Doanh nghiệp

CEO Bách Hóa Xanh: Đã tìm ra 80% công thức thành công để mở rộng chuỗi cửa hàng

Hoàng Hà {Ngày xuất bản}

Trong thời gian tới, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vẫn có khả năng tăng trưởng nhưng sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay.

bhx1.png

Đó là thông tin được ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh tại cuộc họp nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý II/2024 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) diễn ra ngày 16/8.

Tại cuộc họp, MWG cập nhật về tình hình kinh doanh sơ bộ tháng 7/2024 với doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, xấp xỉ tháng 6/2024 và tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, doanh thu của 2 chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đạt hơn 7.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng 6 do mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu tivi giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao.

Trong khi đó, doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh vẫn tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với tháng trước, đạt doanh hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 28% so với tháng 7/2023. Doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

Doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh không còn tăng mạnh trong nửa cuối năm

Ông Phạm Văn Trọng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 19.400 tỷ đồng, tương đương 29,7% vào tổng doanh thu của MWG.

Riêng quý II, doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 10.300 tỷ đồng, tăng 12% so với quý I. Doanh thu bình quân mỗi tháng trên mỗi cửa hàng đạt khoảng 2 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Với mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs), các nhóm sản phẩm này đều tăng trưởng từ 30-60% so với cùng kỳ. Tổng số lượt hóa đơn mua hàng 6 tháng năm 2024 tăng 38% so với cùng kỳ.

Về hiệu quả, giá trị lãi gộp tuyệt đối quý của Bách Hóa Xanh trong quý II tăng trưởng hơn 10% so với quý I, theo đúng định hướng đặt ra từ đầu năm.

Đáng chú ý, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương ở cấp độ công ty trong quý II/2024 nhờ vào việc tập trung cải thiện doanh thu tại cửa hàng thông qua cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao trải nghiệm môi trường mua sắm tại cửa hàng (ví dụ như làm sao để khách hàng thanh toán nhanh hơn, giải phóng bãi giữ xe để quá trình mua sắm thuận tiện hơn). Đồng thời, tăng giá trị lãi gộp tuyệt đối, cũng như liên tục rà soát và tối ưu chi phí kho vận, chi phí vận hành tại cửa hàng.

Chia sẻ về việc tối ưu hóa chi phí hoạt động của Bách Hóa Xanh tới thời điểm hiện tại, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết có hai mục lớn mà Bách Hóa Xanh tập trung, một là cải thiện được chi phí vận chuyển hàng hóa đi trung tâm phân phối và kho hàng (DC) về cơ bản đã đạt được mục tiêu kỳ vọng nhờ giảm diện tích kho nhưng vẫn đáp ứng tăng trưởng doanh thu, giảm thời gian di chuyển và tăng khả năng làm đầy mức tải xe khi đi trên đường. Bên cạnh đó, việc tối ưu về chi phí vận hành tại cửa hàng cũng đã đạt được 60-70%.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, CEO Bách Hóa Xanh dự báo chuỗi này vẫn có khả năng tăng trưởng trong thời gian tới, nhưng sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 m2 - 200 m2).

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Bách Hóa sẽ tiếp tục tập trung vào tiết giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm mà ban lãnh đạo MWG giao. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung cải thiện hiệu quả bán hàng tươi sống và chí phí bán hàng tại cửa hàng.

Dự báo về nhu cầu thị trường thực phẩm, hàng tiêu dùng 6 tháng cuối năm, ông Trọng cho hay, khi làm việc với các đơn vị thống kê thị trường, nhu cầu nửa đầu năm gần như đi ngang, còn nửa cuối năm dự kiến có tăng trưởng nhưng không đáng kể.

Nửa cuối năm phải lãi nhiều hơn để cả năm có lãi

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng, ông Trọng cho biết, nửa đầu năm Bách Hóa Xanh cơ bản tập trung cao độ cho việc làm sao để đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận. Cho nên việc mở rộng có sự chững lại. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, mọi thứ tương đối ổn và Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu mở rộng.

Thực tế, những tháng gần đây, tín hiệu mở mới của Bách Hóa Xanh đã tích cực hơn. Và khả năng cao Bách Hóa Xanh có thể mở mới từ ít nhất 50 đến 100 cửa hàng trong năm nay.

Về doanh thu của các cửa hàng mở mới ông Trọng cho biết phần lớn đã đạt doanh thu kỳ vọng và đóng góp lợi nhuận.

“Chúng tôi kỳ vọng ít nhất 50% cửa hàng mở mới phải đóng góp lợi nhuận ngay và 50% còn lại có thể tạo ra lợi nhuận sau 3 tháng”, ông Trọng nói.

Còn về lợi nhuận của chuỗi Bách Hóa Xanh trong quý III và IV, ông Trọng nhấn mạnh đây là yêu cầu bắt buộc vì trọng trách tập đoàn giao là năm nay công ty phải có lợi nhuận cho nên các quý cuối năm phải có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận phải nhiều hơn quý II thì tổng lợi nhuận cả năm mới đạt mục tiêu.

Ông Phạm Văn Trọng (giữa), CEO Bách Hóa Xanh tại ĐHĐCĐ thường niên 2024

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, khoản lỗ thuế của Bách Hóa Xanh phát sinh trong năm 2024 ghi nhận tại thời điểm ngày 30/6/2024 là hơn 98 tỷ đồng, giảm khoảng 7 tỷ đồng so với con số hơn 105 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tài chính quý I/2024. Điều này đồng nghĩa với việc chuỗi này đã có lãi khoảng 7 tỷ đồng trong quý II vừa qua, mở ra cơ hội “mang tiền về cho mẹ” trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới đây, SSI Reseach cũng ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ trong năm 2025, tương ứng với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2025. Ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).

SSI Research cũng dự báo, MWG sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng Bách Hoá Xanh để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Đến cuối quý II, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh là khoảng 1.700 cửa hàng và SSI Research cho rằng, số cửa hàng bách hóa sẽ vượt số lượng cửa hàng điện thoại, điện máy của MWG (khoảng 3.200 cửa hàng) trong trung hạn.

Tại cuộc họp, ông Trọng cũng tiết lộ, Bách Hóa Xanh đã tìm được khoảng 80% công thức thành công. Thứ nhất là biết cách làm sao để có thể tìm được một mặt bằng mở cửa hàng ra có thể đạt doanh thu như dự kiến. Thứ hai là phát triển nguồn nhân lực thông qua tuyển dụng và đào tạo nhân sự làm sao để đáp ứng được yêu cầu. Và thứ ba cũng là vấn đề then chốt là làm sao để có một chuỗi cung ứng lành mạnh thì khi mở rộng không gây ra những xáo trộn, tình huống bất ngờ khó kiểm soát.

Hoàng Hà