy.

Về làm sạch dữ liệu, 24 TCTD đã ký kết với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng theo phương thức offline; 19 TCTD đang triển khai thử nghiệm ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID) vào các nghiệp vụ mở tài khoản thanh toán, xác thực giao dịch thanh toán, đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng; 7 TCTD đã và đang triển khai giải pháp chấm điểm khả tín.

ht.jpg
Quang cảnh hội thảo

Rủi ro gian lận trong thanh toán điện tử gia tăng với nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi

Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào các giao dịch điện tử, những vấn đề mới về an toàn thanh toán cũng xuất hiện và khó có thể tránh khỏi. Rủi ro gian lận trong thanh toán điện tử đã tăng mạnh trong thời gian qua, các hình thức gian lận mới xuất hiện và ngày càng tinh vi hơn, gây ra nhiều phiền toái và thiệt hại cho người dùng.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nêu bật một số thủ đoạn tội phạm công nghệ cao thường xuyên sử dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, có thể kể đến như:

Thứ nhất, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt thông tin thông qua việc tiếp cận chủ tài khoản, thẻ để giới thiệu các chương trình hỗ trợ lãi suất vay, hỗ trợ rút tiền dư trong thẻ tín dụng, đóng hoặc kích hoạt thẻ tín dụng… để mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.

Thứ hai, giả danh nhà mạng yêu cầu khách hàng nâng cấp Sim 4G nhằm chiếm đoạt Sim của khách hàng, sau đó đăng ký với nhà mạng để chiếm đọat Sim và thực hiện các giao dịch gian lận như rút tiền khỏi tài khoản, mua sắm và thanh toán online với các thiết bị điện tử đắt tiền… sau khi nhận mã OTP từ Sim. Hoặc đối tượng yêu cầu các nạn nhân nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng đưa ra. Tuy nhiên, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ. Sau khi người bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên thì sẽ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại của mình.

Thứ ba, đánh cắp OTP để thực hiện lấy dữ liệu rồi kết nối ví điện tử, từ đó thực hiện rút tiền qua các ví điện tử bằng việc kẻ gian lợi dụng mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến (online), rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng, ngày đến hạn, số CVV, mật khẩu OTP… Sau khi lấy được những thông tin này, các đối tượng chiếm đoạt tiền

Thứ , không ít người dân nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại để dẫn dụ vào đường link với mục đích đánh cắp thông tin, chiếm quyền quản trị tài khoản ngân hàng của người dùng. để giả mạo brandname, các đối tượng để thiết bị lên ô tô hoặc xe máy di chuyển đến nơi đông người. Sau đó phát tán tin nhắn tới các thuê bao lọt vào vùng phủ sóng của trạm BTS giả. Các tin nhắn giả brandname không khác gì tin nhắn thật, khiến điện thoại tự động xếp chung với các tin nhắn thật, người dùng rất khó phân biệt.

Thứ năm, lợi dụng việc nhiều người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Công an phường, xã gọi điện thoại cho nạn nhân hẹn đến trụ sở để đồng bộ định danh điện tử hoặc đề nghị nạn nhân cài đặt qua mạng. Sau đó, thu thập các dữ liệu trong điện thoại của nạn nhân như thông tin sinh trắc học, tin nhắn, danh bạ từ đó tấn công, chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Thứ sáu, giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, cơ quan nhà nước đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với vỏ bọc xác minh, điều tra và chiếm quyền sử dụng tài khoản. Hay giả danh người thân nhờ chuyển tiền rồi chiếm đoạt…

Trước thực trạng như vậy, HHNHVN đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo, toạ đàm về vấn đề này, nhằm nêu bật những khó khăn vướng mắc tới cơ quan quản lý nhà nước xem xét, có giải pháp tháo gỡ.

"Để nắm tiếp tục nắm bắt tình hình thực hiện, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán, hôm nay, Hiệp hội Ngân hàng tổ chức Hội thảo An toàn trong hoạt động thanh toán”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ và kỳ vọng, qua hội thảo, các đại biểu tham dự sẽ nắm bắt được nhiều thông tin hữu ích và tích cực thảo luận cùng tìm kiếm các giải pháp mới ngày càng hiệu quả, đảm bảo an toàn hơn nữa cho hoạt động thanh toán nói riêng và các hoạt động ngân hàng nói chung.

Ngô Hải