Tin hội viên

Chủ tịch MB thông tin chất lượng nợ của nhóm khách hàng lớn

Trần Thúy 05/08/2024 21:44

Theo Chủ tịch Lưu Trung Thái, chất lượng nợ liên quan đến một số khách hàng lớn của MB bao gồm Novaland, Trung Nam, Sungroup và Vingroup vẫn ở mức tốt.

492baf9c7a20df7e8631.jpg
Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB

Tại Hội nghị Nhà đầu tư tổ chức chiều nay (5/8), bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng Giám đốc MB cho biết, kết thúc quý I/2024, tỷ lệ nợ xấu/cho vay của ngân hàng lên cao (2,49%), tuy nhiên, sang đến quý II, nợ xấu của ngân hàng đã được kiểm soát trở lại xuống còn 1,5% đối với ngân hàng riêng lẻ và dưới 1,7% đối với toàn tập đoàn.

Theo Phó Tổng Giám đốc MB, nợ xấu liên đới từ CIC đã tác động rất lớn đến tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng trong quý đầu năm, tuy nhiên, đến quý II, chênh lệch giữa nợ xấu do ngân hàng tự phân loại và nợ xấu cộng thêm cả phần liên đới từ CIC đã được rút ngắn xuống chỉ còn 0,1-0,2%.

Về nợ cơ cấu theo Thông tư 02, lãnh đạo ngân hàng cho biết, nợ cơ cấu chiếm 0,59% tổng dư nợ cho vay và trái phiếu, lãi dự thu chiếm tỷ trọng rất nhỏ, ngân hàng đã tiến hành phân loại trích lập dự phòng đầy đủ theo yêu cầu của NHNN.

“Nợ xấu cơ bản đến từ các nhóm khách hàng, chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân, chiếm tỷ trọng khoảng 80%, còn lại 20% nợ xấu đến từ khách hàng doanh nghiệp, dàn trải chủ yếu ở nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ”, bà Hà cho biết.

Bên cạnh đó, chất lượng nợ liên quan đến một số khách hàng lớn của MB bao gồm Novaland, Trung Nam, Sungroup và Vingroup cũng được lãnh đạo ngân hàng làm rõ.

Với nhóm Trung Nam, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, dư nợ của nhóm này đã giảm thêm khoảng 2.000 tỷ đồng so với năm ngoái.

“MB chỉ tập trung cho vay các dự án điện mặt trời, các dự án này đang vận hành theo đúng tiến độ, có giá fit 7, nghĩa là giá tốt trong giai đoạn trước, dòng tiền đảm bảo trả nợ cho MB, do đó, MB không xếp vào nhóm nợ xấu cho hai dự án này.

Chúng tôi chắc chắn nhóm dự án này đang vận hành tốt, có đủ dòng tiền để trả nợ cho MB trong thời gian tới”, Chủ tịch MB khẳng định.

Đối với Novaland, ông Thái cho biết, dư nợ của công ty đã giảm 1.500 tỷ đồng từ năm ngoái. “MB chỉ cho vay 3 dự án, cả 3 dự án đều đang tiến triển tốt”, ông Thái thông tin.

Cụ thể, dự án ở Phan Thiết đang có dấu hiệu tích cực, không có vấn đề về pháp lý, chỉ là đang trong tiến trình xác định giá đất theo luật đất đai mới.

Dự án thứ hai ở Vũng Tàu thì đầy đủ giấy tờ, đang trong quá trình bán hàng. Dự án thứ ba là Aquacity tại Đồng Nai đang trong tiến trình triển khai tốt, là một trong những dự án được Chính phủ tháo gỡ khó khăn.

“Đối với MB, chúng tôi không có vấn đề về dòng tiền trả nợ của Novaland trong năm nay. Sang năm sau, dự án ở Phan Thiết và Đồng Nai sẽ có triển vọng hoàn chỉnh được hồ sơ, hoàn chỉnh được nội dung, phương án kinh doanh. Riêng dự án Aquacity chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ có được các thủ tục cần thiết để triển khai”, ông Thái nói.

Với nhóm Sun Group, Chủ tịch MB khẳng định ngân hàng không có khó khăn liên quan đến cân đối tài sản bảo đảm và nguồn trả nợ của doanh nghiệp.

“Hiện nay, các dự án chúng tôi chủ yếu tập trung cho vay Sun Group là những dự án liên quan đến du lịch như dự án Fansipan hay dự án Bà Đen. Đây là những dự án có số lượng khách hàng ổn định, dòng tiền đều đặn. Một số dự án bất động sản của Sungroup chúng tôi cũng có tham gia nhưng quy mô tín dụng thấp”, ông Thái nói.

Với Vingroup, lãnh đạo MB khẳng định kiểm soát khá chặt chẽ, chỉ tập trung cho vay những dự án có pháp lý đầy đủ và được triển khai ở sản phẩm cuối cùng.

“Hầu hết các dự án làm việc với Vingroup chúng tôi nhận thấy họ trả nợ rất nhanh vì tốc độ bán hàng rất gấp. MB cũng giới hạn quy mô đầu tư vào nhóm 4 doanh nghiệp này một cách rất chặt chẽ. Tài sản đảm bảo luôn gấp 3 lần quy mô cho vay”, ông Thái nói.

Về kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Giám đốc Tài chính MB cho biết, mặc dù kết quả kinh doanh quý II đã tăng trưởng khá tốt so với quý I nhưng ngân hàng vẫn giữ kịch bản khá thận trọng với tăng trưởng tín dụng khoảng 12-13%, trong khi chi phí vốn tăng sớm hơn dự kiến, chi phí dự phòng tăng cao hơn. Theo đó, lợi nhuận quý III sẽ dao động trong khoảng 6% so với quý II. Phương án kịch bản lợi nhuận cả năm vẫn giữ như kế hoạch đã trình ĐHĐCĐ phê duyệt.

Liên quan đến phương án nhận chuyển giao một ngân hàng yếu kém, ông Lưu Trung Thái cho biết, MB đã trình xong đề án lên NHNN, báo cáo lên Chính phủ, hiện đang lấy ý kiến của các Bộ ban ngành. Theo kế hoạch, trong quý II này sẽ chờ kết quả từ Chính phủ và dự kiến trong năm nay được phê duyệt và chuẩn bị phương án nhận chuyển giao.

Trần Thúy