Hoạt động ngân hàng

Bình Phước: Chủ động chuyển đổi số toàn diện, bảo đảm an toàn các giao dịch ngân hàng

ThS.Trần Trọng Triết 04/07/2024 - 09:32

Ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã chủ động chuyển đổi số toàn diện trên các mặt, bao gồm chuyển đổi nhận thức, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ và bảo đảm an ninh, an toàn cho khách hàng.

nhan-vien-mb-chi-nhanh-binh-phuoc-huong-dan-khach-hang-nhan-dien-phuong-thuc-lua-dao-dam-bao-chuye.jpg
Bình Phước khuyến khích các tổ chức tín dụng trên địa bàn khi chuyển đổi số phải kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số, hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Xác định đẩy mạnh chuyển đổi số là chủ trương lớn, là hướng đi tất yếu để bảo đảm thích ứng với môi trường mới, sau thời gian đẩy mạnh chuyển đổi số ngành ngân hàng, đến nay đã có hơn 87% người trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có hơn 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động và mã QR bình quân qua các năm từ 2017 đến nay đạt hơn 100%/năm.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Phước khuyến khích các tổ chức tín dụng trên địa bàn khi chuyển đổi số phải kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số, hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, đáp ứng yêu cầu từ ngày 1/7/2024, toàn bộ giao dịch chuyển khoản hơn 10 triệu đồng sẽ phải xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay.

Đứng chân trên địa bàn Bình Phước tuy muộn hơn so với các ngân hàng khác, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Bình Phước hiện quản lý hơn 150.000 khách hàng trên toàn tỉnh. Những năm gần đây lượng khách hàng tăng vọt, nhất là khách hàng sử dụng ứng dụng (app) và số tài khoản của MB. Vì vậy, các nghiệp vụ ngân hàng cũng được số hóa 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền… chuyển đổi số ngân hàng giúp khách hàng tận hưởng các tiện ích thông minh, hiện đại hơn.

Anh Nguyễn Trung Điền, ngụ phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài cho biết: “Tôi thấy hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ số của MB mang đến nhiều trải nghiệm. Điển hình tôi có thể mở thẻ ngân hàng tại nhà và định danh tài khoản ngân hàng trực tuyến mà không cần đến ngân hàng; gửi tiết kiệm số, vay online, thanh toán các loại hóa đơn… cũng đều rất thuận tiện”.

Thống kê từ MB, lượng khách hàng sử dụng app đã tăng gấp 39 lần trong năm qua, 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Chuyển đổi số tại MB đang giúp khách hàng được phục vụ 24/7, với chi phí tối ưu nhất.

Ông Lê Liên Khoa, Giám đốc MB Chi nhánh Bình Phước cho biết: MB không chỉ giới thiệu một ứng dụng mà tích hợp hơn 200 mini app vào một ứng dụng và cá nhân hóa hiển thị theo nhu cầu của từng khách hàng. Điều này giúp tăng hiệu quả, minh bạch và bảo đảm an toàn trong giao dịch. Không chỉ có AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo), big data (dữ liệu lớn) mà MB còn áp dụng nhiều công nghệ khác để tự động hóa các quy trình cung cấp dịch vụ và kiểm soát rủi ro.

Còn tại Vietcombank Chi nhánh Bình Phước, sở hữu tệp khách hàng trẻ, ưa chuộng trải nghiệm số mới mẻ với gần 100% giao dịch được thực hiện trên nền tảng số. Vietcombank đã đồng hành với Bình Phước đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

“Chúng tôi luôn có sự thay đổi về giao diện dễ sử dụng, thân thiện với người dùng. Trong đó, cung cấp các dịch vụ thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán bằng mã QR, qua thẻ và đẩy mạnh tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử, mở tài khoản online. Sự đồng nhất trong chiến lược phát triển dựa trên nền tảng công nghệ đã giúp khách hàng của Vietcombank không gặp bất cứ trở ngại nào trong giao dịch xuyên suốt đa kênh từ quầy giao dịch tới các kênh số. Vietcombank đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ thanh toán và công nghệ hội thoại tương tác với khách hàng nhằm từng bước nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng hiệu quả, chất lượng hoạt động”, ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bình Phước chia sẻ.

Thời gian qua, không ít người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, tự xưng nhân viên ngân hàng, đại diện cơ quan chức năng để đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm, đường link có mã độc. Sau đó, đối tượng vào tài khoản, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy tiền trong tài khoản. Vì thế, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử hơn 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay. Hiện các ngân hàng trên địa bàn Bình Phước đã sẵn sàng về hạ tầng để thực hiện quy định này.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng Phòng dịch vụ, Vietcombank Chi nhánh Bình Phước cho biết: Vietcombank đã triển khai thí điểm 1 tháng, tập huấn cho nhân viên ngân hàng làm quen với việc kết nối, tích hợp ứng dụng VNeID trong xác thực, định danh khách hàng để phòng ngừa gian lận, lừa đảo. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn khách hàng các bước thực hiện và nhận diện phương thức lừa đảo, đảm bảo triển khai hiệu quả quy định mới vào ngày 1/7.

Được biết, nhiều công ty, doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng dịch vụ, bán lẻ trong tỉnh đã nỗ lực số hóa trên các lĩnh vực, tạo tiền đề để phát triển kinh tế số, thúc đẩy các dịch vụ ngân hàng số, thương mại điện tử. Cùng với những giải pháp công nghệ các ngân hàng đang triển khai, việc kết nối giữa ứng dụng giao dịch ngân hàng điện tử với ứng dụng định danh điện tử VNeID sẽ giúp các ngân hàng có được nguồn dữ liệu định danh khách hàng tin cậy, được cung cấp bởi Bộ Công an. Điều này sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội để phát triển các kênh thanh toán, dịch vụ ngân hàng số, tiêu dùng số an toàn.

ThS.Trần Trọng Triết