Sống đẹp

Hình ảnh đẹp của những nhân viên ngân hàng và trách nhiệm làm việc tốt hơn mỗi ngày

Nguyễn Đức Lệnh {Ngày xuất bản}

Thời gian qua có nhiều thông tin và hình ảnh đẹp từ cuộc sống liên quan đến công việc của các nhân viên ngân hàng như trả lại tiền thừa cho khách, nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn lừa đảo giúp khách hàng không bị mất tiền trong tài khoản; nhân viên ngân hàng hỗ trợ tín dụng kịp thời đúng quy trình để khách hàng vay và sử dụng vốn hiệu quả…

Những câu chuyện tưởng như bình dị, đời thường trong công việc đã trở thành tấm gương, động lực lan tỏa để các cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng cống hiến và làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Liên hệ với hoạt động gần đây của ngành Ngân hàng, khi triển khai xác thực sinh trắc học trong hoạt động thanh toán trực tuyến đối với những giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng cũng đã thấy hiện lên hình ảnh đẹp. Dù là hoạt động mang tính nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ và tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn và bảo mật trong thanh toán trực tuyến, giúp bảo vệ khách hàng và phòng chống tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng song do có tính chất mới, cùng với việc ứng dụng và xử lý trên thiết bị điện tử và liên quan trực tiếp đến khách hàng sử dụng dịch vụ, vì vậy hoạt động này được rất nhiều người dân, khách hàng quan tâm.

Nhìn ở góc độ tổ chức cung ứng dịch vụ, các hoạt động này thuộc trách nhiệm của các ngân hàng thương mại (NHTM), song mục tiêu cao nhất là vì lợi ích khách hàng, vì lợi ích chung về phòng chống tội phạm công nghệ cao và bảo vệ tài sản người dân, hoạt động này mang lại ý nghĩa to lớn hơn nhiều và hơn cả trách nhiệm thực thi, hoạt động của các NHTM về việc tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ này, đã mang đậm nét “hình ảnh đẹp từ cuộc sống” thể hiện một tinh thần trách nhiệm rất cao.

Đó là trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện một chủ trương, chính sách trúng đúng của Ngân hàng Trung ương đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) và của toàn ngành Ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, hạn chế và phòng chống tội phạm công nghệ cao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu phát triển nền kinh tế số, ngân hàng số. Trong quá trình này, những yêu cầu của Quyết định 2345/QĐ-NHNN đã được các TCTD cụ thể hóa bằng các hành động cụ thể về đầu tư cơ sở hạ tầng, phần mềm ứng dụng; xây dựng quy trình nội bộ; công tác tư vấn, hướng dẫn, thông tin tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Kết quả, đến nay cơ bản dịch vụ đã được triển khai theo yêu cầu và dần đi vào ổn định.

Đó là trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn tận tình khách hàng. Nhiều NHTM đã làm rất tốt hoạt động này, bằng những hình thức đa dạng, sáng tạo: video hình ảnh để dễ làm, dễ thực hiện; hướng dẫn trực quan sinh động các bước thao tác; đặt ra tình huống và xử lý tình huống để khách hàng thuận tiện trong thao tác, cập nhật dữ liệu sinh trắc học theo yêu cầu.

Trong những ngày chuẩn bị triển khai và cả những ngày đầu tiên Quyết định 2345 đi vào có hiệu lực, các NHTM đã tổ chức triển khai với nhiều hình thức và biện pháp xử lý phù hợp với tinh thần phục vụ tốt nhất cho khách hàng: hỗ trợ khách hàng tự cập nhật hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch của NHTM để được hướng dẫn, hoặc thực hiện giùm khách hàng…. Các chương trình hành động cụ thể thực hiện Quyết định phải kể tới như: chiến dịch “67 ngày đêm” và tinh thần “trực chiến” đảm bảo hoạt động tư vấn, chăm sóc và xử lý thông tin 24/7 của các ngân hàng nhằm thông tin, hướng dẫn khách hàng và đặc biệt là xử lý khó khăn vướng mắc kịp thời cho khách hàng vào bất cứ thời gian nào trong ngày không kể ngày nghỉ cuối tuần.

Những sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ nhân viên hệ thống các ngân hàng thời gian qua có thể khẳng định không chỉ giúp khách hàng sử dụng dịch vụ thuận lợi, dễ dàng, tiện ích quả mà còn giúp khách hàng ngăn ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hiệu quả hơn.

Những hình ảnh đẹp của người nhân viên ngân hàng không chỉ xuất phát từ trách nhiệm mà còn xuất phát từ chính bản chất dịch vụ ngân hàng là dịch vụ đặc biệt, dịch vụ khoa học và chặt chẽ cả về quy định pháp luật; điều kiện đến quy trình và yêu cầu sử dụng dịch vụ, song lại rất phổ thông và cần thiết, bởi gần như tất cả người dân và nền kinh tế đều liên quan và sử dụng dịch vụ này. Bởi ý nghĩa đó, rất cần sự chia sẻ, ủng hộ của khách hàng, người dân và ngược lại mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng cùng lấy những hình ảnh đẹp từ các đồng nghiệp để làm động lực làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Nguyễn Đức Lệnh